Uống nhiều nước này có thể gây tác động ung thư gan

Uống nhiều nước này có thể gây tác động ung thư gan

Uống quá nhiều nước ép trái cây không chỉ gây hại cho gan, mà còn có thể gây nhiều bệnh tật khác

Bác sĩ phẫu thuật người Đài Loan (Trung Quốc) Jiang Kunjun nhấn mạnh rằng: "Có nhiều loại đồ uống có lợi cho sức khỏe, nhưng cần uống một cách có chừng mực. Uống quá nhiều có thể gây hậu quả nặng nề cho cơ thể và gia tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh, đặc biệt là các bệnh liên quan đến sự cân bằng chuyển hóa và ung thư". Làm khách mời trong chương trình sức khỏe trực tuyến "Doctor Is So Hot", bác sĩ Jiang chia sẻ về một trường hợp bệnh nhân mắc ung thư gan do uống quá nhiều nước ép trái cây trong thời gian dài.

Bệnh nhân này mới bước sang tuổi 40, là một người đàn ông thành đạt. Anh kể về những tháng năm tuổi trẻ khó khăn, sinh ra trong một gia đình nông thôn nghèo. Sau nhiều nỗ lực, anh cũng thành công trong kinh doanh và sở hữu một doanh nghiệp nhỏ của riêng mình.

Mấy năm đầu rất bận rộn nhưng sau đó công ty dần đi vào ổn định, mở thêm nhiều chi nhánh mới. Vị giám đốc này cũng có thời gian chăm sóc bản thân nhiều hơn. Anh đi du lịch nhiều nơi trên thế giới, thưởng thức nhiều món ngon, mua nhiều loại thuốc bổ về uống. Đồng thời, cũng bắt đầu dành thời gian tập thể dục thể thao, đi ngủ sớm hơn và uống nước ép trái cây mỗi ngày.

Uống nhiều nước này có thể gây tác động ung thư gan

(Ảnh minh họa)

Uống quá nhiều nước ép trái cây có thể gây bệnh về gan

Mặc dù khối u kích thước chưa lớn, cuộc phẫu thuật đã thành công tốt đẹp nhưng tinh thần của bệnh nhân lại không tốt lắm. Anh ta và người nhà liên tục yêu cầu bác sĩ kiểm tra lại vì cho rằng mình sống rất lành mạnh, đã nhiều năm ít động tới rượu bia, thân hình cũng không hề béo. Vì vậy không thể chấp nhận kết quả mình bị bệnh gan nhiễm mỡ rồi tiến triển thành ung thư gan được.

Sau khi hoàn thiện phân tích bệnh sử, nguyên nhân gây bệnh được phát hiện chính là thói quen uống nước ép trái cây của bệnh nhân. Anh ta tin rằng việc uống nước ép trái cây là tốt cho sức khỏe và ngăn chặn lão hóa, thậm chí thay thế nước lọc. Anh ta thích nước ép từ các loại trái cây ngọt và thường thêm đường cho đồ uống hảo ngọt của mình.

Khi biết nguyên nhân, bệnh nhân rất lo lắng và không tin rằng thói quen uống nước ép trái cây có thể gây hại và thậm chí dẫn đến bệnh ung thư.

Lúc này, bác sĩ Jiang Kunjun chỉ ra rằng việc uống nhiều nước ép trái cây thực sự không tốt cho sức khỏe như nhiều người lầm tưởng. Ông nói: "Khi ăn trái cây nguyên chất, chúng ta sẽ được bổ sung chất xơ, làm cản trở hấp thu đường, cũng giúp nhanh no hơn. Nhưng nếu ép nước chỉ còn lại đường, thúc đẩy quá trình hấp thu nhanh. Chưa kể đó là đường fructose không tốt cho sức khỏe nói chung và gan nói riêng.

Uống nhiều nước này có thể gây tác động ung thư gan

(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, khi nấu nước ép, chúng ta không thể tính được lượng hoa quả đã được nạp vào. Điều này đồng nghĩa với việc cần dùng nhiều trái cây hơn để làm nước ép, dẫn đến việc lượng đường tổng hợp trong cơ thể so với việc ăn trái cây tươi cũng tăng lên đáng kể. Một số người thậm chí còn thêm đường cho đồ uống thêm ngon, dễ uống hơn khi làm sinh tố, nhưng thói quen này sẽ không tốt cho sức khỏe".

Về lý do tại sao đường fructose trong nước ép trái cây gây bệnh gan, đặc biệt là gan nhiễm mỡ, Jiang Kunjun giải thích: “Đường là nguồn năng lượng lớn nhất cho cơ thể. Trong khi đường glucose là nguồn năng lượng chính, trực tiếp nuôi các tế bào, thì đường fructose lại cần gan xử lý trước khi được cơ thể sử dụng.

Gan là cơ quan duy nhất của cơ thể có khả năng chuyển hóa fructose thành glucose. Khi tiêu thụ quá nhiều calo và fructose, gan sẽ bị quá tải và bắt đầu chuyển hóa fructose thành chất béo. Việc ăn nhiều đường fructose từ hoa quả và nước ép trái cây có thể dẫn đến lắng đọng chất béo trong gan, gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và tăng mỡ máu.

Trong trường hợp của bệnh nhân này, anh ta thường uống nhiều nước ép trái cây trong thời gian dài, dẫn đến mắc phải bệnh gan nhiễm mỡ. Bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời, đã tiến triển thành viêm gan và sau đó là ung thư gan mà không qua giai đoạn xơ gan.

Nguồn và ảnh: HK01, Cancer.net, Daily Mail