Tỷ phú biến 'viên ngọc quý' thành cảnh giác chuẩn bị IPO, thu hút Apple, Samsung, Intel tiếp tục đổ vốn

Tỷ phú biến 'viên ngọc quý' thành cảnh giác chuẩn bị IPO, thu hút Apple, Samsung, Intel tiếp tục đổ vốn

Một 'viên ngọc quý' đang nắm trong tay tỷ phú 'liều ăn nhiều' sắp gây động đất trên thị trường IPO, với đợt chào bán lần đầu ra công chúng vào năm 2023 được dự đoán là sự kiện lớn nhất trong năm

Trong lĩnh vực chip di động, nổi tiếng với các nhãn hiệu như Qualcomm Snapdragon, Apple M series và Samsung Exynos. Tuy nhiên, có một công ty quan trọng khác trong ngành không sản xuất chip. Đó chính là Arm, một công ty thiết kế kiến trúc chip hiện đại, thuộc sở hữu của SoftBank Group đến từ Anh. Theo Nikkei Asia, Arm dự định sẽ tiến hành đợt IPO trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq vào tháng 9 năm nay. Dự kiến, giá trị vốn hóa thị trường của công ty sẽ vượt qua 60 tỷ USD. Đây có thể sẽ là đợt chào bán công khai lớn nhất trong năm 2023.

SoftBank sẽ chính thức nộp hồ sơ IPO của Arm cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) vào cuối tháng 8 và đợi sự chấp thuận. Có tin đồn rằng các nhà sản xuất chip hàng đầu như Apple, Samsung Electronics, Nvidia và Intel đều muốn đầu tư vào Arm.

Đợt IPO của Arm dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ giữa tháng 9 đến cuối tháng 9, 2023. Công ty đang nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu của các nhà đầu tư, hy vọng giá trị doanh nghiệp của Arm sẽ tiếp tục tăng lên.

Tính đến thời điểm hiện tại, giá trị doanh nghiệp của công ty thiết kế chip này đã tăng gấp đôi kể từ khi SoftBank mua lại với giá 24 tỷ bảng Anh (tương đương 31 tỷ USD) vào năm 2016. Hiện tại, SoftBank Group sở hữu 75% cổ phần của Arm, còn lại 25% cổ phần được nắm giữ bởi Vision Fund - một quỹ đầu tư vào các công ty công nghệ trên toàn cầu. Theo Nikkei, Vision Fund dự định bán từ 10-15% cổ phần của mình trong Arm trên thị trường mở.

Tỷ phú biến 'viên ngọc quý' thành cảnh giác chuẩn bị IPO, thu hút Apple, Samsung, Intel tiếp tục đổ vốn

Arm đang lên kế hoạch chào đón những công ty sản xuất chip hàng đầu bằng cách trở thành cổ đông trung và dài hạn. Công ty sẽ bán một số cổ phần cho mỗi công ty để ổn định giá cổ phiếu khi niêm yết. Trước đây, Nvidia, một nhà sản xuất chip hàng đầu của Mỹ, đã đề xuất mua lại Arm.

Arm, có trụ sở tại Cambridge, là một trong những công ty quan trọng nhất trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu. Công ty này được coi như "viên ngọc quý" của nước Anh. Từ khi thành lập vào năm 1990, Arm đã chiếm hơn 90% thị phần trong việc thiết kế chip cho điện thoại thông minh.

Theo Nikkei, Arm đã thu nhập được 2,8 tỷ USD vào năm tài chính 2022, tăng 70% so với năm tài chính 2016 khi bị SoftBank mua lại.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 250 tỷ con chip sử dụng thiết kế của Arm được sản xuất. Tại cuộc họp thường niên của công ty vào tháng 6, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SoftBank, Masayoshi Son, đã báo cáo cho cổ đông rằng ông dự kiến số lượng con chip sẽ đạt 1.000 tỷ.

Sau khi mua lại vào năm 2016, tập đoàn Nhật Bản đã biến Arm trở thành một pillar quan trọng trong hệ thống của họ. Được biết, họ đã đồng ý với Nvidia để mua lại với giá 40 tỷ USD vào năm 2020, nhưng sau đó đã rút lại thỏa thuận sau khi gặp phản đối từ các nhà quản lý.

Kể từ đó, SoftBank đã cố gắng đưa công ty này vào sàn giao dịch. Hiện tại, cả SoftBank và Arm đều không có bất kỳ bình luận nào về kế hoạch IPO dự kiến.

Thị trường IPO đã có sự cải thiện đáng kể trong những năm gần đây do các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã nới lỏng chính sách tiền tệ một chút. Tổng số vốn huy động từ các đợt IPO trên toàn thế giới trong năm 2021 là 416,2 tỷ USD, tăng 80% so với năm trước và là mức cao nhất kể từ năm 2000 theo Refinitiv.

Tuy nhiên, với tình trạng lạm phát gia tăng, các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã tăng lãi suất, gây ra sự rối loạn trên thị trường và giá trị của các đợt IPO trong năm 2022 đã giảm mạnh 2/3 so với năm trước. Mặc dù vậy, trong thời gian gần đây, tốc độ thắt chặt đã có xu hướng chậm lại, một lần nữa thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư đến các công ty đang phát triển.

Nikkei nhận định rằng việc IPO của Arm là một biểu tượng cho sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ, nhóm này đã trải qua một thời kỳ hoạt động không được tốt trong thời gian gần đây.

Lý do khiến ChatGPT ngày càng 'ngu ngốc' hơn so với khi mới ra mắt