Tránh xa 4 loại thực phẩm có vị đắng này để bảo vệ sức khỏe

Tránh xa 4 loại thực phẩm có vị đắng này để bảo vệ sức khỏe

4 thực phẩm chứa vị đắng có thể gây hại cho sức khỏe, không nên tiêu thụ Loại thực phẩm đầu tiên là hạt hạnh nhân, tiếp theo là quả mướp, quả bầu và bí, và cuối cùng là khoai tây Việc ăn những thực phẩm này có thể dẫn đến ngộ độc và không tốt cho sức khỏe

Bởi vì mướp đắng chứa nhiều glycoside đắng và nguyên tố đắng, nên nó có một hương vị đắng đặc trưng, khiến nhiều người khó chịu khi ăn. Tuy nhiên, nhờ những chất dinh dưỡng này, mướp đắng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người. Ví dụ như kiểm soát đường huyết, mỡ máu và cholesterol trong cơ thể, cải thiện chức năng tiêu hóa, chống viêm và giải độc...

Tuy vậy, không phải tất cả các loại thực phẩm có vị đắng đều có tác dụng tích cực như mướp đắng. Dưới đây là 4 loại quả và hạt, thậm chí khi ăn một lượng lớn có thể gây ngộ độc cho cơ thể.

1. Hạt hạnh nhân bị đắng

Hạnh nhân đắng có độc tính chủ yếu xuất phát từ sự giải phóng axit hydrocyanic có độc hại cao sau khi amygdalin phân hủy. Trường hợp ăn quá nhiều (hơn 10 hạt cùng một lúc) có thể gây ngộ độc và gây tử vong.

Tuy nhiên, việc nấu hạnh nhân đắng ở nhiệt độ cao có thể loại bỏ đến 90% chất độc.

Tránh xa 4 loại thực phẩm có vị đắng này để bảo vệ sức khỏe

Vì vậy, làm thế nào để bạn phân biệt giữa hạnh nhân đắng và hạnh nhân ngọt?

Về kích thước thì hạnh nhân ngọt lớn hơn và có vỏ hạt dày hơn so với hạnh nhân đắng; về hình dáng, hạnh nhân đắng có hình dạng giống hình trái tim hơn hạnh nhân ngọt.

2. Quả mướp bị đắng

Ngoài ra, khi ăn hạt dưa và các loại hạt khác, nếu gặp phải hạt có vị đắng, hãy nhổ ngay. Vị đắng này có thể chỉ ra sự có mặt của nấm mốc, gây ra aflatoxin gây ung thư.

2. Quả mướp bị đắng

Quả mướp thông thường không độc, tuy nhiên, nếu một quả mướp có vị đắng, có thể do chứa chất kiềm glycoside có độc tính cao, khó phân huỷ và không tan được ở nhiệt độ cao. Khi ăn mướp đó, các triệu chứng ngộ độc có thể xuất hiện.

Tránh xa 4 loại thực phẩm có vị đắng này để bảo vệ sức khỏe

3. Quả bầu, bí bị đắng

Như ví dụ như khô miệng, chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi, hôn mê và những trường hợp nghiêm trọng như nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, mất nước, có mủ và máu trong phân, thậm chí đe dọa tính mạng.

Tránh xa 4 loại thực phẩm có vị đắng này để bảo vệ sức khỏe

3. Quả bầu, bí bị đắng

Bầu, bí là thực phẩm tốt trong trường hợp thông thường, nhưng trong một số điều kiện sinh trưởng đặc biệt nhất định, chúng sẽ phát triển thành bầu có vị đắng và tiết ra chất độc gọi là cucurbitacin.

Cucurbitacin là một chất độc có độc tính cao, khi nhập vào cơ thể của con người có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc như nôn mửa, tiêu chảy, xuất huyết tiêu hóa, tổn thương gan và thận, rụng tóc, và trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong.

Loại chất độc này cũng khó bị phân hủy khi nấu ở nhiệt độ cao, vì vậy nếu nhìn thấy những quả bầu có vị đắng, hãy nhanh chóng vứt đi và không nên nghĩ rằng khi nấu chín chúng sẽ không gây ngộ độc.

Tránh xa 4 loại thực phẩm có vị đắng này để bảo vệ sức khỏe

4. Khoai tây bị đắng

Khoai tây chứa một ít chất độc gọi là solanine, thông thường chúng ta có thể ăn khoai tây này an toàn. Tuy nhiên, khi khoai tây nảy mầm và bắt đầu chuyển sang màu xanh, hàm lượng solanine trong nó sẽ tăng lên.

Khi đó, việc tiếp tục ăn khoai tây sẽ mang lại hương vị cảm giác tê và đắng, và nếu bạn tiêu thụ một lượng lớn, có thể gây ngộ độc với những triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và thậm chí khó thở.

Nguồn và ảnh: Eat This, Healthline