Trái cây 'quen mặt' gây ngạc nhiên thành 'vua bổ gan' - Bí quyết ẩn chứa trong 6 loại quả

Trái cây 'quen mặt' gây ngạc nhiên thành 'vua bổ gan' - Bí quyết ẩn chứa trong 6 loại quả

Các loại trái cây quen thuộc như chuối, mận, kiwi, nho, táo và dâu tây không chỉ là những món ăn ngon mà còn bổ gan và thải độc Đừng bỏ qua những lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại! (348 characters)

1. Chuối

Chuối mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể nói chung và cho gan nói riêng, kể cả những bệnh nhân xơ gan, thậm chí có nhiều chủng còn mang lại lợi ích trong điều trị xơ gan. Lượng chất xơ nhiều trong chuối giúp tăng cường nhu động ruột có tác dụng nhuận tràng, hạn chế nguy cơ xuất huyết tiêu hóa cho người suy gan.

Trái cây 'quen mặt' gây ngạc nhiên thành 'vua bổ gan' - Bí quyết ẩn chứa trong 6 loại quả

Chuối chứa nhiều dưỡng chất và có tác dụng bổ sung dinh dưỡng, tái tạo tế bào gan nếu được ăn một cách cân nhắc (Hình minh họa)

Vitamin và protein có trong chuối có thể kích thích quá trình tái tạo tế bào gan. Ngoài ra, chuối cũng là thực phẩm lý tưởng cho bệnh nhân gan, những người cần cung cấp chất glucid, đặc biệt là loại glucid dễ hấp thu. Glucid tự nhiên trong chuối giúp tăng cường tồn kho glycogen trong gan và bảo vệ gan khỏi các tác động độc hại, ngăn ngừa việc gan bị tăng mỡ.

2. Mận

Trái mận, đặc biệt là mận đen (bao gồm cả mận khô), được coi là thực phẩm rất tốt cho gan và đã được sử dụng như một loại bài thuốc bổ gan từ lâu trong Y học cổ truyền.

Bởi vì mận đen chứa nhiều chất chống oxy hóa như polyphenol, anthocyanin, sắt, vitamin C và các nhóm vitamin B. Những chất này đều có lợi cho việc thanh lọc độc tố trong gan, thúc đẩy hoạt động gan, có tác dụng chống viêm, giảm mỡ gan và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư gan.

3. Kiwi

Mận không chỉ có vị chua, tính bình, chứa axit trái cây mức độ vừa phải để cân bằng độ pH trong cơ thể, đặc biệt là đối với những người có vấn đề về gan và độ kiềm của gan. Bạn cũng có thể sử dụng mận khô để pha trà uống, cũng rất tốt cho gan.

3. Kiwi

Quả kiwi được mệnh danh là “vua vitamin C” trong số các loại trái cây và chất này rất tốt cho thải độc, dưỡng gan. Ngoài ra, trái cây này còn có tác dụng bổ sung dinh dưỡng cho gan, có khả năng kháng viêm và giải rượu nhờ chứa chất phân hủy cất cồn.

4. Nho

Theo một nghiên cứu từ Đại học Colorado Anschutz Medical Campus, Aurora, Mỹ, pyrroloquinoline quinone (PQQ) trong kiwi có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).

Trong Y học cổ truyền, nho được đánh giá là có tác dụng bổ khí huyết, mát gan lợi tiểu, điều âm dương, kiện tỳ, làm ấm dạ dày. Còn Y học hiện đại thì công nhận nho là trái cây giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, bao gồm cả lá gan.

Trái cây 'quen mặt' gây ngạc nhiên thành 'vua bổ gan' - Bí quyết ẩn chứa trong 6 loại quả

Nho không chỉ tốt cho gan mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, làm đẹp khác (Ảnh minh họa)

Các hợp chất chống oxy hóa có trong nho là thành phần quan trọng giúp gan hoạt động hiệu quả và thực hiện chức năng giải độc cơ thể. Trong đó, polyphenol là chất tẩy gốc tự do tự nhiên và có thể giúp gan tái tạo tế bào.

5. Táo

Nho không chỉ chứa nhiều loại nguyên tố dinh dưỡng như canxi, phốt pho, phenol… Mà còn có thể cải thiện nồng độ protein huyết tương trong cơ thể người. Đối với người bị chức năng gan kém, ăn nhiều nho còn có thể giảm men transaminase của gan, từ đó cải thiện chức năng gan. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều vì nhiều giống nho có vị ngọt, đường huyết cao.

5. Táo

Táo là loại quả rất tốt cho sức khỏe và có lợi cho gan. Nước ép táo giàu axit malic giúp hòa tan sỏi mật. Trong táo còn có nhiều chất xơ pectin, đây là hoạt chất có khả năng đào thải các kim loại nặng được tích lũy từ thực phẩm, phòng tránh các bệnh về gan và da.

6. Dâu tây

Bên cạnh đó, việc ăn táo đều đặn cũng giúp bảo vệ gan bởi táo có khả năng kích thích sản xuất protein trong cơ thể, hỗ trợ gan trong việc phục hồi các tế bào tổn thương và tăng cường quá trình tạo ra tế bào mới.

6. Dâu tây

Thực tế, dâu tây rất giàu vitamin, việc ăn thường xuyên có thể tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Khi hệ miễn dịch được cải thiện, nguy cơ mắc các bệnh gan cũng sẽ giảm đi. Ăn dâu tây cũng có lợi cho gan vì nó hỗ trợ quá trình trao đổi chất của gan, giúp gan loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, giảm áp lực và hỗ trợ gan trong việc phục hồi.

Trái cây 'quen mặt' gây ngạc nhiên thành 'vua bổ gan' - Bí quyết ẩn chứa trong 6 loại quả

Để làm mát cơ thể và thanh lọc gan, hãy thường xuyên ăn dâu tây.

Dâu tây có thể giúp giảm tình trạng nóng gan một cách hiệu quả và cung cấp chất sắt cũng như vitamin C, hai chất này giúp tăng cường hoạt động của tế bào gan và bồi bổ cơ thể.

Dâu tây có khả năng chống lại bệnh gan nhiễm mỡ nhờ chứa nhiều chất xơ, vitamin C và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, dâu tây cũng giúp cải thiện tích tụ mỡ trong gan nhờ lượng nước giàu. (Nguồn và ảnh: Sohu, Family Doctor, Eat This)