Việc dữ liệu thông minh của Viettel Solutions đóng góp như thế nào vào quá trình chuyển đổi số quốc gia?

Việc dữ liệu thông minh của Viettel Solutions đóng góp như thế nào vào quá trình chuyển đổi số quốc gia?

Viettel Solutions: Dữ liệu đóng góp sự chuyển đổi số Việt Nam trong nửa thập kỷ, với tăng trưởng liên tục 2 chữ số và dự án quốc gia quy mô lớn Điểm nhấn sau 5 năm hoạt động là các dự án chuyển đổi số hàng triệu đô la tại nước ngoài

Những tháng cuối năm 2022, khi các hãng hàng không Việt Nam tái khởi động ngày càng nhiều chuyến bay quốc tế và mở ra cơ hội du lịch sau 2 năm đại dịch, người dân ở các tỉnh thành bất ngờ khi phát hiện và nhận ra rằng họ có thể làm hộ chiếu trực tuyến.

Kết thúc cảnh xếp hàng tấp nập và chờ đợi mệt nhọc khi làm hộ chiếu - Điều này được đánh giá là một bước tiến đột phá trong dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong nhiều dịch vụ có sẵn trên cổng dịch vụ công trực tuyến và một cánh cửa điện tử đã triển khai tại các Bộ và địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính.

Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đã đóng góp quan trọng vào quá trình cải cách bằng việc xây dựng và triển khai các giải pháp Hệ thống một cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến đồng bộ cho 16 bộ ngành và 06 địa phương. Đây là một thành tựu đáng chú ý của Viettel Solutions sau 5 năm hoạt động, với tốc độ tăng trưởng liên tục hàng năm.

Sau khi thành lập vào ngày 15/10/2018, Viettel Solutions đã nhanh chóng bắt tay vào triển khai các dự án cho Chính phủ và cộng đồng, đồng thời thúc đẩy việc ký kết thỏa thuận hợp tác với 22/63 tỉnh để xây dựng Smart City. Đáng chú ý là Trung tâm Giám sát điều hành tại Huế đã hoàn thành giai đoạn 1 và bắt đầu hoạt động từ tháng 6/2018, điều này đã làm nền tảng cho sự phát triển thành công của mô hình Smart City tại Huế.

Quan trọng hơn, Viettel Solutions đã liên tục đạt được mức tăng trưởng ở mức hai con số mỗi năm, mặc dù việc thực hiện các dự án số lớn nhất của quốc gia đã đặt ra một thách thức vô cùng khó khăn về tốc độ triển khai.

Năm 2018, số lượng nhân sự của Viettel Solutions là gần 900 người và tính đến hiện tại đã tăng lên hơn 1.500 người. Tỷ lệ nhân sự công nghệ thông tin (CNTT) cũng đã tăng từ 56% lên 63%. Đồng thời, hệ thống chứng chỉ quốc tế của công ty cũng đã tăng lên 30% so với cùng kỳ trong những năm trước. Hiện nay, 41% lực lượng CNTT của công ty đã có chứng chỉ quốc tế.

Việc dữ liệu thông minh của Viettel Solutions đóng góp như thế nào vào quá trình chuyển đổi số quốc gia?

Chất lượng nhân sự của công ty này là một điểm mạnh với tỷ lệ 41% lực lượng CNTT đã có chứng chỉ quốc tế.

Đội ngũ nhân sự này đã xây dựng vị trí hàng đầu cho Viettel Solutions trong việc cung cấp giải pháp doanh nghiệp cho Chính quyền và doanh nghiệp tại Việt Nam. Công ty cũng giữ vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực SmartCity, Y tế và Giáo dục. Đặc biệt, Telehealth đã trở thành giải pháp đột phá của Viettel Solutions trong lĩnh vực Y tế, đạt được sự đánh giá cao từ Thủ tướng trong việc triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực này.

Suốt nửa thập kỷ qua, đội ngũ này đã đóng góp quan trọng vào quá trình chuyển đổi số của quốc gia.

Từ những ngày đầu, Viettel Solutions đã định hình tầm nhìn 5 năm với hai mục tiêu chính. Mục tiêu đầu tiên là trở thành đơn vị hàng đầu trong việc tư vấn và triển khai chuyển đổi số cho các tổ chức và doanh nghiệp tại Việt Nam. Mục tiêu thứ hai là trở thành một công ty toàn cầu.

Trong suốt 5 năm thực hiện sứ mệnh chuyển đổi số quốc gia, Viettel Solutions đã đóng góp giá trị đáng kể trên cả ba trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Việt Solutions đã làm việc cùng Chính phủ và Bộ ngành để tư vấn và triển khai một số giải pháp nhằm hiện đại hóa cách thức chỉ đạo và điều hành, không chỉ trong việc đầu tư, xây dựng và triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực chính quyền, mà còn trong công tác cải cách thủ tục hành chính bằng số hóa để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

Đơn vị này đã cung cấp tư vấn xây dựng chiến lược, chương trình, kế hoạch về chuyển đổi số cho nhiều tổ chức như Văn phòng Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Uỷ ban Chứng khoán, ngành Tư pháp, ngành tòa án...

Việc dữ liệu thông minh của Viettel Solutions đóng góp như thế nào vào quá trình chuyển đổi số quốc gia?

Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh Huế - dự án smart city đầu tiên của Việt Nam đã xuất sắc đoạt giải thưởng quốc tế, góp phần to lớn vào sự tự tin của Viettel Solutions trong việc khám phá tiềm năng của xã hội số và đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Viettel Solutions cũng là đơn vị hỗ trợ thực hiện việc thúc đẩy chuyển đổi số cho hơn 20 Cơ quan, đơn vị Bộ Quốc phòng. Đặc biệt, công ty này đã triển khai trung tâm điều hành thông minh (IOC) cho trên 40 tỉnh thành và trung tâm giám sát an toàn thông tin (SOC) cho hơn 30 tỉnh thành.

Tổng công ty này đã xây dựng một hệ thống cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến đồng bộ cho 16 bộ ngành, 06 địa phương, Hệ thống đăng ký và quản lý hộ tịch, cơ sở dữ liệu Quốc gia về đất đai, Cơ chế một cửa Quốc gia phục vụ 13 bộ ngành.

Đẩy mạnh việc thực hiện mục tiêu xây dựng một nền kinh tế số

Viettel không ngừng nỗ lực xây dựng các giải pháp công nghệ thông tin nhằm phục vụ phát triển kinh tế số. Chúng tôi cung cấp giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho mọi hoạt động của doanh nghiệp ở mọi quy mô và lĩnh vực. Viettel Solutions đã và đang đồng hành cùng các khách hàng trong các lĩnh vực như Bán lẻ, Logistics, Tài chính ngân hàng, Năng lượng, Sản xuất... và tạo ra những bước chuyển mình đột phá trong kinh doanh thông qua công nghệ.

Các giải pháp của Viettel Solutions được tùy chỉnh theo nhu cầu và đặc điểm riêng của từng tổ chức, đáp ứng từ việc giám sát an ninh bảo mật qua hệ thống SOC đến các công cụ hỗ trợ hoạt động tổng thể như hệ thống văn phòng thông minh Vietel office; các giải pháp nâng cao trải nghiệm khách hàng như eKYC, Voice AI, Trung tâm liên hệ (MyCC); quyết định dựa trên dữ liệu với Data Lake, Customer Data Platform, AI/Data Analytics; hóa đơn điện tử, Quản lý phân phối, Chứng từ điện tử, OmniChannel, Nền tảng bán hàng số (DSP)…

Xây dựng công dân số, tạo xã hội số thông qua công nghệ.

Các giải pháp về xã hội số của Viettel Solutions đã được phát triển nhằm giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực y tế và giáo dục tại Việt Nam. Đặc biệt, ứng dụng Công nghệ thông tin cho giáo dục đã giúp thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa các khu vực khác nhau.

Việc này đã cho phép học sinh ở các vùng miền truy cập vào các tài liệu học tập phong phú từ các giáo viên hàng đầu trên toàn quốc. Các giải pháp như SMAS, Viettel Study, K12Online, ... do Viettel Solutions cung cấp hiện đang được sử dụng bởi 42 Sở Giáo dục đào tạo, 35 ngàn trường học, đồng thời hỗ trợ cho 4 triệu học sinh và 600 nghìn giáo viên trên khắp cả nước.

Đối với lĩnh vực y tế, Viettel Solutions đã hỗ trợ ngành Y tế có đầy đủ thông tin để tổng hợp, phân tích và đưa ra các chỉ đạo kịp thời về phòng chống dịch bệnh đặc biệt. Đồng thời, chúng tôi cũng đưa ra dự báo và hoạch định chính sách về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của người dân, dựa trên những bằng chứng thực tế và căn cứ khoa học.

Việc dữ liệu thông minh của Viettel Solutions đóng góp như thế nào vào quá trình chuyển đổi số quốc gia?

Trong thời điểm khó khăn của cả nước, chúng tôi đã phát triển hàng chục phần mềm trong thời gian ngắn. Có thể kể đến các giải pháp tiêu biểu như Nền tảng quản lý tiêm chủng vắc xin Covid-19, ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử, Khai báo Y tế, Trang Sức khỏe Việt Nam, Quản lý Hộ chiếu vắc xin và hệ thống khám chữa bệnh từ xa Telehealth.

Hệ sinh thái y tế hiện nay do Viettel vận hành đã liên kết với gần 1.500 cơ sở y tế, 14.000 cơ sở tiêm chủng, 38.000 cơ sở cung ứng thuốc, 250 bệnh viện, 30 triệu hồ sơ sức khỏe và 3.500 xã.

Để trở thành một công ty toàn cầu, Viettel Solutions đã phát triển kinh doanh trong lĩnh vực giải pháp Công nghệ thông tin, chuyển đổi số và đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với các đối tác quốc tế tại 10 thị trường mà Viettel đã đầu tư và các quốc gia Châu Á khác như Bangladesh.

Viettel Solutions đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Microsoft, Google,... để tiếp cận và áp dụng những công nghệ mới, nâng cao hệ sinh thái sản phẩm để phục vụ người dân Việt Nam và mở rộng thị trường quốc tế.

Công ty đã nhận được nhiều thành tựu đáng chú ý, đạt được tổng cộng 81 giải thưởng trong và ngoài nước. Đáng chú ý là giải Telecom Asia Awards 2019 với dự án Smart City sáng tạo nhất Châu Á cho tỉnh Thừa Thiên Huế, giải IT World Awards 2020 với Giải Vàng dành cho dự án triển khai tốt nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, giải World Communication Awards 2021 - The Smart City Award cho Trung tâm điều hành thông minh (IOC), và giải Make in Vietnam 2022 với Giải Vàng trong hạng mục Sản phẩm xuất sắc cho Xã hội số cho Nền tảng Quản lý tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Việc dữ liệu thông minh của Viettel Solutions đóng góp như thế nào vào quá trình chuyển đổi số quốc gia?

Viettel Solutions đã nhận được 12 Bằng khen từ Chính phủ và các Bộ ngành, bao gồm 1 Bằng khen từ Thủ tướng Chính phủ, 1 Bằng khen từ Văn phòng Chính phủ, 6 Bằng khen từ Bộ Quốc phòng, 1 Bằng khen từ Bộ Y tế, 1 Bằng khen từ Ban Tuyên giáo, 1 Bằng khen từ Bộ Giáo dục & Đào tạo và 1 Bằng khen từ Bộ Thông tin & Truyền thông.

Trên kỷ niệm 5 năm thành lập, Viettel Solutions vinh dự tiếp tục nhận được Bằng khen từ Thủ trướng Chính phủ, công nhận những đóng góp vững chắc trong ba lĩnh vực chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trong suốt nửa thập kỷ vừa qua.

Với thông điệp "Công nghệ gắn kết - Cả trái tim", Viettel Solutions đã được khẳng định là đối tác tin cậy mang đến nhiều tiến bộ cho ngành công nghệ và thúc đẩy quốc gia chuyển đổi số trong giai đoạn tiếp theo.