Tuyên Chiến: Cách tôi vượt qua sự giả tạo để đạt lợi ích

Tuyên Chiến: Cách tôi vượt qua sự giả tạo để đạt lợi ích

Long Chun: Đôi lúc tôi phải giả tạo vì sợ ảnh hưởng đến lợi ích - một TikToker tự tin với dự án phim mới của mình, mang đề tài gần gũi với những gì giới trẻ quan tâm Anh không che giấu đời tư, dẫn đến việc phải đôi lúc giả tạo để tránh ảnh hưởng đến lợi ích cá nhân

Long Chun, một TikToker đã trở thành một tên quen thuộc với giới trẻ thông qua việc sở hữu một loạt video có triệu lượt xem với nhiều nội dung đa dạng. Gần đây, Long Chun đã mở rộng công việc của mình bằng cách tham gia sản xuất phim với bộ phim đầu tay mang tên Live: Phát Trực Tiếp. Đối với anh, Live không chỉ đánh dấu vai trò mới mà còn phần nào thể hiện được tâm huyết của những người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội.

Kể từ khi ra mắt, Live đã nhận được nhiều phản hồi khác nhau và Long Chun tự tin chia sẻ về hành trình của mình.

Tuyên Chiến: Cách tôi vượt qua sự giả tạo để đạt lợi ích

Tôi không xấu hổ khi mọi người gọi mình là TikToker

Có điều gì đã đưa bạn đến với công việc đầu tư phim?

Tôi đã được biết đến với anh Khương Ngọc khi cùng diễn trên một sân khấu và tôi rất thích ý tưởng của anh khi làm việc chung. Đó là cảm xúc đầu tiên của tôi đối với anh. Ngọc Phước, người tôi cũng làm việc chung trong đoàn, thường hay nói chuyện với anh Ngọc vềLive. Khi biết rằng mọi người trong đoàn đang làm phim và làm những công việc giống với ngành nghề của mình, tôi đã mượn kịch bản về dù chẳng có vai diễn nào, chỉ để xem công việc của mình khi lên màn ảnh rộng sẽ như thế nào. Và tôi thấy kịch bản rất gần gũi với tôi và có những phần được khuếch đại hơn trong thực tế, nhưng nó vẫn sát với câu chuyện của tôi. Đến giai đoạn hai của phim, anh Khương Ngọc đã mời tôi vào một vai với chỉ có 2 câu thoại, và tôi đã nói ''Anh Ngọc ơi, phim sau cho em đầu tư nhé''. Anh bảo ''Làm luôn không?''. Lúc đó, tôi gật đầu không cần suy nghĩ luôn.

Trước hết, mình thử sức trong một lĩnh vực chưa từng thử trước đây. Thứ hai, mình nghĩ rằng đề tài này sẽ thu hút sự tò mò của mọi người, vì nghề content creator hiện nay đang được nhiều người lựa chọn.

Bạn có nghĩ rằng việc đầu tư vào một dự án phim không có tên tuổi phòng vé là mạo hiểm quá không?

Mạo hiểm được coi là yếu tố không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, tôi cũng nhận thấy rằng nội dung phim đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại ngày nay. Tôi tin rằng nó sẽ mang lại kết quả tốt và mở ra nhiều khía cạnh mới về công việc của mình cho khán giả. Đây là một trải nghiệm tuyệt vời trên con đường hoạt động nghệ thuật và kinh doanh.

Bạn cảm thấy như thế nào khi đối diện với kịch bản và vai diễn này? Có điều gì hấp dẫn đến mức khiến bạn muốn thử sức trong vai trò nhà đầu tư?

Đối với tôi, đây là một kịch bản vô cùng hấp dẫn và chưa từng có bộ phim nào ở Việt Nam đề cập đến chủ đề này trước đây. Riêng tôi thấy rằng phim rất chính xác với thực tế trong xã hội, mặc dù có một số tình tiết hơi phóng đại, nhưng cuộc sống là thế, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Phim cũng như một chuông báo để khán giả có nhiều góc nhìn hơn và hạn chế sự độc hại trên mạng xã hội. Và chính bởi vì chủ đề tuyệt vời này, tôi muốn thử sức ở vai trò nhà đầu tư.

Tuyên Chiến: Cách tôi vượt qua sự giả tạo để đạt lợi ích

Bạn đã tham gia đầu tư rồi, tại sao không thử sức với một vai diễn lớn hơn?

Mỗi vai diễn đều cần phải phù hợp. Tôi ít có kinh nghiệm trong lĩnh vực phim ảnh. Ngay cả khi tôi có được vai diễn lớn, tôi không tự tin vì tôi là nhà đầu tư và quan tâm đến doanh thu của sản phẩm, vì vậy tôi muốn lựa chọn một phương án an toàn hơn. Anh Quốc Khánh đã có nhiều kinh nghiệm và tôi tin rằng anh ấy có thể đảm nhận vai diễn với sự độ sâu tâm lý hoàn hảo.

Tôi đã tham gia nhiều công việc khác nhau và bây giờ tôi muốn khán giả thực sự biết về Long Chun trong vai trò nào?

Tôi luôn có tham vọng và ham muốn lớn, tôi luôn tận hưởng các công việc mà tôi tham gia. Vì vậy, tôi cố gắng hết sức để đáp ứng mọi yêu cầu và mong muốn của mọi người, bất kể vị trí hay danh xưng nào. Tôi coi mọi vai trò đều đáng quý và đáng yêu.

Dù tôi có học đến trường nhưng mọi người chỉ nhìn thấy tôi như là một TikToker, liệu bạn có cảm thấy buồn không?

Tôi không chán nản mà chỉ cảm thấy chưa đạt đủ trình độ. Tôi vẫn cố gắng hằng ngày để trong tương lai, mọi người sẽ gọi tôi là một diễn viên. Tôi cũng không cảm thấy xấu hổ khi người ta gọi tôi là TikToker, bởi đó là cách để mọi người biết đến tôi nhiều hơn. Sự tự hào là điều tôi cần và xứng đáng. Nhờ TikTok mà tôi có thể tự nói rằng tôi là diễn viên, vì trong 10 năm qua, tôi chỉ ngồi đó và nói, nhưng không ai biết.

Bản thân tôi đôi lúc cũng phải giả tạo vì sợ ảnh hưởng đến lợi ích

Bạn đã từng trải qua các vụ tấn công trên mạng giống như trong phim chưa?

Ngày kết thúc căn bệnh, tôi đã phải đối mặt với hàng loạt lời chỉ trích trên mạng xã hội, dù lý do không do tôi lựa chọn như vấn đề vẻ ngoài hay giọng nói bị méo. Lúc đó tôi còn yếu đuối và nhận ra sự áp đặt về hình dáng cơ thể thật khủng khiếp. Liệu mặt tôi sẽ mãi như vậy và tôi phải chấp nhận tất cả cho đến cuối đời? Thời gian trôi qua và gương mặt vẫn không thay đổi, dần dần tôi đã học cách lờ đi những phản hồi đó. Nhưng dù có lờ đi, những bình luận đó vẫn vương vấn trong tâm trí.

Tuyên Chiến: Cách tôi vượt qua sự giả tạo để đạt lợi ích

Câu châm chọc nào đã in sâu trong bạn nhất?

Có lẽ do thói hay trình diễn trên mạng, nên bây giờ nó bị ngại ngùng. Ngại ngùng ấy trực tiếp tác động vào tâm lý của nó. Mặc dù tôi đã cố gắng bỏ qua, nhưng câu nói đó vẫn luôn tồn tại trong tâm trí. Khi mọi người biết tôi nhiều hơn, nó lại xuất hiện nhiều hơn. Tôi buộc phải quen dần với nó. May mắn là tinh thần của tôi vẫn ổn định.

Khi tôi có lòng tin vào gương mặt này, tôi nhận ra rằng mọi người yêu mến tôi vì tính cách duyên dáng, không phải vì ngoại hình đẹp trai. Tôi cũng nhận ra rằng họ yêu mến tôi không chỉ vì khuôn mặt không hoàn hảo, môi bị méo. Vì vậy, khi đọc kịch bản Live, tôi thấy có sự tương đồng, giống với mình khoảng 80-90%.

Khi tôi đăng bài trên mạng xã hội, trong khoảng thời gian đầu tiên, tôi luôn cố gắng kiểm soát và loại bỏ những bình luận tiêu cực về bản thân mình trên trang cá nhân. Tôi cũng luôn chia sẻ một cách thật thà, và thậm chí, tôi còn xóa hết những điều ảnh hưởng đến tinh thần của mình trên đó. Tôi hiểu rằng chỉ cần một bình luận tiêu cực xuất hiện, nhiều bình luận tiêu cực khác sẽ tiếp theo. Con người thường sợ đối đầu với đám đông, nhưng khi họ nhìn thấy một người bạn trong số đám đông đó, họ sẽ dám lên tiếng cùng.

Bạn nghĩ người khác ghét bạn vì lý do gì?

Có lẽ vì cách tôi hiển thị không phù hợp với kỳ vọng của họ. Đôi khi khán giả cho rằng họ có quyền nhìn nhận mọi thứ theo ý muốn của mình, ví dụ như nếu là một người trong giới xã hội đen thì phải có kính đen, nếu là biker thì phải có hình xăm.

Bạn có bao giờ phản pháo hoặc đối đầu với các anti fan của mình không?

Có vì tôi kháng cự trước cơn tức giận đó không đủ mạnh mẽ và thiếu suy nghĩ đúng đắn. Ngay cả đồng nghiệp trong công ty cũng như vậy, luôn luôn cố gắng can thiệp vào mọi chuyện của tôi. Tôi là người hành động theo bản năng, khi bị ai đó chỉ trích thì tôi ngay lập tức tìm cách bào chữa một cách tốt nhất và có lý lẽ, hợp lý. Và tôi giỏi biến mình từ sai thành đúng.

Tuyên Chiến: Cách tôi vượt qua sự giả tạo để đạt lợi ích

Có lúc bạn bị tấn công đến mức không thể chịu đựng nữa, không muốn đối đáp lại luôn, lúc đó bạn làm cách nào để vượt qua?

Tôi chưa từng trải qua trường hợp nào khiến tôi cảm thấy mất hết sức lực để nói điều gì. Thường thì tôi luôn đi tìm nguồn gốc của vấn đề, vì vậy đương nhiên tôi không sai và tôi chỉ tranh luận khi có lý lẽ đúng đắn nhất.

Như mọi người đã từng thấy, trong quá khứ, tôi đã mắng người này người kia. Lúc đó, mọi người rất quan tâm, không biết tôi là ai, không thừa nhận cho tôi vai trò cần mang đến những điều tích cực cho xã hội này. Chính giọng nói lớn của tôi đã có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác nhau. Lúc đó, dù tôi có mắng mỏ, cãi vã, nhưng vẫn có sự duyên dáng và mọi người vẫn rất thích. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, tôi không thể làm những điều đó nữa, tôi không có quyền làm những điều đó nữa.

Nhưng bạn có muốn làm nữa không?

Có chứ! Đến 40, 50 tuổi tôi sẽ làm, lúc đó tôi không phụ thuộc vào những công việc đó nữa rồi.

Những phản ứng mạnh mẽ, thì tất cả nghệ sĩ đều trải qua, dần dần sự tự do trong công việc này đã bị hạn chế. Định kiến xã hội về công việc mà chúng tôi đang làm, đó là một quan niệm sai lầm mà người ta áp đặt lên chúng tôi, nếu không phải họ sẽ bị lên án, bị công kích, và các nhóm phản đối họ sẽ được thành lập để làm cho các nhãn hiệu tránh xa họ và không cho họ tiếp tục tồn tại trong ngành này. Khi bị đối xử như vậy, tôi cũng không thể tránh khỏi sự giả tạo.

Bạn có giả tạo không?

Bản thân tôi đôi khi phải giãi bày, thật ra nói giãi bày thì nó hơi gánh nặng nhưng mà mình cũng phải linh hoạt một cách khéo léo. Thực ra nói một cách ngay thẳng hơn chút ít là tôi sợ lợi ích của mình bị mất trôi nên buộc lòng phải theo định kiến. Khi tôi đạt đến tuổi 40, 50 gì đó, tôi sẽ làm những điều mình thực sự mong muốn, vì lúc đó tôi sẽ không bị ràng buộc, tôi đã có đủ.

Tôi không có ý định kiếm tiền cả đời. Bản tính của tôi có sự văn minh nhưng đã trải qua rất nhiều thay đổi. Mọi người luôn phải có hình ảnh đẹp trên mạng xã hội, lúc nào mình cũng phải sống theo ý muốn của người khác. Đó là sự thoả hiệp, tôi phải thay đổi để thích nghi.

Tuyên Chiến: Cách tôi vượt qua sự giả tạo để đạt lợi ích

Tôi không che giấu đời tư của mình vì sợ phốt

Bạn đã từng đoán trước được những khía cạnh tiêu cực xung quanh không?

Không, điều đó đến với tôi một cách tự nhiên. Tôi không nghĩ rằng mình sẽ bị chỉ trích cho đến khi thực sự trải qua. Tôi có tâm lý mỏng manh, không thể hiểu rõ từng chi tiết một.

Vấn đề kinh doanh quán ăn bị tác động trực tiếp, cách xử lý khi người ta đánh giá quán như thế nào?

Từ khi khai trương quán, tôi không bao giờ tấn công khách hàng của mình, nhưng luôn mong muốn mọi người nói về quán của tôi, phải có sự thảo luận. Nếu tôi mời KOLs đến quán, tôi phải tìm ít nhất 3 điểm để trình bày nhược điểm, không thể chỉ khen 100%. Về vấn đề ảnh hưởng quá nhiều, tôi cũng có cách khéo léo để giải quyết, để mọi thứ trở nên dễ chịu, hài hước.

Tôi cũng đã trải qua một trải nghiệm khủng khiếp, dù tôi hiểu rằng mọi thứ chỉ là vấn đề khẩu vị cá nhân. Điều này đã xảy ra khi quán nhận được một đánh giá không tốt từ Võ Hà Linh. Khi đó, Linh có rất nhiều người hâm mộ và mọi lời Linh nói đều được coi là chân lý. Chị Hương Giang từng nói với tôi rằng: ''Hãy xem những lời tấn công đó như một dấu hiệu'' và điều này đã làm tôi cảm thấy yên bình hơn rất nhiều. Do đó, khi đọc những bình luận tiêu cực, hãy tỉnh táo và không quá nhanh chóng phản đối. Tôi phải kiểm soát bản thân.

Liệu việc chia sẻ về cuộc sống cá nhân của tôi có phải là để tìm sự đồng cảm?

Tôi không che đậy cuộc sống riêng của tôi vì sợ gặp rắc rối. Mọi người đều có những khía cạnh không tốt. Đó là những điều mà ai cũng muốn che giấu. Tuy nhiên, không ai có thể giữ bí mật mãi mãi. Tôi nghĩ rằng thay vì bị người ta phanh phui những điều không hay ho, tôi đã tự thẳng thừng thừa nhận "Tôi cũng có lỗi". Điều này giúp tôi tránh những rủi ro trong tương lai mà không cần nhận sự cảm thông từ ai.

Tuyên Chiến: Cách tôi vượt qua sự giả tạo để đạt lợi ích

Cảm ơn Long Chun vì những chia sẻ thú vị như thế!