Triệu chứng và giải pháp của tình trạng bắt sâu mắt – ý kiến chuyên gia

Triệu chứng và giải pháp của tình trạng bắt sâu mắt – ý kiến chuyên gia

Dịch vụ bắt sâu mắt tại các spa đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội với hiệu quả làm sạch mắt, giảm ngứa và thải độc Với giá chỉ khoảng 200000 đồng/lần, nhiều người đã sẵn sàng đầu tư để có mắt sáng khỏe

Sau khi thấy một quảng cáo về spa mới khai trương gần nhà với dịch vụ ''bắt sâu mắt" để làm sáng mắt với giá 200.000 đồng/lần, chị L.H.A. (35 tuổi, đang sống tại Hà Nội) đã đăng ký để trải nghiệm dịch vụ này.

Chị H.A. cho biết bản thân chị bị cận thị và phải đeo kính áp tròng thường xuyên, do đó khi nghe nói chỉ cần nhỏ thuốc, "bắt sâu mắt" có thể cải thiện thị lực, chị đã quyết định thử nghiệm.

Triệu chứng và giải pháp của tình trạng bắt sâu mắt – ý kiến chuyên gia

Các dịch vụ ''bắt sâu mắt'' đang lên ngôi trên mạng xã hội (Hình ảnh: Intener)

Tại spa, người hướng dẫn massage mắt đã chăm sóc cho chị H.A. bằng cách áp dụng một loại chất lỏng lên khu vực mắt. Sau đó, chỉ sau vài phút, người hướng dẫn sử dụng tăm bông để gỡ những sợi vật liệu có màu nâu và đen từ kẽ mí mắt và giải thích rằng đó chính là những chất cặn bẩn đã gây khó chịu, kích ứng và làm mờ tầm nhìn cho mắt.

Tuy nhiên, sau một thời gian dùng dịch vụ chăm sóc mắt ở spa của chị H.A., các triệu chứng như mắt đỏ, cộm, sưng và xuất hiện nhiều gỉ mắt gây khó chịu vẫn không giảm. Chị đã liên hệ với nhân viên spa để được giải thích về tình trạng này, và được thông báo là triệu chứng sẽ dần giảm đi. Tuy nhiên, vào ngày hôm sau, chị H.A. thấy triệu chứng mắt đỏ nhiều hơn và sưng nề hơn nên quyết định đi khám tại bệnh viện, và kết quả chẩn đoán là viêm giác mạc.

Theo bác sĩ Hoàng Cương, Trưởng phòng Công tác xã hội tại Bệnh Mắt Trung ương, ông nhận được nhiều câu hỏi từ người quen về dịch vụ chăm sóc mắt tại các spa trong thời gian gần đây. Những quảng cáo của các spa cho biết họ có thể chữa ngứa mắt, cộm mắt lâu ngày do ký sinh trùng, bụi bẩn tích tụ trong mắt trong thời gian dài, và loại bỏ xác chết của vi khuẩn bằng cách "bắt sâu".

Theo bác sĩ Cương, trong lĩnh vực y học, không có khái niệm "sâu mắt" và không tồn tại bất kỳ phương pháp nào để "bắt sâu mắt". Nguyên nhân chủ yếu gây ra mắt bẩn và ra gỉ mắt là do các dị vật từ bên ngoài xâm nhập vào.

Bác sĩ Cương cũng cho rằng quá trình "bắt sâu mắt" mà nhân viên spa thực hiện trong video quảng cáo trên các mạng xã hội là một quá trình gây tổn thương cho võng mạc mắt, gây cắt nhỏ và bào mỏng mắt và không mang lại lợi ích cho mắt như quảng cáo đã miêu tả.

Triệu chứng và giải pháp của tình trạng bắt sâu mắt – ý kiến chuyên gia

Một số quảng cáo cho thấy có thể phát hiện các sản phẩm đặc biệt một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia y tế, các dòng sản phẩm này thực chất chứa tinh dầu từ các loại cây như lá trầu không, lá tía tô và cả hạt mùi kèm theo chất phụ gia có nguồn gốc không rõ. Khi tiếp xúc với mắt, chúng kích thích mắt tạo ra một lớp màng tổng hợp từ các chất phụ gia và sắc tố của cây, tạo nên hình ảnh giống như "sâu mắt".

Tuy nhiên, mắt là một cơ quan rất nhạy cảm. Việc tự ý đặt thuốc, tinh dầu hoặc bất kỳ thứ gì nào vào mắt có thể gây ra những hậu quả không mong muốn. Những hậu quả thường gặp nhất là tổn thương màng nhầy, viêm nhiễm mắt và sưng đỏ mắt. Có thể xảy ra nguy cơ mất thị lực nếu gặp phải biến chứng.

Bác sĩ Cương cho biết để vệ sinh mắt, mọi người có thể thực hiện các biện pháp đơn giản. Ví dụ, để rửa sạch bụi bẩn và mẩn đỏ mắt, chỉ cần nhỏ một ít nước muối sinh lý. Khi bị nhiễm trùng tuyến bã, có thể sử dụng phương pháp chườm nóng và mát-xa để tạo cảm giác thoải mái. Đối với những người có mắt khô, có thể sử dụng nước mắt nhân tạo và các loại chất bôi trơn. Ngoài ra, mọi người cũng nên uống các loại vitamin và ăn những thực phẩm bổ mắt.

Tác động quá mức lên vùng giác mạc có thể gây nguy hiểm cao như nhiễm trùng và sẹo. Đối với những tác động lên mắt, kể cả trong việc làm đẹp hoặc massage, nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa - bác sĩ Cương khuyến cáo.