Việt Nam Rap Việt: Sự bùng nổ của các rapper sau cuộc thi!

Việt Nam Rap Việt: Sự bùng nổ của các rapper sau cuộc thi!

Gặp gỡ HLV BigDaddy - người đã khiến cả cộng đồng dậy sóng trong Rap Việt mùa 3 Rapper sau chương trình cần biết tận dụng cú đẩy này để khám phá tiềm năng và thành công hơn trong sự nghiệp

BigDaddy là một tên quá quen thuộc với cả khán giả Underground và Mainstream. Là một rapper kỳ cựu, BigDaddy hiện là người duy nhất ngồi "ghế nóng" của cả hai show rap lớn nhất từng lên sóng: Rap Việt mùa 3 và King Of Rap mùa 1. Với BigDaddy, các rapper trẻ không chỉ tìm được nghệ sĩ "chất" khó tìm nhưng còn gần gũi và sát cánh cùng khán giả chung.

Trong Rap Việt mùa 3, BigDaddy có đội hình đáng chú ý với nhiều tài năng ấn tượng như Pháp Kiều, HURRYKNG, Ogenus, Tez, Gung0cay,... Anh cũng là HLV sở hữu nhiều thí sinh xuất sắc từ mùa 1, đây là một lợi thế nhưng cũng đồng nghĩa với không ít thách thức mà anh phải đối mặt. Hãy cùng ngồi xuống và lắng nghe cuộc trò chuyện của BigDaddy trong thời gian Rap Việt bắt đầu, để hiểu thêm về chương trình và quan điểm nghề nghiệp của một rapper thành danh.

Việt Nam Rap Việt: Sự bùng nổ của các rapper sau cuộc thi!

BTC, NSX Rap Việt đã tiếp cận tôi như thế nào để tôi đồng ý trở thành HLV mùa 3?

Tôi đã được BTC liên hệ từ mùa 1, nhưng sau đó có sự thay đổi từ phía BTC, làm cho tôi không thể tham gia. Sau mùa 2, tôi cũng rất mong chương trình liên lạc với tôi, và tôi đã đồng ý ngay lập tức. Rap Việt là một sân chơi có tầm ảnh hưởng lớn, do đó không có lý do gì để tôi không nhận lời. Tôi rất tò mò và thú vị với chương trình nên mọi thứ đã được phê duyệt và diễn ra rất nhanh chóng. Tôi không có nhiều yêu cầu cụ thể, chỉ mong muốn có thể ngồi trong gameshow với tư cách là HLV giống như mọi người khác.

Việt Nam Rap Việt: Sự bùng nổ của các rapper sau cuộc thi!

Vào thời điểm đó, tôi đã biết rằng BRay đã tham gia, cùng với một số nhân vật khác nhưng họ chưa xuất hiện. Tôi cũng đã đề cập đến khả năng mời thêm Andree vì anh ta mang phong cách bad boy. Sau khi chúng tôi thống nhất, tôi mới biết được rằng Thái VG là người cuối cùng.

Trên mạng sẽ có nhiều tin đồn về việc HLV không hòa thuận với nhau và tranh cãi, nhưng thực tế là mọi người rất hòa hợp với nhau. Sau mỗi buổi ghi hình, mọi người đều dành sự tôn trọng đáng kể cho nhau, và các đấng mày râu không quan tâm đến những xích mích quá khứ. Cả bốn HLV và ba giám khảo trong chương trình Rap Việt đều muốn làm điều tốt nhất cho chương trình và thí sinh, vì vậy tôi nghĩ việc khuyến khích thí sinh diễn thể hiện một bài thi tốt sẽ là một cuộc "đấu tranh" hợp lý và văn minh hơn. Bởi vì các HLV hiện tại đều là các tên tuổi nổi tiếng của Rap Việt, chúng ta không nên để những mâu thuẫn cũ ảnh hưởng đến chương trình.

Việt Nam Rap Việt: Sự bùng nổ của các rapper sau cuộc thi!

Liệu HLV Thái VG có gặp nhiều trở ngại khi huấn luyện các thí sinh không?

Đội của HLV Thái là một đội khá bí ẩn. Với thời gian sống ở nước ngoài lâu, HLV Thái có thể lựa chọn những thí sinh mang màu sắc âm nhạc US-UK, cảm thấy phù hợp và áp dụng những phương pháp đặc biệt để đào tạo. Mặc dù sẽ gặp khó khăn trong việc giao tiếp và chỉ định hướng phù hợp với thị trường Việt Nam, tôi nghĩ rằng nếu HLV làm tốt việc mang đến cho thí sinh màu sắc nước ngoài mà họ đang theo đuổi, đó sẽ là một điều thú vị. Dù sao, rap và hip hop cũng xuất phát từ Mỹ, vì vậy tôi tin rằng anh ta có thể làm cho thí sinh của mình trau dồi nhiều điều đặc biệt hơn.

Việt Nam Rap Việt: Sự bùng nổ của các rapper sau cuộc thi!

Pháp Kiều là ứng cử viên được phổ biến nhất trong đội Big Daddy cho đến bây giờ. Anh cũng đã nói rất nhiều về hiện tượng "phổ biến", có vẻ như đội của anh sẽ tập trung vào yếu tố này trong các bài thi?

Rap Việt là một chương trình giải trí, vì vậy mục tiêu vẫn là tạo ra những bài hát có thể đến được với nhiều đối tượng nghe. Đó là điều tôi muốn đạt được cho các thí sinh của mình. Sau chương trình, các bạn có thể thực hiện các dự án riêng thể hiện cá tính của mình, tôi sẽ không tham gia. Nhưng trong phạm vi của chương trình, tôi muốn các bài hát mà các bạn thể hiện phải đạt được sự thành công.

Việt Nam Rap Việt: Sự bùng nổ của các rapper sau cuộc thi!

Pháp Kiều là thí sinh LGBT công khai đầu tiên của cả 3 mùa Rap Việt. Trước đó, Pháp Kiều đã thu hút sự chú ý với vai trò TikToker, và dù mới chơi rap nhưng đã có kỹ năng rất tốt. Tôi thấy bạn đã thể hiện sự xuất sắc ngay từ vòng đầu và tôi không ngờ rằng hiệu ứng sẽ lan tỏa như vậy. Ban đầu, tôi nghĩ bạn chỉ sẽ rap theo cách thông thường nhưng khi xem phần trình diễn của bạn, tôi đã phải ngả mũ khen ngợi vì bạn không hề đơn giản mà đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Tôi có cảm giác bạn ngoài đời giống Lil Nas X và có mong muốn trở thành một phiên bản của Nicki Minaj.

Pháp Kiều không chỉ biết lắng nghe mà còn rất hòa đồng. Tôi cảm thấy bạn rất dễ thương như anh Trấn Thành đã nói - "thấy ghét". Khi cùng các thành viên trong đội đi chơi, bạn luôn tạo được bầu không khí vui vẻ và hài hước, khiến cả nhóm cười đến bật cười. Mỗi câu nói của bạn đều mang tính hài hước, ngay cả khi đơn giản là nói chuyện, bạn cũng khiến mọi người cười thả ga. Sau khi giao lưu với các thí sinh khác, tôi nhận ra tính cách đặc biệt của Pháp Kiều vì vậy tôi muốn đẩy tính cách đó của bạn lên cao trong vòng tiếp theo. Có thể sẽ là một bài hát mang tính cộng đồng, có liên quan đến thời sự, tôi muốn bạn truyền tải góc nhìn và suy nghĩ thực sự của bạn thông qua âm nhạc. Năng lượng trên sân khấu của bạn rất phù hợp, và tôi muốn mỗi lần bạn xuất hiện sẽ là một màn trình diễn bùng nổ.

Việt Nam Rap Việt: Sự bùng nổ của các rapper sau cuộc thi!

Ngoài Pháp Kiều, tôi đã rất kỳ vọng và hứng thú với hai thí sinh trong đội là Tez và Gừng. Tôi đã quen biết cả hai từ mùa trước và đã nghe âm nhạc của họ, với sự năng động tuyệt vời. Họ cũng sở hữu kỹ năng ấn tượng từ cách diễn xuất, flow nhanh cho đến trình diễn. Tuy nhiên, sau ba năm kể từ Rap Việt mùa trước, tôi nhận thấy rằng âm nhạc của hai bạn không có quá nhiều sự thay đổi. Với mùa thứ ba này, tôi hy vọng rằng hai bạn sẽ tìm thấy những điều mới mẻ và mang lại cho khán giả một cái nhìn mới mẻ.

Ogenus là một nhân tố mới, ban đầu tôi không có ấn tượng nhiều, nhưng khi làm việc cùng bạn thì mới nhận ra rằng bạn có tiềm năng. Ngoài ra, Hurrykng cũng là một thí sinh mà tôi rất hài lòng. Trước đó, tôi đã nghe nhiều ca khúc của Hurrykng trên mạng và thấy bạn là một nhà làm nhạc tài năng, là một rapper có cả linh hướng lời và sáng tác viral, cũng như có lượng khán giả riêng.

Tez chỉ nhận được một lựa chọn dù mùa 1 của bạn đã được đánh giá rất cao. Liệu rằng điều này có phải do bạn đang trên đà giảm phong độ?

Tez tỏ ra khá tự tin ban đầu vì hy vọng sẽ được chọn và muốn giữ bài, nhưng tôi thẳng thắn nói rằng bài mở màn của bạn là "thất bại". Tôi cũng muốn bạn thay đổi suy nghĩ ngay lập tức và không nên giữ bài cho vòng tiếp theo, vì trong cuộc thi này, điều đó không nên. Ta chỉ cần quan tâm đến vòng tiếp theo và làm tốt nhất có thể để cố gắng hết sức. Chỉ khi đã làm tốt ở vòng tiếp theo, ta mới có tự tin để tiếp tục ở các vòng sau. Tôi cũng nói thẳng với Tez rằng vấn đề không phải chỉ ở việc chọn bài mà màn trình diễn đó còn hơi mờ nhạt, chưa thể hiện rõ ràng.

Việt Nam Rap Việt: Sự bùng nổ của các rapper sau cuộc thi!

Có thể Tez nghĩ rằng việc bạn quay trở lại Rap Việt sẽ thu hút và nhận được sự chọn lựa từ nhiều HLV. Khi trở lại đội, tôi cũng nhắc lại rằng vòng tiếp theo phải hay, không chỉ đơn giản là cựu thí sinh quay lại để đùa giỡn. Bài vòng 2, cả tôi và Tez đã có những thay đổi đáng kể từ cá nhân của bạn, bạn đã tập trung và nghiêm túc hơn với cuộc thi. Thực tế, bài hát đầu tiên của Tez chưa đủ để thuyết phục tôi, nhưng nếu mất đi một thí sinh như Tez, thì rất đáng tiếc. Lời chỉ trích của tôi có phần châm chước, nhưng không thể nói rằng tôi đã hoàn toàn thoải mái với bài thi của Tez ở vòng 1. Tuy nhiên, tôi tin rằng tôi có thể giúp bạn cải thiện và làm tốt hơn, điều đó là lý do tôi đã bấm nút. Tôi tin chắc rằng Tez sẽ xuất sắc hơn ở vòng 2, đó là lúc bạn phải tỏa sáng hết mình.

Anh can thiệp mạnh vào tâm lý của các thí sinh trong đội anh như thế nào?

Đến thời điểm hiện tại, tôi đã can thiệp vào tâm lý của 2 thí sinh trong đội. Sau khi tập 1 được phát sóng, thí sinh Gungkhongcay - người đã nhận được nón vàng từ tôi, đã bị ảnh hưởng tâm lý sau khi nhiều người bình luận rằng anh không đáng nhận nón vàng. Gừng đã nói: "Anh ơi, em buồn quá, mọi người nói em không đáng nhận nón vàng". Tôi đã nói với Gừng là anh phải làm gì để khán giả thay đổi quan điểm trong những vòng tiếp theo.

Hoặc trong trường hợp Pháp Kiều, sau tập 1, mọi thứ đã diễn ra quá nhanh chóng và bài viết liên quan đến bạn đã nhận được nhiều tương tác tích cực. Vì vậy, tôi lo lắng rằng bạn có thể mất tập trung. Vì vậy, tôi cũng đã khuyên bạn hãy để điện thoại sang một bên và dành thời gian cho màn thi tiếp theo! Pháp Kiều đã lắng nghe lời và chuẩn bị chờ đợi màn trình diễn kế tiếp của cô ấy.

Tôi thường đi ăn cùng bạn bè để tạo ra một không khí thoải mái. Khi tôi gần gũi với các bạn nhất, chúng tôi có thể chia sẻ nhiều hơn vì nếu trong tình hình căng thẳng, các bạn sẽ ít nói hơn. Tôi coi các thí sinh như bạn bè và thậm chí còn đùa cợt để hiểu rõ hơn về điểm mạnh và những gì chúng tôi cần để tiến xa hơn.

Anh nghĩ team nào là đối thủ mạnh nhất với team của mình?

Cả 3 team đều có sức mạnh riêng. Andree thể hiện sự năng động và hào hoa của mình trong chương trình bằng cách trình diễn những bài nhạc sôi động. B-Ray đã chứng tỏ mình là một rapper tài năng với nhiều nội dung đáng chú ý, là một đối thủ đáng gờm trong thể loại lyrical. Anh Thái là một ẩn số, không biết anh ấy sẽ làm gì, nhưng kinh nghiệm của anh Thái đã được chứng minh. Tôi không quan tâm nhiều đến những gì các đội khác đang làm, tôi chỉ quan tâm đến việc mình sẽ làm gì và những bài nhạc của team sẽ nhận được đánh giá như thế nào.

Việt Nam Rap Việt: Sự bùng nổ của các rapper sau cuộc thi!

Có nhiều rapper mùa 1 mùa 2 rất được khán giả yêu thích nhưng dần cũng bị quên lãng, số lượng người vẫn còn lại thực sự ít ỏi. Nguyên nhân tại sao thì có nhiều lý do, nhưng lớn nhất vẫn nằm ở vấn đề sản phẩm âm nhạc. Khi tham gia Rap Việt, các thí sinh sẽ nhận được một quả đẩy mạnh mẽ, nhưng điều quan trọng là con đường mà họ chọn sau chương trình. Tư duy làm nhạc trong cuộc thi không giống với tư duy làm nhạc để thưởng thức. Hiện nay, cách người ta nghe nhạc cũng đã khác. Trước đây, mọi người quan tâm đến Top Trending YouTube, nhưng bây giờ khán giả thích dùng Spotify, iTunes... Theo cá nhân tôi, đối với các rapper trẻ thì điều quan trọng là phải có sản phẩm ngày càng nhiều. Mỗi người có thể có quan điểm khác nhau, có những người đã tạo được sự chú ý như MCK nhờ sản phẩm âm nhạc chất lượng và phát hành đều đặn. Thậm chí không cần đến PR Marketing, chỉ cần sản phẩm tốt và luôn đảm bảo chất lượng.

Việt Nam Rap Việt: Sự bùng nổ của các rapper sau cuộc thi!

Tuy nhiên, trong số các rapper sau Rap Việt cũng có nhiều người, mà không rõ họ đi đâu và làm gì, đôi khi tôi đã tìm kiếm nhưng không thấy họ cho ra sản phẩm. Điều này thực sự đáng tiếc vì họ không biết tận dụng một cơ hội quan trọng mà chương trình đã mang lại. Để đưa ra một lời khuyên, tôi nghĩ rằng các bạn nên sản xuất nhiều bài nhạc hơn, bởi vì hiện tại, mọi người đang cạnh tranh với nhau thông qua việc live stream. Trước đây, tôi có thể phát hành 1-2 bài hit và sau đó mất khoảng nửa năm mới ra tiếp, nhưng hiện tại, điều đó đã thay đổi, bạn phải liên tục cho ra nhạc mới.

Việt Nam Rap Việt: Sự bùng nổ của các rapper sau cuộc thi!

Việt Nam Rap Việt: Sự bùng nổ của các rapper sau cuộc thi!

Anh muốn gợi ý cho các bạn trẻ là hãy thường xuyên phát hành nhạc, nhưng nhìn vào ví dụ BigDaddy đã 2-3 năm rồi mà anh ta vẫn chưa có bài nhạc mới! Điều này có chút mâu thuẫn phải không?

Thật ra, nghe các bạn trẻ tôi lại được truyền cảm hứng vì năng lượng mãnh liệt của họ. Trong vài năm qua, tôi đã sống một cuộc sống khá an toàn, không có nhiều cơ hội để thử thách bản thân. Tôi đã tự hỏi tôi có nên tìm kiếm điều mạnh mẽ hơn hay tiếp tục là chính tôi. Tôi đã tìm thấy câu trả lời và quyết định làm điều phù hợp nhất với mình. Hiện tại, với cuộc sống gia đình hạnh phúc, tôi muốn tạo ra những sản phẩm phù hợp với bản thân hiện tại.

Việt Nam Rap Việt: Sự bùng nổ của các rapper sau cuộc thi!

Nhiều người có thể so sánh mình ngày xưa và hiện tại, và có thể cho rằng hiện tại tôi phải làm việc vất vả hơn. Nhưng đó không phải tôi hiện tại. Sau Rap Việt, tôi đã nhìn lại bản thân, tự đánh giá và thấy rằng âm nhạc của tôi đã trở nên buồn tẻ trong vài năm qua.

Lý do không tung ra bài mới có phải chỉ từ bạn hay còn nguyên nhân khác không? Tôi đã để ý rằng nghệ sĩ trong công ty 1989s Entertainment như Bích Phương cũng đã lâu không ra sản phẩm mới.

Với tôi, công ty rất linh hoạt, điều này cũng áp dụng cho tôi và Emily. Dù là người thuộc đội ngũ talent của công ty, nhưng tôi và Emily có trạng thái đặc biệt. Vì tôi rất thân với Tiên, nên không phải kiểu talent độc quyền chỉ làm theo kế hoạch của công ty. Tôi vẫn có quyền tự quyết định hành động của mình. Thực tế, những năm gần đây, cuộc sống, thói quen và suy nghĩ của con người đã thay đổi đáng kể do dịch bệnh. Tôi đã trăn trở nhiều về âm nhạc. Trong thời gian sắp tới, tôi sẽ trở lại với âm nhạc một cách đều đặn hơn.

Việt Nam Rap Việt: Sự bùng nổ của các rapper sau cuộc thi!

Tôi đang có kế hoạch đồng thời với Rap Việt, đã quay xong MV và có thể sẽ phát hành trong chương trình. Mặc dù tôi chưa quyết định chính thức vì đang dành nhiều thời gian cho Rap Việt, nhưng sản phẩm của tôi đã sẵn sàng và chỉ chờ ngày ra mắt.

Trong khi nghệ sĩ nam vẫn duy trì hoạt động sau khi lập gia đình, nghệ sĩ nữ thường phải đối mặt với nhiều trách nhiệm gia đình. Anh nghĩ rằng có phải đây là một bất công đối với nghệ sĩ nữ không?

Tôi nghĩ không chỉ nghệ sĩ nữ mà nghệ sĩ nam cũng vậy, đối với một nghệ sĩ đã có gia đình, sức hút về truyền thông giảm đi một chút. Ngày xưa, khi chưa có vợ, các fan nữ sẽ ủng hộ và tương tác nhiều hơn. Chẳng hạn, như trong Rap Việt, mọi người thường nói về việc anh Bâus chưa kết hôn và tạo ra những câu chuyện đùa giỡn. Tuy nhiên, tôi vẫn có thể truyền tải những yếu tố hấp dẫn khác qua tình yêu và hôn nhân. Ngoài ra, âm nhạc đã thay đổi. Cách đây không lâu, các nghệ sĩ phải tự mình tạo sự chú ý trên mạng để thu hút khán giả, nhưng tôi nghĩ rằng hiện nay khán giả thích âm nhạc và cá nhân của nghệ sĩ, chứ không chỉ quan tâm đến đời sống cá nhân.

Việt Nam Rap Việt: Sự bùng nổ của các rapper sau cuộc thi!

Vì vậy, liệu thời gian này có khó khăn cho anh khi phải lo gia đình và cũng lo cho tương lai của "bầy con" trong Rap Việt?

Tất nhiên, so với các huấn luyện viên khác, việc này có phần khó khăn hơn, tuy nhiên, đó là trải nghiệm cá nhân của tôi nên tôi cần phân chia thời gian một cách rõ ràng hơn. Trước khi tham gia Rap Việt, tôi dành nhiều thời gian cho gia đình chủ yếu, với một ít thời gian giải trí vào buổi tối. Nhưng hiện tại, công việc của tôi khá nhiều, đòi hỏi nhiều năng lượng hơn. May mắn là vợ tôi cũng hỗ trợ vấn đề gia đình, để tôi có thời gian tập trung vào Rap Việt.

Trên mạng, có thể thấy rằng các bạn rapper khá ngầu, nhưng thực sự, các bạn cũng giống như mọi người khác. Khi gặp khó khăn trong sáng tạo, các bạn cũng sẽ chia sẻ và cùng nhau ngồi nghĩ tiếp. Đôi lúc, chúng tôi cảm thấy thất vọng và bế tắc, không biết làm thế nào để tiếp tục ý tưởng. Nhưng cũng có những khoảnh khắc bừng sáng, khi mọi vấn đề đều được giải quyết!

Cảm ơn Big Daddy và chúc anh gặt hái thành công với team của mình tại Rap Việt!