Top bí quyết tìm hiểu giá dịch vụ sạc pin ô tô điện tại Việt Nam

Top bí quyết tìm hiểu giá dịch vụ sạc pin ô tô điện tại Việt Nam

Dịch vụ sạc pin ô tô điện tại Việt Nam với hệ thống của VinFast và EVIDA, cung cấp sản phẩm sạc xe điện thông minh EBOOST So sánh giá dịch vụ sạc pin ô tô điện giữa hai đơn vị này

Top bí quyết tìm hiểu giá dịch vụ sạc pin ô tô điện tại Việt Nam

Hệ thống trạm sạc điện của VinFast được xem là hệ thống có độ bao phủ cao nhất tại Việt Nam hiện nay. Các trạm sạc điện VinFast đã được đặt tại các vị trí như bãi đỗ xe, bến xe, tòa nhà chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại, các trạm dừng nghỉ, trạm xăng dầu dọc cao tốc và quốc lộ. VinFast đã phát triển một hệ thống trạm sạc với hơn 150.000 cổng sạc dành cho xe máy điện và ô tô điện, trải dài khắp 63 tỉnh thành.

Một doanh nghiệp khác tại Việt Nam hiện cung cấp giải pháp sạc cho xe điện là công ty EVIDA, với sản phẩm sạc xe điện thông minh mang tên EBOOST. EBOOST đã triển khai và vận hành hệ thống trạm sạc xe điện trên toàn quốc, với hơn 850 điểm sạc.

Về mức giá sạc điện, VinFast hiện đang cung cấp giá sạc xe ô tô điện là 3.210,9 đồng/kWh (tương đương với mức giá điện bậc 5 theo thông báo của Bộ Công Thương ngày 4/5/2023).

Giá sạc điện tại trạm sạc công cộng của EBOOST là 8.900 đồng/kWh, chưa bao gồm phí kích hoạt 4.900 đồng/lần sạc cho xe máy và 19.900 đồng/lần sạc cho ô tô.

Theo Bộ GTVT, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã tham gia với sản phẩm được phát triển bởi Trung tâm sản xuất điện tử điện lực miền Trung thuộc EVN. Trước khi trở thành sản phẩm thương mại, EVN đã thử nghiệm và lắp đặt trạm sạc ô tô điện tại một số địa điểm như Trụ sở Tổng công ty Điện lực miền Trung và các cửa hàng xăng dầu PVOIL tại Đà Nẵng. Hiện EVN đã hoàn thành và bàn giao 6 trạm sạc cho khách hàng, dự kiến lắp đặt tại Hà Nội. Đây là trạm sạc nhanh đầu tiên cho xe ô tô điện mang thương hiệu Việt Nam từ một nhà sản xuất không làm ô tô.

Các thương hiệu xe hơi nổi tiếng như Porsche, Audi và Mercedes-Benz đã xây dựng một số trạm sạc để phục vụ khách hàng, nhưng số lượng trạm sạc này vẫn còn ít và hầu hết chỉ được lắp đặt tại showroom hoặc nhà máy của hãng. Tuy nhiên, cả Audi và Mercedes-Benz đều có kế hoạch mở rộng hệ thống trạm sạc của mình, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Đại diện của Audi Việt Nam cho biết trong tương lai gần, họ dự định mở thêm khoảng 15 điểm sạc tại TP.HCM.

Ngoài ra, nhiều công ty hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực trạm sạc xe điện đã thể hiện ý định mở rộng hoạt động kinh doanh trạm sạc điện tại Việt Nam, như Siemens, Charge+ và ABB.

"Tuy đã có sự gia tăng đáng kể về số lượng trạm sạc điện theo từng năm, nhưng cần phải tiếp tục tìm thêm giải pháp để cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng hiện có của Việt Nam," Bộ GTVT nhận định.

Việc sạc pin xe điện chỉ mất 30 phút, trong khi việc đổi pin chỉ mất 3 phút, lý do tại sao các trạm đổi pin không được phổ biến như trạm sạc?