Ưu tiên sức khỏe: 7 loại thực phẩm cần tránh để duy trì ruột lành mạnh

Ưu tiên sức khỏe: 7 loại thực phẩm cần tránh để duy trì ruột lành mạnh

Những thực phẩm gây hại cho hệ vi sinh vật đường ruột và tác động tiêu cực đến sức khỏe

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe ruột. Trên thực tế, có nhiều loại thực phẩm lành mạnh có thể hỗ trợ sức khỏe ruột, nhưng cũng có một số loại thực phẩm có thể gây hại.

Ruột là nơi sinh sống của hệ vi sinh vật đường ruột - một cộng đồng vi khuẩn với hàng nghìn tỷ thành viên. Hệ vi sinh vật này bao gồm cả vi khuẩn có ích và gây hại. Khi cân bằng, ruột sẽ hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của một số yếu tố trong chế độ ăn uống như ngọt, mặn, béo và rượu dư thừa có thể làm xáo trộn hệ vi sinh vật ruột và gây mất cân bằng. Mất cân bằng này có thể gây hại cho hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa và sức khỏe tinh thần của chúng ta.

Để chăm sóc sức khỏe ruột của bạn, trang web Eat This tổng hợp một danh sách các loại thực phẩm xấu nhất cho ruột. Một số thực phẩm và đồ uống trong danh sách này có thể được tiêu thụ với mức độ vừa phải, vì vậy bạn không cần hoàn toàn tránh chúng. Tuy nhiên, tiêu thụ quá mức có thể tác động tiêu cực đến cân bằng ruột.

Thức ăn nhanh không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc mà còn có hương vị thượng hạng. Tuy nhiên, đáng tiếc là thức ăn nhanh là một trong những loại thực phẩm có hại nhất cho sức khỏe ruột.

Đã có một bài nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Gut cho thấy rằng ăn thức ăn nhanh có tác động đến vi khuẩn trong ruột, gây ra sự mất cân bằng của một số loại vi khuẩn như Blautia, Lachnospiraceae và Clostridium bolteae. Mất cân bằng này có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như bệnh Crohn, hội chứng ruột kích thích và viêm loét đại tràng.

Một bài nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Immunometabolism chỉ ra rằng chỉ cần một bữa ăn thức ăn nhanh cũng có thể làm thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột. Tuy nhiên, do nghiên cứu này chỉ được tiến hành trên chuột, nên cần tiếp tục nghiên cứu để có thể đưa ra kết luận về con người.

Ưu tiên sức khỏe: 7 loại thực phẩm cần tránh để duy trì ruột lành mạnh

Các món ăn nhanh giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc, và đáng ngạc nhiên là chúng cũng thơm ngon tuyệt vời. (Ảnh minh họa)

2. Món ăn này có nhiều đường

Cùng với đồ ăn nhanh, thức ăn chứa nhiều đường là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Đó là lý do tại sao bạn cần hạn chế việc tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt đã qua chế biến, như bánh donut, bánh quy, bánh ngọt…

Một báo cáo được công bố trên tạp chí Nutrients vào năm 2020 đã kết luận rằng ăn thực phẩm chứa nhiều đường có thể làm tăng sự hiện diện của vi khuẩn Proteobacteria và giảm số lượng vi khuẩn Bacteroidetes, gây mất cân bằng trong hệ vi khuẩn đường ruột. Báo cáo cũng cho biết rằng việc tiêu thụ quá nhiều đường cũng có thể tăng nguy cơ phát triển viêm nhiễm cấp độ thấp.

3. Thức ăn quá chưng quảng gồm nhiều chất mặn

Lượng đường quá lớn có thể có tác động đến sức khỏe ruột của bạn, tuy nhiên, hiện nay có nhiều nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn chứa quá nhiều muối có thể có tác động tiêu cực đến cơ thể.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí American Journal of Physiology, chế độ ăn nhiều natri có thể gây viêm ruột và quá nhiều natri có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật trong ruột. Nghiên cứu khác trên Tạp chí JCI Insight đã xác nhận rằng việc tiếp nhận natri càng nhiều, đa dạng hệ vi sinh vật càng giảm.

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra mối quan hệ giữa sự mất cân bằng của hệ vi sinh vật ruột và nguy cơ tăng huyết áp, nhưng cần có nhiều nghiên cứu khác trên con người để xác định rõ hơn về mối liên hệ này.

Ưu tiên sức khỏe: 7 loại thực phẩm cần tránh để duy trì ruột lành mạnh

Ngày càng xuất hiện nhiều nghiên cứu khẳng định tác động tiêu cực của việc ăn quá nhiều muối lên cơ thể. (Ảnh minh họa)

4. Thịt đỏ

Có thể bạn đã nghe đến việc thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, bạn có thể không biết rằng nguy cơ tăng này có thể liên quan đến sức khỏe ruột.

Một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Arteriosclerosis, Thrombosis, and Vascular Biology đã theo dõi 3.931 người tham gia từ 65 tuổi trở lên để xem liệu các nguồn thực phẩm động vật khác nhau có ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch.

Sau khoảng 12,5 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn thịt đỏ hàng ngày tăng nguy cơ mắc bệnh tim khoảng 22%, trong khi ăn trứng và cá không gây tác động tiêu cực lên tim.

Nguyên nhân chính là sự thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột do thịt đỏ gây ra. Theo nghiên cứu, các thay đổi trong ruột này chịu trách nhiệm cho tăng khoảng 10% nguy cơ mắc bệnh tim ở những người tham gia.

5. Chất thực phẩm chế biến từ thịt

Dù có chứa nhiều protein, nhưng các loại đồ chế biến từ thịt như xúc xích hay thịt xông khói được biết đến là có thể gây ra các vấn đề đối với sức khỏe ruột do chứa nhiều chất béo bão hòa.

Một nghiên cứu từ tạp chí Clinical Nutrition phát hiện rằng việc ăn nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa, có liên quan đến việc giảm tổng số và đa dạng của vi khuẩn trong ruột, tất cả đều là biểu hiện của sức khỏe đường ruột kém.

Như đã đề cập trước đó, tiêu thụ muối quá nhiều cũng liên quan đến sức khỏe đường ruột kém hơn, cũng như thịt chế biến có nồng độ natri cao.

Ưu tiên sức khỏe: 7 loại thực phẩm cần tránh để duy trì ruột lành mạnh

Có những loại thịt được gia công sẵn, như thịt xông khói hoặc xúc xích, được biết đến với khả năng gây ra những vấn đề đối với sức khỏe đường ruột. (Ảnh minh họa)

6. Soda

Tác hại của đường không chỉ dừng lại ở đồ ngọt. Đồ uống được pha chế với đường như soda cũng có thể gây hại đến sức khỏe của ruột, đặc biệt là khi chúng được tiêu thụ thường xuyên.

Theo một đánh giá được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu, việc uống các loại đồ uống có đường có thể làm mất cân bằng vi khuẩn trong ruột. Một nghiên cứu từ Gut cũng đã phát hiện rằng việc tiêu thụ loại đồ uống này từ thời trưởng thành cho đến cuối tuổi vị thành niên có thể tăng nguy cơ khả năng bị ung thư đại trực tràng ở phụ nữ. Một trong số các nguyên nhân hàng đầu cho mối liên hệ này chính là đường bổ sung có thể làm tác động xấu đến hàng rào ruột.

7. Rượu và bia

Có thể đôi khi bạn có thể thưởng thức rượu mà không gây ra nhiều tác động xấu, tuy nhiên theo chuyên gia dinh dưỡng Mỹ Morgyn Clair, việc tiêu thụ quá nhiều rượu có thể gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe ruột của bạn.

Clair nói: "Không chỉ có một số loại đồ uống chứa cồn đã được chứng minh là làm gián đoạn quá trình tiêu hóa bình thường, mà các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người uống rượu vừa phải đến nhiều có ít vi khuẩn lành mạnh hơn trong hệ tiêu hóa của họ".

Trên thực tế, một báo cáo được công bố trên tạp chí Alcohol Research Current Reviews đã xác nhận rằng việc thường xuyên sử dụng rượu có thể làm thay đổi đa dạng vi sinh vật trong hệ đường ruột và tăng nguy cơ viêm nhiễm.

(Nguồn: Eat This)