Vệ tinh internet của tỷ phú Musk gặp nguy hiểm bất ngờ trong không gian

Vệ tinh internet của tỷ phú Musk gặp nguy hiểm bất ngờ trong không gian

Vệ tinh internet Starlink của SpaceX liên tục cháy trong không gian từ tháng 7 đến tháng 9-2023, khiến 212 vệ tinh bị thiệt hại

Số lượng vệ tinh Starlink bị thiêu đốt gần đây đã gia tăng đáng kể, gây thiệt hại ước tính khoảng 100 triệu USD cho công ty hàng không vũ trụ SpaceX, theo thông tin từ trang tin Cybernews.

SpaceX, công ty hàng không vũ trụ do doanh nhân Elon Musk thành lập vào năm 2002, đã đứng đầu trong việc phát triển và vận hành hệ thống vệ tinh internet Starlink.

SpaceX bắt đầu phóng các vệ tinh Starlink vào năm 2019 và đã đưa hơn 5.000 vệ tinh vào quỹ đạo thấp của Trái đất. Hiện tại, còn khoảng 4.500 vệ tinh đang hoạt động.

Vệ tinh internet của tỷ phú Musk gặp nguy hiểm bất ngờ trong không gian

Số liệu từ Satellitemap.space cho thấy số lượng vệ tinh Starlink bị thiêu đốt trong không gian đang tăng phổ biến trong thời gian gần đây. Trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2023, có tổng cộng 212 vệ tinh Starlink đã bị thiệt hại, gây mất mát cho công ty doanh nghiệp của tỷ phú Mỹ.

Hiện vẫn chưa rõ ràng về việc các vệ tinh của SpaceX đã bị mất quỹ đạo, hỏng hóc hoặc bị thiêu đốt do cảnh báo mặt trời. Cybernews đã liên hệ với SpaceX để yêu cầu phản hồi, tuy nhiên, chưa có phản hồi từ phía công ty.

Vệ tinh Starlink đã được thiết kế để tự phá hủy trong quỹ đạo Trái đất sau khoảng 5 năm sử dụng.

Các vệ tinh cũng có thể gặp nguy hiểm từ các cơn bão mặt trời khi hoạt động mạnh nhất trong mùa hè.

SpaceX hồi tháng 2-2022 cho biết họ đã mất 40 vệ tinh mới ngay sau khi phóng vì một cơn bão điện từ của mặt trời.

'Cuộc chiến AI' ở Trung Quốc