Trung Quốc chính thức tuyên bố cấm iPhone trong cơ quan nhà nước: Thông tin chính thức mới nhất!

Trung Quốc chính thức tuyên bố cấm iPhone trong cơ quan nhà nước: Thông tin chính thức mới nhất!

Nhân viên cơ quan chính phủ Trung Quốc không nên sử dụng và mang iPhone đến nơi làm việc, theo báo cáo WSJ Chính quyền Trung Quốc đã cấm việc sử dụng iPhone trong các cơ quan nhà nước

Một báo cáo mới của Wall Street Journal cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các cơ quan trung ương không sử dụng các sản phẩm iPhone của Apple hay điện thoại nước ngoài khác tại nơi làm việc và cấm mang chúng đến cơ quan làm việc. Theo nguồn tin từ Wall Street Journal, nhân viên của các cơ quan này đã được thông báo về quy định này trong các cuộc họp nội bộ trong thời gian gần đây. Điều này được coi là một bước tiến trong việc Trung Quốc giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài, tăng cường an ninh mạng và hạn chế việc rò rỉ thông tin nhạy cảm ra bên ngoài nước này.

Trung Quốc chính thức tuyên bố cấm iPhone trong cơ quan nhà nước: Thông tin chính thức mới nhất!

iPhone đang chiếm lĩnh thị trường smartphone cao cấp tại Trung Quốc. Điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của các thương hiệu nước ngoài tại đây, đặc biệt là Apple. Apple hiện đang thống trị phân khúc smartphone cao cấp ở quốc gia này và Trung Quốc cũng là một trong những thị trường lớn nhất của họ, mang về 19% tổng doanh thu.

Vẫn chưa rõ mức độ lớn của lệnh cấm iPhone và các thương hiệu smartphone nước ngoài này, nhưng nhân viên của nhiều cơ quan quản lý trong chính phủ trung ương đã nhận được yêu cầu tương tự.

Theo các nguồn tin của WSJ, chính phủ Trung Quốc đã từ lâu có các biện pháp nhằm hạn chế việc các quan chức chính phủ sử dụng iPhone trong một số cơ quan làm việc, nhưng bây giờ quy định này đang được mở rộng. Điều này cũng là sự chứng tỏ rằng chính phủ Trung Quốc đang tăng cường việc thực thi chặt chẽ các quy định của mình.

Các hạn chế mới này giống như việc cấm các thiết bị Huawei của chính phủ Mỹ và cấm sử dụng ứng dụng TikTok - một ứng dụng Trung Quốc. Lý do cũng tương tự vì cho rằng các thiết bị và ứng dụng này có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và tiết lộ dữ liệu nhạy cảm trong nội bộ chính phủ.

Trung Quốc chính thức tuyên bố cấm iPhone trong cơ quan nhà nước: Thông tin chính thức mới nhất!

Quyết định cấm iPhone được xem như bước tiếp theo trong việc giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài của Trung Quốc.

Ngoài ra, các quy định mới của chính phủ Trung Quốc cũng được xem là một tiếp tục cho nỗ lực kéo dài nhiều năm qua để giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài. Trước đó, Trung Quốc cũng đã yêu cầu các cơ quan nhà nước và các công ty liên quan trong các lĩnh vực quan trọng như ngân hàng thay thế phần mềm, máy tính và hệ điều hành nước ngoài bằng các sản phẩm trong nước. Ngoài ra, Trung Quốc còn đang nỗ lực thúc đẩy ngành sản xuất chip trong nước thông qua hàng chục tỷ USD đầu tư.

Trong năm 2021, chính phủ Trung Quốc đã cấm sử dụng xe điện Tesla trong lực lượng vũ trang và cho nhân viên các công ty nhà nước, bởi vì lo ngại rằng những chiếc xe này có thể thu thập dữ liệu nhạy cảm liên quan đến an ninh quốc gia. Tuy nhiên, quyết định này dường như không ảnh hưởng nhiều đến doanh số xe Tesla tại Trung Quốc.

Apple hiện đang thống trị thị trường smartphone cao cấp tại Trung Quốc sau khi Huawei gặp rắc rối với các hạn chế từ chính phủ Mỹ, khiến họ không thể tung ra các sản phẩm 5G hàng đầu. Mặc dù Huawei đã ra mắt một flagship 5G mới gần đây, nhưng sản lượng của họ vẫn rất thấp và không ảnh hưởng đáng kể đến doanh số của iPhone.