Trực thăng siêu cấp Trung Quốc chạm trán với Starlink

Trực thăng siêu cấp Trung Quốc chạm trán với Starlink

Trung Quốc sản xuất siêu vệ tinh G60 trên quỹ đạo thấp thứ 2 nhằm cung cấp internet băng thông rộng và cạnh tranh với Starlink của SpaceX Đây là bước khám phá tiềm năng ngành công nghệ vũ trụ

Theo thông tin từ chính quyền quận Tùng Giang, TP Thượng Hải, nhà máy kỹ thuật số tại khu công nghiệp G60 Starlink mới đây đã hoàn thành việc sản xuất vệ tinh thương mại đầu tiên. Dự định đến năm 2024, nhà máy sẽ phóng và vận hành ít nhất 108 vệ tinh để cung cấp các dịch vụ thương mại ban đầu. Đồng thời, nhà máy cũng sẽ xây dựng một chuỗi sản xuất đầy đủ để có thể cạnh tranh toàn cầu vào năm 2027.

Ông Cao Jin, Tổng Giám đốc công ty Shanghai Gesi Aerospace Technology, một doanh nghiệp nhà nước thành lập vào năm 2022 để vận hành nhà máy G60 Starlink, cho biết rằng công suất sản xuất dự kiến của nhà máy là 300 vệ tinh mỗi năm.

Theo báo South China Morning Post, với khả năng sản xuất hàng loạt, thời gian cần thiết để chế tạo một vệ tinh sẽ giảm từ khoảng 2-3 tháng xuống một ngày rưỡi. Tuy nhiên, tốc độ này vẫn thấp hơn tốc độ sản xuất 6 vệ tinh mỗi ngày của Công ty SpaceX. Trong bối cảnh cạnh tranh leo thang với Mỹ, việc Trung Quốc tăng cường thúc đẩy thị trường vệ tinh thương mại được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong công nghệ tiên phong.

Trực thăng siêu cấp Trung Quốc chạm trán với Starlink

Dự án G60 Starlink gồm 12.000 vệ tinh, được khởi động vào năm 2016 Ảnh: SHUTTERSTOCK

Dự án G60 Starlink gồm 12.000 vệ tinh, cùng với mạng lưới quốc gia Guo Wang gồm 13.000 vệ tinh đang được xây dựng được xem là phản ứng của Trung Quốc đối với công nghệ Starlink của tỉ phú Elon Musk. Dự án được khởi động vào năm 2016, chính quyền Thượng Hải công bố kế hoạch cụm vệ tinh vào năm 2021. Cụm vệ tinh là một mắt xích quan trọng trong ngành thông tin hàng không vũ trụ, nơi có chuỗi công nghiệp bao gồm vệ tinh, dịch vụ ứng dụng dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và học sâu để hỗ trợ xử lý lượng dữ liệu khổng lồ do vệ tinh thu thập.

Theo Công ty China Fortune Securities (Trung Quốc), ngành công nghiệp thông tin hàng không vũ trụ của Trung Quốc dự kiến đạt 6,26 tỉ USD vào năm 2025. Ngành này đã chiếm 73% thị phần thương mại vũ trụ toàn cầu, đạt khoảng 384 tỉ USD vào năm 2022.