SpaceX gửi phi hành đoàn thứ 7 lên ISS: Chi tiết và hình ảnh không thể bỏ qua

SpaceX gửi phi hành đoàn thứ 7 lên ISS: Chi tiết và hình ảnh không thể bỏ qua

Phi thuyền SpaceX Dragon đã thành công đưa đoàn phi hành gia thứ 7 lên Trạm Vũ trụ quốc tế Chuyến bay này đã được phóng từ Trung tâm vũ trụ Kennedy, Florida, Mỹ vào ngày 26/8

SpaceX gửi phi hành đoàn thứ 7 lên ISS: Chi tiết và hình ảnh không thể bỏ qua

Bốn phi hành gia từ Nhật Bản, Đan Mạch, Nga và Mỹ đã cùng nhau lên tàu vũ trụ Endurance của SpaceX trong sự kiện Crew-7 và họ đã bắt đầu hành trình của mình tới Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) vào ngày 26/8.

Tàu Endurance đã được phóng bằng tên lửa đẩy Falcon 9 vào lúc 3h27 sáng ngày 26/8 (theo giờ Mỹ) từ Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA ở bang Florida. Dự kiến, vào ngày 27/8, tàu này sẽ kết nối với trạm ISS.

Theo thông tin từ Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), sứ mệnh Crew-7 có sự tham gia của các nhà du hành vũ trụ Jasmin Moghbeli (thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ - NASA), Andreas Mogensen (đến từ Đan Mạch, thuộc Cơ quan Vũ trụ châu Âu), Satoshi Furukawa (đến từ Nhật Bản) và Konstantin Borisov (đến từ Nga).

Sứ mệnh Crew-7 này đưa phi hành đoàn thứ 7 thay phiên lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS). Dự kiến, Crew-7 sẽ đến ISS sau chuyến bay kéo dài 22 giờ.

SpaceX gửi phi hành đoàn thứ 7 lên ISS: Chi tiết và hình ảnh không thể bỏ qua

Tàu vũ trụ Endurance của SpaceX. (Ảnh: SpaceX)

Nhóm nhà du hành vũ trụ sẽ tham gia vào một chương trình nghiên cứu về vi trọng lực kéo dài trong 6 tháng. Chương trình này bao gồm việc thu thập mẫu vật từ không gian để tiến hành nghiên cứu. Ngoài ra, nhóm cũng sẽ thực hiện các thí nghiệm nhằm đánh giá sự khác biệt về sinh lý giữa việc ngủ trên Trái đất và trong không gian.

Trước đó, lúc 12h34 theo giờ Hà Nội ngày 2/3, tên lửa Falcon 9 đã mang tàu Dragon và phi hành đoàn Crew-6 lên từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA.

Phi hành đoàn Crew-6 bao gồm các thành viên Andrey Fedyaev (Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos), Sultan Alneyadi (UAE), Warren Hoburg và Stephen Bowen (NASA), dự kiến sẽ làm việc trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) trong khoảng 6 tháng. Sau khi tàu Dragon tách khỏi tên lửa và đạt được quỹ đạo, nó sẽ mất khoảng một ngày để di chuyển trong không gian trước khi được ghép nối với trạm ISS.

Vụ phóng hôm 2/3 là lần thử thứ hai nhằm đưa phi hành đoàn Crew-6 lên không gian. Lần thử đầu tiên đã diễn ra vào lúc 13h45 ngày 27/2 tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, nhưng không thành công. Đúng khi đồng hồ đếm ngược chỉ còn khoảng hai phút, vụ phóng đã bị hủy do sự cố liên quan đến TEA-TEB, chất lỏng được sử dụng để đốt cháy động cơ của tên lửa Falcon 9 khi cất cánh. Sau khi kiểm tra cẩn thận dữ liệu và hệ thống mặt đất, NASA và SpaceX đã xác định nguyên nhân là một bộ lọc bị tắc nghẽn. Các chuyên gia cho biết hệ thống TEA-TEB đã hoạt động tốt trong vụ phóng hôm 2/3.

Liều ăn nhiều: SpaceX đã có lãi, tương lai thành 'kẻ thống trị vũ trụ' của Elon Musk không còn xa