Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào trước tình trạng thống trị của Starlink? Thị trường đang nóng lòng chờ đợi!

Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào trước tình trạng thống trị của Starlink? Thị trường đang nóng lòng chờ đợi!

Các nhà quan sát thị trường đang háo hức chờ đợi câu trả lời của Trung Quốc về việc đối đầu với Starlink của Elon Musk, trong cuộc chiến về internet vệ tinh (350 characters)

Nóng lòng đợi câu trả lời

Ngày 12/7, tên lửa Zhuque-2 (ZQ-2) đã được phóng vào quỹ đạo thành công từ Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan ở tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc. Với việc sử dụng oxy lỏng mê-tan làm nhiên liệu, công ty tư nhân LandSpace Technology đã tạo nên một bước tiến đáng kể trong phát triển tên lửa giá rẻ của Trung Quốc.

Lần ra mắt thứ hai vừa qua đã rất quan trọng đối với công ty khởi nghiệp này sau thất bại bảy tháng trước. Zhang Changwu, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của LandSpace đang phải đối mặt với áp lực tài chính và áp lực phát triển kinh doanh ngày càng lớn sau thành công của ZQ-2 vừa được phóng. Ông cho biết nếu lần phóng thử thứ ba của ZQ-2 trong vòng một năm tới thành công, LandSpace sẽ có thể cung cấp ba đến bốn tên lửa ra thị trường bắt đầu từ năm tới, tăng gấp đôi sản lượng trong ba năm liên tiếp.

Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào trước tình trạng thống trị của Starlink? Thị trường đang nóng lòng chờ đợi!

Zhuque-2, tên lửa khí mê-tan-oxy của LandSpace. Ảnh: Reuters

Theo báo Nikkei Asian, thị trường đang háo hức chờ đợi câu trả lời từ Trung Quốc về phiên bản Space X của tỷ phú Elon Musk. Ngay từ năm 2015, nhóm nhà khoa học hàng không vũ trụ từng làm việc cho các công ty nhà nước đã sẵn sàng tham gia vào các dự án kinh doanh nhằm bắt kịp SpaceX.

Với lĩnh vực hàng không vũ trụ tư nhân của Trung Quốc, năm 2023 được coi là một bước ngoặt quan trọng. Các công ty tư nhân đã bắt đầu sản xuất và phóng vệ tinh. Giá trị thị trường của một số công ty lớn tại Trung Quốc đã lên đến 10 tỷ nhân dân tệ (1,4 tỷ USD).

Theo Xiong Weiming, một nhà đầu tư đến từ China Growth Capital, ngành hàng không vũ trụ của Trung Quốc cần có sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh từ Mỹ. Sự phát triển của ngành này được xem là cơ hội cho các công ty tư nhân.

Năm 2018 đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ tư nhân Trung Quốc. Sáu giao dịch đã tạo ra hơn 100 triệu nhân dân tệ và tổng số tiền gây quỹ đã vượt quá 2 tỷ nhân dân tệ. Tuy nhiên, đầu tư vào ngành hàng không vũ trụ tư nhân đã giảm trong giai đoạn dịch Covid-19.

Theo Zhang của LandSpace, kỷ niệm 10 năm phát triển tên lửa tư nhân của Trung Quốc sắp đến. Liu Chang, phó chủ tịch của GalaxySpace, một công ty hàng đầu về vệ tinh tư nhân, cho biết hiện có hơn 7.000 vệ tinh đang hoạt động trên quỹ đạo toàn cầu, trong đó có khoảng 700 vệ tinh của Trung Quốc. Điều này báo hiệu về sự chênh lệch lớn và cơ hội lớn, ông Liu nói. Trong khi đó, việc xây dựng mạng vệ tinh của Trung Quốc đang được tiến hành nhanh chóng, hứa hẹn mở ra một thị trường lớn cho các ứng dụng và dịch vụ internet.

Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào trước tình trạng thống trị của Starlink? Thị trường đang nóng lòng chờ đợi!

Một tên lửa phóng mang theo 53 vệ tinh của SpaceX trong không gian vào ngày 18/5/2022. Ảnh: Reuters

Cuộc chiến internet vệ tinh

LEO, hay Internet vệ tinh quỹ đạo Trái đất thấp, đang trở thành xu hướng cạnh tranh toàn cầu. Trên thị trường này, có năm công ty chính chiếm đến 95% thị phần, gồm Iridium Communications, SpaceX, Globalstar, Telesat và OneWeb Satellites. Bắc Mỹ chiếm 74% thị phần và là thị trường lớn nhất, theo sau đó là Châu Âu với 19% và Trung Quốc với 3%.

Đáng chú ý là vào tháng 4 năm 2020, Trung Quốc đã quyết định đưa internet vệ tinh vào kế hoạch dựng cơ sở hạ tầng mạng truyền thông mới. Vào tháng 4 năm 2021, Tập đoàn Mạng vệ tinh Trung Quốc (SatNet) được thành lập để chủ động điều phối và lập kế hoạch phát triển mạng internet vệ tinh của nước này. Cuối cùng, vào tháng 2 năm 2023, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin đã cấp giấy phép truy cập mạng cho thiết bị internet vệ tinh, từ đó giúp thúc đẩy sự phát triển bền vững của mạng vệ tinh LEO.

Với chính sách có hướng dẫn rõ ràng, nhiều doanh nhân trong ngành tin rằng, kế hoạch của Trung Quốc sẽ tạo ra cơ hội cho các công ty tư nhân trong lĩnh vực tên lửa. Giám đốc điều hành của một công ty tên lửa hàng đầu Trung Quốc cho biết, 1/3 thị trường phóng tên lửa hiện tại có thể được phân chia cho các công ty tư nhân, đủ để hai hoặc ba công ty lớn chia sẻ cùng nhau.

Theo Nikkei, các công ty tên lửa đang đối mặt với hai con đường công nghệ. Tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn dễ dàng xây dựng hơn, là lựa chọn hàng đầu cho các công ty hàng không vũ trụ tư nhân và start-up. Đây là con đường an toàn và ổn định.

Mặt khác, việc lựa chọn sản xuất tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng mang đến rủi ro cao hơn, nhưng lại mang lại nhiều lợi ích về mặt tài chính. Tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng có ưu điểm về chi phí sản xuất, tiêu thụ nhiên liệu và khả năng tái sử dụng. Hầu hết các tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng đều sử dụng dầu hỏa hoặc khí mê-tan.

Starlink, được hy vọng là "ông hoàng cứu net" của mọi vùng miền, hiện đang được coi là một sản phẩm xa xỉ không đáng tin cậy.