8 sai lầm khi xoa bóp và bấm huyệt bạn nên tránh để không gặp biến chứng

8 sai lầm khi xoa bóp và bấm huyệt bạn nên tránh để không gặp biến chứng

Người phụ nữ bị biến chứng sau xoa bóp và bấm huyệt sai cách tại spa, đau cứng cổ, tê bì vai, khó xoay đầu

Người phụ nữ trên 40 tuổi tại Hà Nội thức dậy với cơn đau cứng cổ và không thể quay đầu, do đó cô đã đến một cơ sở spa để được massage và xoa bóp. Tại đây, nhân viên spa đã thực hiện các phương pháp xoa bóp, bấm huyệt và giác hơi (hỏa liệu pháp) nhằm giảm đau nhức ở vùng cổ và giúp cô có thể quay đầu. Tuy nhiên, sau khi được xoa bóp và trị liệu trong một ngày, tình trạng đau cứng cổ của bệnh nhân ngày càng trầm trọng hơn. Cô bị đau nhức, tê bì ở vai phải, cổ cứng và không thể quay đầu hoàn toàn. Lúc này, bệnh nhân đã tìm đến bác sĩ để được chăm sóc.

Sau khoảng 30 phút chịu áp lực huyệt, các xoa bóp để điều trị đúng cách, tình trạng của bệnh nhân dần ổn định và vùng cổ vai có thể được di chuyển một cách bình thường.

8 sai lầm khi xoa bóp và bấm huyệt bạn nên tránh để không gặp biến chứng

Trong buổi họp thông tin về chương trình giáo dục nghề nghiệp, bồi dưỡng chuyên môn Đông y diễn ra vào chiều ngày 22-6, Thầy thuốc Nhân dân-PGS-TS Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam đã chia sẻ rằng xoa bóp, bấm huyệt là một phương pháp vật lý trị liệu nhằm khôi phục sức khỏe sau một ngày làm việc mệt nhọc hoặc phục hồi bệnh lý.

Tuy nhiên, đã có những trường hợp sau khi thực hiện xoa bóp, xông hơi mà không chỉ không cải thiện sức khỏe mà còn gây ra các tác động tiêu cực như bầm tím da, sưng đau, hoặc thậm chí gây ra sai khớp, gãy xương và thậm chí tử vong. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc nhân viên không có đủ chuyên môn và không thực hiện đúng phương pháp phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh. "Vì vậy, những người làm việc trong lĩnh vực này cần phải được đào tạo kỹ lưỡng và hiểu rõ các chỉ định và chống chỉ định", PGS Cảnh nhấn mạnh.

Về tình hình nhân lực trong ngành Đông y hiện nay, PGS Cảnh cho biết rằng cả nước hiện có khoảng 70.000 hội viên, trong đó có khoảng 10.000 lương y. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 20% lương y thuộc Hội Đông y Việt Nam được cấp giấy phép hành nghề.

Theo PGS Cảnh, theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 có hiệu lực từ ngày 1-1-2024, lương y phải có giấy phép hành nghề và trở thành hội viên của Hội Đông y Việt Nam. Với quy định này, có nhiều lương y không đủ điều kiện để hoạt động, thậm chí trở thành hành nghề "chui".

8 sai lầm khi xoa bóp và bấm huyệt bạn nên tránh để không gặp biến chứng

PGS Cảnh đang đề xuất một chương trình đào tạo mới dành cho lương y chưa có chứng nhận hành nghề. Đây là một bước tiến quan trọng của Hội Đông y Việt Nam trong việc nâng cao trình độ chuyên môn và kiến thức về Đông y cho các hội viên. Chương trình này sẽ kéo dài trong 5 năm và được xây dựng dựa trên nền tảng chương trình đào tạo bác sĩ chuyên ngành y học cổ truyền của các Trường Đại học y dược trong cả nước, đồng thời bổ sung thêm kiến thức về Đông y.

Hội Đông y Việt Nam đã gửi đề xuất đến Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức các hoạt động giáo dục nghề nghiệp và bồi dưỡng chuyên môn Đông y cho hội viên. Phó Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, thầy thuốc Nhân dân-TS Đỗ Thế Lộc, cho biết rằng Hội sẽ phối hợp và chỉ đạo các Hội Đông y cấp tỉnh, thành phố và các Chi hội Đông y trực thuộc tổ chức các khóa đào tạo và nâng cao trình độ Đông y cho hội viên và những người muốn theo nghề lương y trên toàn quốc.

Sau khi hoàn thành chương trình, học viên sẽ tham gia kỳ thi để đánh giá năng lực hành nghề. Nếu đạt chuẩn, họ sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục từ Viện Đông y Việt Nam. Đồng thời, Hội Đông y Việt Nam sẽ lập danh sách trình cấp "Giấy chứng nhận lương y" và đề nghị Sở Y tế hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp "Giấy phép hành nghề lương y".