Tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường tăng chóng mặt trong thập kỷ

Tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường tăng chóng mặt trong thập kỷ

Tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường gia tăng đáng kể trong 10 năm qua Bệnh đái tháo đường không chỉ gây tàn phế và tử vong, mà còn là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa, bệnh tim mạch, suy thận và viêm loét chân dẫn đến cắt cụt chi

Tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường tăng chóng mặt trong thập kỷ

Để điều trị cho trẻ mắc đái tháo đường và rơi vào tình trạng hôn mê, Bệnh viện đa khoa Đức Giang đã thực hiện những biện pháp điều trị hiệu quả. Hình ảnh được chụp tại BVCC.

Theo kết quả điều tra của Bộ Y tế năm 2021, tỷ lệ mắc đái tháo đường ở người trưởng thành ước tính đạt 7,1%, tương đương với hơn 5 triệu người.

Bệnh ĐTĐ không chỉ làm suy giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ra những biến chứng nghiêm trọng như mù lòa, suy thận, tai biến mạch máu não, đột quỵ. Ngoài ra, hiện nay có xu hướng tăng cao các bệnh nội tiết khác như rối loạn chuyển hóa, bướu cổ và suy giáp. Nguyên nhân chính của các bệnh này thường do thiếu hụt iốt gây ra.

Đáng lo ngại hơn là tỷ lệ mắc bệnh ĐTĐ tăng lên một cách đáng kể, trong khi còn rất nhiều bệnh nhân chưa được chẩn đoán. Theo TS Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh thuộc Bộ Y tế, kết quả điều tra năm 2012 của Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới cho thấy tỷ lệ mắc ĐTĐ trong dân số Việt Nam là trên 4%, nhưng đến năm 2020, con số này đã tăng lên gần 7,3%. Ý nghĩa của con số này là trong khoảng thời gian gần 10 năm, tỷ lệ mắc bệnh ĐTĐ ở nước ta đã gần gấp đôi. Tuy nhiên, đáng tiếc là một nửa số người mắc bệnh ĐTĐ vẫn chưa được chẩn đoán. Rất nhiều người sống với bệnh ĐTĐ loại 2 trong thời gian dài mà không nhận ra tình trạng bệnh cho đến khi xảy ra các biến chứng.

Tại Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày thế giới phòng chống bệnh ĐTĐ diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã nhận định rằng, trong bối cảnh các bệnh không lây nhiễm trên toàn cầu đang gia tăng, trong đó có bệnh ĐTĐ, người dân cần tăng cường ý thức phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe cá nhân và gia đình khỏi các nguy cơ bệnh tật.

GS.TS Trần Hữu Dàng - Chủ tịch Hội Nội tiết ĐTĐ đã kêu gọi người dân có trách nhiệm chăm sóc sức khỏe của mình bằng cách duy trì lối sống lành mạnh, bao gồm việc ăn uống đúng cách và duy trì cân nặng phù hợp, sử dụng đủ lượng iốt trong chế độ ăn hàng ngày, tăng cường hoạt động thể chất, chủ động nâng cao kiến thức về bệnh ĐTĐ để phòng ngừa và phát hiện bệnh sớm; thường xuyên kiểm tra sức khỏe và làm các xét nghiệm để phát hiện sớm tình trạng tiền ĐTĐ và các bệnh do thiếu iốt, để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Các chuyên gia y tế cũng bày tỏ lo lắng về tình hình tăng số trẻ em mắc ĐTĐ. PGS.TS Trần Minh Điển - Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương cho biết: Đã có khoảng 1.750 trẻ mắc ĐTĐ tuýp 1 được chẩn đoán ở các bệnh viện nhi lớn trên toàn quốc. Số trường hợp mắc mới tăng lên rõ rệt qua các năm. Một minh chứng cụ thể là bệnh viện Nhi trung ương, từ 10 năm trước chỉ tiếp nhận khoảng 10 ca mỗi năm, nhưng gần đây có hàng trăm ca mỗi năm, thậm chí trẻ sơ sinh cũng bị mắc ĐTĐ. Hiện bệnh viện đang điều trị ngoại trú cho khoảng 1.000 trẻ mắc ĐTĐ tuýp 1.

Thông tin từ Bệnh viện Nội tiết trung ương cũng cho biết, trong năm vừa qua, có hơn 10 trẻ dưới 14 tuổi được nhập viện vì mắc ĐTĐ. Gần đây nhất, Bệnh viện đa khoa Đức Giang đã cấp cứu thành công một bé trai 4 tuổi (ở quận Long Biên, Hà Nội) bị mắc biến chứng tiểu đường. Mẹ của trẻ cho biết trước khi nhập viện, bé không có biểu hiện bệnh gì. Tuy nhiên, trong khoảng 3 tuần gần đây, bé có triệu chứng sút cân và đi tiểu nhiều vào ban đêm. Sau khi nhập viện và tiến hành các xét nghiệm, kết quả cho thấy, trẻ đang trong tình trạng nhiễm toan nặng, lượng đường máu rất cao - 37mmol/l.

BS Hoàng Văn Kết, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Nhi (Bệnh viện đa khoa Đức Giang) cho biết, bệnh tiểu đường ở trẻ em chủ yếu là ĐTĐ tuýp 1, tức là thể đái tháo đường phụ thuộc vào insulin. Điểm khó là tình trạng đái tháo đường của trẻ chưa được phát hiện từ đầu, cho đến khi phát hiện ra đã ở trong tình trạng rất nặng. Khi bệnh tiểu đường tiến triển nhanh hoặc được phát hiện muộn, trẻ trở nên mệt mỏi, kiệt sức. Nồng độ glucose và ceton trong máu tăng cao, tình trạng mất nước nặng xuất hiện, và trẻ sẽ hôn mê.

Các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh, khi phát hiện con mình có biểu hiện uống nhiều nước, đi tiểu nhiều kèm theo mất cân nhanh chóng, nên đưa đến khám để phát hiện sớm bệnh tiểu đường, điều trị đúng cách, tránh các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra.