Top danh sách thực phẩm hấp dẫn hơn, không chỉ thức sự ngon mà còn không gây hại

Top danh sách thực phẩm hấp dẫn hơn, không chỉ thức sự ngon mà còn không gây hại

SKĐS - Thực phẩm lành mạnh là những lựa chọn tuyệt vời để cải thiện sức khỏe và tăng cường sức đề kháng Hãy thay thế ngũ cốc tinh chế bằng thực phẩm lành mạnh, thay chất béo rắn bằng dầu oliu, loại bỏ đồ uống có đường và thay bằng nước trái cây, thay siro ho bằng mật ong và thay thịt bò công nghiệp bằng thịt bò hữu cơ ăn cỏ

Dưới đây là những lựa chọn thay thế thông minh và tốt cho sức khỏe hơn cho thực phẩm và vật dụng hàng ngày mà nhiều gia đình có thể lựa chọn:

1. Cân nhắc thay thế ngũ cốc tinh chế bằng thực phẩm lành mạnh hơn

Ngũ cốc nguyên hạt không chỉ chứa tinh bột mà còn cung cấp tới 25% các chất dinh dưỡng khác như protein, chất xơ và omega-3 có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, ngũ cốc cũng chứa một hỗn hợp phức hợp các vitamin, khoáng chất và các vi chất dinh dưỡng khác.

Quá trình tinh chế ngũ cốc loại bỏ phần lớn những chất dinh dưỡng tốt nhất và chỉ còn lại một sản phẩm màu trắng chứa tới 94% tinh bột. Thay đổi này không chỉ ảnh hưởng đến cách cơ thể hấp thụ và sử dụng ngũ cốc mà còn ảnh hưởng đến mức đường trong máu, mặc dù một số vitamin và sắt có thể được bổ sung trở lại.

Theo TS. BS. Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng khoa Khám tư vấn Dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nghiên cứu gần đây cho thấy việc lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt và các nguồn carbohydrate chất lượng cao, ít chế biến và cắt giảm ngũ cốc tinh chế sẽ góp phần cải thiện sức khỏe theo nhiều cách khác nhau. Vì vậy, để có một chế độ ăn lành mạnh, chúng ta cần cung cấp tối thiểu một nửa số ngũ cốc nguyên hạt trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Top danh sách thực phẩm hấp dẫn hơn, không chỉ thức sự ngon mà còn không gây hại

Việc sử dụng ngũ cốc nguyên hạt mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

2. Thay chất béo rắn bằng dầu oliu lành mạnh

Chất béo rắn như bơ, mỡ động vật thường là một trong những nguồn cung cấp calo rỗng lớn nhất trong chế độ ăn. Cả loại chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa đều ẩn chứa trong nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn và có thể trở thành rắn ở nhiệt độ phòng. Việc tiêu thụ quá nhiều chất béo rắn có thể gây ra các bệnh mạn tính, đặc biệt là các bệnh về tim mạch.

Thay vì dùng chất béo rắn, hãy sử dụng dầu oliu để có kết quả tốt hơn cho sức khỏe. Dầu oliu là một loại thực phẩm phổ biến và thường được sử dụng để chế biến các món ăn hàng ngày. Dầu oliu chứa axit béo đơn không bão hòa, vitamin E, K và các chất chống oxy hóa khác.

Ngoài ra, một cách khác để giảm lượng chất béo rắn trong bữa ăn hàng ngày là thay thế thịt bò thông thường bằng thịt gà, hải sản hoặc đậu.

3. Loại bỏ đồ uống có đường và thay bằng nước trái cây

Thay vào đó, hạn chế việc uống các đồ uống hàng ngày như soda, đồ uống thể thao, nước ngọt, nước tăng lực và nước trái cây đóng hộp. Những loại đồ uống này chứa rất nhiều calo và đường, gây tăng cân, làm tăng kích thước vòng eo và có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như tăng huyết áp, cholesterol cao và đái tháo đường type 2.

TS.BS. Nguyễn Trọng Hưng nhấn mạnh rằng để bảo vệ sức khỏe trong cuộc sống hiện đại, chúng ta nên hợp lý trong việc lựa chọn thực phẩm có chứa đường.

Thay vì tiêu thụ đồ uống ngọt, chúng ta nên tự làm nước mát bằng cách kết hợp trái cây, rau hoặc thảo mộc như bạc hà, cam, húng chanh, gừng và dưa chuột. Điều này sẽ giúp cơ thể giữ đủ nước và duy trì sức khỏe tốt.

Top danh sách thực phẩm hấp dẫn hơn, không chỉ thức sự ngon mà còn không gây hại

Một cốc nước dùng chung với trái cây tươi, lá bạc hà và gừng có thể giúp cơ thể bạn được làm sạch và giữ đủ nước vào mùa hè.

4. Thay thế siro ho bằng mật ong

Thường có nhiều phụ huynh tự ý mua thuốc ho cho con mình mà không có đơn từ bác sĩ, dù các chuyên gia nhi khoa khuyến cáo không nên dùng với trẻ dưới 2 tuổi. Một biện pháp tự nhiên và tiết kiệm hơn mà các chuyên gia đề xuất là dùng mật ong.

Trong các nghiên cứu thử nghiệm, mật ong đã được chứng minh vượt trội so với các loại thuốc không kê toa trong mọi khía cạnh, từ việc giảm ho và mức độ nghiêm trọng của nó, đến cải thiện giấc ngủ cho trẻ em. Liều lượng khuyến nghị cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi là nửa thìa cà phê trước khi đi ngủ 30 phút, sau đó tăng lên 1 thìa cà phê cho trẻ từ 6 - 11 tuổi.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là tuyệt đối không được sử dụng mật ong, bao gồm việc rơ lưỡi bằng mật ong, cho trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

5. Thay thế thịt bò công nghiệp bằng thịt bò hữu cơ ăn cỏ

Hai miếng thịt bò nuôi công nghiệp và bò hữu cơ ăn cỏ đặt cạnh nhau có vẻ khá giống nhau, nhưng cách nuôi chúng lại rất khác biệt. Thịt bò hữu cơ được nuôi trên đồng cỏ mà không sử dụng hormone tổng hợp, thuốc trừ sâu độc hại, thức ăn biến đổi gen hoặc kháng sinh. Trong khi đó, thịt bò nuôi công nghiệp có chất lượng chất béo omega-3 chỉ gấp 4 lần so với thịt bò hữu cơ. Mặc dù loại thịt bò hữu cơ có mức giá cao hơn, nhưng nó lại là sự lựa chọn lành mạnh, an toàn hơn và có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn nhiều.

Xem thêm video đang được quan tâm: