Tuyển Việt Nam: Bất chấp chiều cao thấp, đã từng thể hiện tốt hơn tuyển Nhật Bản vô địch thế giới!

Tuyển Việt Nam: Bất chấp chiều cao thấp, đã từng thể hiện tốt hơn tuyển Nhật Bản vô địch thế giới!

HLV Mai Đức Chung sẽ sử dụng kinh nghiệm của mình để giúp tuyển Việt Nam vượt qua khó khăn về chiều cao Văn Thị Thanh, cựu tiền vệ tuyển nữ, tin rằng ông sẽ tìm ra cách khắc phục điểm yếu thể hình của đội bóng trong VCK World Cup 2023

Như chúng ta đã biết, đội tuyển nữ Việt Nam sắp tham gia VCK World Cup và nằm trong bảng E, cùng với ba đối thủ mạnh là Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha. Gần đây, khi FIFA công bố danh sách chính thức của các đội tham dự giải đấu, đội tuyển Việt Nam đã nhận được một số thống kê đáng báo động. Theo đó, đội chúng ta đứng ở vị trí thứ hai về chiều cao trung bình trong giải đấu, nhưng... chỉ là từ dưới trở lên.

Các cầu thủ nữ Việt Nam có chiều cao cao nhất chỉ là 1m70. Trong khi đó, các cầu thủ của Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha cao hơn rất nhiều. Đối với sự chênh lệch về chiều cao này, cựu cầu thủ nữ Văn Thị Thanh đã đưa ra nhận định:

Chúng ta, những cầu thủ Việt Nam, khó có thể so sánh về thể trạng và thể hình với các đội bóng từ châu Âu, châu Mỹ và châu Phi. Đặc điểm về sức nhanh, sức mạnh và sức bền cũng không phải là những điểm mạnh của chúng ta. Thậm chí so với các đội tuyển châu Á khác, chúng ta cũng còn kém xa.

Chưa kể tới khía cạnh chuyên môn, nhiều đội tuyển tham gia World Cup đến từ những quốc gia có bóng đá phát triển, điều này đã giúp họ có cơ hội học hỏi từ nhỏ và có trình độ cao hơn.

Các cầu thủ nữ ở các quốc gia phát triển bóng đá bắt đầu tập luyện từ khi còn nhỏ, từ 6, 7 tuổi, trong môi trường học tập. Trái lại, ở Việt Nam, phụ nữ tham gia bóng đá muộn hơn rất nhiều. Điều này làm cho việc nắm bắt những kiến thức chuyên môn và các kỹ năng khác trở nên cực kỳ khó khăn. So với thể hình, tố chất và các yếu tố khác, chúng ta đều tỏ ra thiếu sót.

Nếu xem hai trận đấu giao hữu với Đức và New Zealand, đặc biệt là trận đấu với New Zealand, bạn sẽ thấy rằng, gần như mỗi khi chúng ta tiếp bóng, chỉ sau 1-2 đường chuyền, chúng ta đã mất bóng ngay lập tức. Điều này bởi vì đối thủ áp sát chúng ta rất nhanh. Để áp sát đối thủ một cách hiệu quả như vậy, họ đã phải rèn luyện sức mạnh, sự sắc bén trong tư duy chiến thuật và còn nhiều yếu tố khác nữa.

Nên cần tới VCK World Cup đã là niềm tự hào rồi chứ không nên đặt quá nặng vấn đề. Đối với chúng ta ở khu vực Đông Nam Á, vẫn còn gặp khó khăn về nhiều vấn đề.

Tuyển Việt Nam: Bất chấp chiều cao thấp, đã từng thể hiện tốt hơn tuyển Nhật Bản vô địch thế giới!

Tuy nhiên, tuyển nữ Việt Nam thua kém về chiều cao so với đa phần các đội tuyển tham dự VCK World Cup 2023.

Theo tiết lộ của Văn Thị Thanh, Quả bóng Vàng nữ năm 2003, yếu tố quan trọng nhất không phải là thể hình. Đội tuyển nữ Nhật Bản, mặc dù chiều cao khiêm tốn, đã vô địch World Cup nữ 2011 nhờ sự phát triển hoàn thiện của các yếu tố như tốc độ, sức mạnh, kỹ thuật... Điều này đồng nghĩa với việc bóng đá nữ Việt Nam cần tập trung vào việc cạnh tranh với các đối thủ vượt trội dựa trên các yếu tố khác, không phụ thuộc vào chiều cao.

Điển hình cho việc này là tuyển nữ Nhật Bản đã vô địch World Cup năm 2011 dù có chiều cao thấp. Các cầu thủ nhỏ nhất của đội có chiều cao 1m56. Phần lớn các cầu thủ dưới 1m7. Chỉ có hai trường hợp cao 1m70 (Ayumi Kaihori) và 1m73 (Saki Kumagai). "Thực tế là yếu tố thể hình không phải là điều đáng lo ngại nhất. Quan trọng hơn, đối thủ của tuyển Việt Nam như Mỹ, Hà Lan, Bồ Đào Nha đến từ các quốc gia có lịch sử bóng đá lâu đời, mọi mặt của trò chơi đều cao cấp hơn chúng ta."

Ở châu Á, Nhật Bản đã từng đoạt ngôi vương thế giới vào năm 2011. Dù hình thể của họ không lớn lẻnh nhưng họ nhanh nhẹn, mạnh mẽ và khéo léo. Chính nhờ những yếu tố này, họ đã vượt qua tất cả để đạt được ngôi vô địch thế giới.

Trước khi ra sân tại đấu trường quốc tế, đội tuyển Việt Nam sẽ phải đối đầu với các đối thủ hàng đầu. HLV Mai Đức Chung và ban huấn luyện tin rằng chúng ta sẽ chọn chiến thuật phòng ngự và tấn công để cân nhắc và gia tăng khả năng giành chiến thắng.

Trong hai trận giao hữu gặp Đức và New Zealand, HLV Mai Đức Chung đã sử dụng chiến thuật phòng ngự và phản công cho đội tuyển. Tuy nhiên, đối thủ quá mạnh, họ cũng có những phương án để xuyên thủng hàng phòng ngự của chúng ta. Do đó, chúng ta đã thất bại trong cả hai trận đấu.

Tuyển Việt Nam: Bất chấp chiều cao thấp, đã từng thể hiện tốt hơn tuyển Nhật Bản vô địch thế giới!

Mặc dù đội tuyển nữ Nhật Bản có thể nhỏ bé, nhưng họ đã xuất sắc giành chức vô địch World Cup năm 2011.

So sánh với World Cup, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn còn đứng sau. Tuy nhiên, Văn Thị Thanh nhấn mạnh rằng bóng đá nữ Việt Nam đang có sự phát triển rõ rệt, như là ví dụ so với thời cô chơi cách đây khoảng 15-20 năm.

"Cầu thủ bây giờ chơi tốt hơn rất nhiều so với thời của Thanh. Các em được đầu tư đầy đủ, được huấn luyện bởi các huấn luyện viên đẳng cấp... Do đó, phát triển chắc chắn sẽ tiếp tục diễn ra. Mỗi thời kỳ có những điểm khác nhau."

Thời gian Thanh thi đấu ở châu Á, họ gặp khó khăn nhất khi đối đầu với Triều Tiên, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong khi đó, khi gặp Thái Lan, chúng ta có lúc thua, có lúc thắng. Hiện tại, Nhật Bản là đội bóng châu Á đã vươn lên đẳng cấp quốc tế. So với châu Âu và châu Mỹ, tuy nhiên, các đội bóng châu Á khác vẫn gặp nhiều khó khăn.

Tuyển Việt Nam: Bất chấp chiều cao thấp, đã từng thể hiện tốt hơn tuyển Nhật Bản vô địch thế giới!

Kinh nghiệm từ HLV Mai Đức Chung sẽ có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ đội tuyển nữ Việt Nam trong giai đoạn World Cup.

Dù tuyển nữ Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn trong VCK World Cup nữ 2023, nhưng Văn Thị Thanh tin rằng thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ tạo nên bất ngờ.

Quả bóng hình tròn, mọi điều có thể xảy ra. HLV Mai Đức Chung đã trải qua hơn 70 năm đời, đồng thời sở hữu rất nhiều kinh nghiệm. Phong cách chiến thuật của ông là kết hợp giữa lối chơi phòng ngự và tấn công để săn đón những bàn thắng. Ai biết sau ba trận đấu, chúng ta có thể giành được điểm số chẳng hạn!

Theo lịch thi đấu, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ chạm trán với đội tuyển nữ Mỹ (đứng đầu bảng xếp hạng FIFA) vào lúc 08h00 ngày 22/7 (theo giờ Việt Nam). Sau đó, vào lúc 14h30 ngày 27/7, chúng ta sẽ đối đầu với đội tuyển nữ Bồ Đào Nha và lúc 14h00 ngày 1/8, sẽ gặp đội tuyển nữ Hà Lan.

Tuyển Việt Nam: Bất chấp chiều cao thấp, đã từng thể hiện tốt hơn tuyển Nhật Bản vô địch thế giới!

Quả bóng Vàng nữ Việt Nam năm 2003, Văn Thị Thanh.