Trải nghiệm độc đáo: 5 người nhập viện sau khi ăn món đặc sản bọ xít, 2 người đang nguy kịch

Trải nghiệm độc đáo: 5 người nhập viện sau khi ăn món đặc sản bọ xít, 2 người đang nguy kịch

5 người dính phải nhập viện sau khi ăn món đặc sản bọ xít rang ở địa phương Chỉ sau 3 giờ, họ trở nên mệt mỏi, nôn mửa, tiêu chảy và mất sức Tình trạng của 2 người trong số đó đang cực kỳ nguy kịch

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc của Bệnh viện Bạch Mai, TP Hà Nội, cho biết 5 người đàn ông ở Hòa Bình đã được chuyển tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình để cấp cứu sau khi ăn khoảng 0,7 kg bọ xít rang, đó là loại bọ xít nhỏ có màu vàng.

Trong số đó, có 2 trường hợp diễn biến nặng, nên sau khi được xử lý ban đầu, họ đã được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai.

Trải nghiệm độc đáo: 5 người nhập viện sau khi ăn món đặc sản bọ xít, 2 người đang nguy kịch

Loại bọ xít đã khiến 5 người đàn ông trong buổi nhậu gặp ngộ độc.

Hai bệnh nhân, lần lượt là một người 38 tuổi và một người 39 tuổi, đã được đưa đến Trung tâm Chống độc và được xác định là ngộ độc sau khi ăn bọ xít. Cả hai người đều bị liệt cơ hô hấp, mất cảm giác về tiêu cơ và bị tổn thương cơ nặng. Trong đó, một trường hợp suy hô hấp nặng đã cần phải thực hiện việc đặt ống nội khí quản. Sau một tuần điều trị tích cực, bệnh nhân đã được xuất viện.

"Ban đầu, bọ xít gây ngộ độc được xác định là bọ xít vải có tên khoa học là Agonoscelis nubilis. Tuy nhiên, thông tin về chất độc tự nhiên của loại bọ xít này là rất hạn chế. Để nhận biết và xác định các chất gây độc trong bọ xít này một cách đầy đủ, chúng tôi đã gửi mẫu bọ xít được cung cấp bởi bệnh nhân tới Viện Sinh thái (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam)" - bác sĩ Nguyên nói.

Ông cũng cho biết rằng các trường hợp bệnh do ăn loại bọ xít này không phải là lần đầu tiên. Trung tâm đã tiếp nhận 6 thành viên trong một gia đình (ở Hòa Bình) trong năm 2021 bị ngộ độc sau khi cùng ăn khoảng 0,5 kg bọ xít rang. Cả gia đình đã nhập viện sau khi gặp các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, và đau mỏi người. Trong số này, một bệnh nhân đã bị hôn mê, kích thích, trạng thái toan chuyển hóa và suy đa tạng... do ngộ độc từ bọ xít.

Trải nghiệm độc đáo: 5 người nhập viện sau khi ăn món đặc sản bọ xít, 2 người đang nguy kịch

Người dân nắm bắt bọ xít để sử dụng trong món ăn đã được chế biến.

Theo bác sĩ Nguyên, bọ xít có nhiều loài, trong đó một số loài chứa chất độc. Ngoài ra, ngay cả khi không có độc tính, loại côn trùng này có khả năng cao mang các mầm bệnh và lây nhiễm cho con người, bao gồm cả ký sinh trùng, vi khuẩn và virus.

Trên thực tế, việc nhầm lẫn giữa các loại côn trùng xảy ra phổ biến, gây khó khăn cho bác sĩ trong việc chẩn đoán và điều trị khi bệnh nhân bị ngộ độc. Để tránh tình trạng này, người dân nên cẩn thận, tránh sử dụng các loại sinh vật lạ hoặc không đảm bảo về nguồn gốc làm thành phần chế biến thực phẩm, bất kể cách nào.