Top 5 yếu tố nhời da mỡ máu tăng cao - hãy tránh xa chúng!

Top 5 yếu tố nhời da mỡ máu tăng cao - hãy tránh xa chúng!

5 yếu tố không ngờ khiến mỡ máu tăng cao, dù bạn không ăn đồ dầu mỡ Cách nào để phát hiện mỡ máu cao?

Nhiều người nghĩ rằng ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ hoặc lười vận động, béo phì mới khiến mỡ máu tăng cao. Tuy nhiên, 5 yếu tố dưới đây cũng có thể gây ra tình trạng này nhưng may mắn là bạn hoàn toàn có thể thay đổi được chúng.

5 yếu tố làm tăng mỡ máu

Nhiễm trùng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối tương quan giữa nhiễm virus, vi khuẩn và mỡ máu cao. Ví dụ, nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori có thể tăng mức cholesterol tổng và cholesterol "xấu" - LDL. Các vi khuẩn và virus khác như herpes và CMV cũng có thể gây ra tình trạng tương tự. Có chứng cứ cho thấy nhiễm trùng ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa lipid trong tế bào.

Ngoài ra, việc tăng cường cholesterol "tốt" - HDL cũng không hoàn toàn có lợi cho cơ thể. Cholesterol HDL có nhiệm vụ vận chuyển các chất cholesterol dư thừa từ các mô, cơ quan và mạch máu về gan để tiến hành xử lý. Chính vì vậy, người ta cho rằng mức cholesterol HDL cao sẽ giúp giảm rủi ro mắc bệnh tim. Tuy nhiên, một nghiên cứu do các nhà sinh học tại Đan Mạch thực hiện cho biết cholesterol HDL cao có thể gia tăng nguy cơ mắc phải các bệnh truyền nhiễm.

Top 5 yếu tố nhời da mỡ máu tăng cao - hãy tránh xa chúng!

Mỡ máu cao (Ảnh minh họa)

Khi "hệ thống bảo vệ" của đường tiêu hóa bị tổn thương, các vi khuẩn trong ruột sẽ tạo ra lipopolysaccharide (LPS), một chất độc gây ra phản ứng miễn dịch và làm tăng cholesterol "xấu".

Mắc bệnh tăng hoạt động tuyến giáp

Sự hoạt động của hormone tuyến giáp có tác động đến quá trình chuyển hóa chất béo. Các nghiên cứu cho thấy người mắc bệnh tăng hoạt động tuyến giáp thường có mức cholesterol "xấu" và tổng cholesterol cao.

Nhiễm chất độc

Sự nhiễm chất độc có thể làm gia tăng mức cholesterol xấu trong cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngộ độc thủy ngân có thể dẫn đến tăng mức cholesterol. Một nghiên cứu trên thỏ đã cho thấy những con thỏ được tiêm bisphenol A sẽ có mỡ máu tăng và mắc bệnh tim.

Ngoài những chất này, các hóa chất khác như thuốc trừ sâu, chất hóa học bắt chước estrogen cũng có thể gây ra vấn đề tương tự với mỡ máu.

Căng thẳng

Khoa học đã xác minh rằng những người mắc bệnh Cushing - tình trạng cơ thể sản xuất quá nhiều hormone căng thẳng cortisol - thường hiếm muốn nồng độ mỡ máu tăng cao. Khi cơ thể trải qua căng thẳng, mức độ cortisol cũng tăng lên và có ảnh hưởng tương tự đến mỡ máu.

Làm thế nào để phát hiện mỡ máu cao?

Top 5 yếu tố nhời da mỡ máu tăng cao - hãy tránh xa chúng!

Mỡ máu tăng cao là nguyên nhân hàng đầu gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ (Hình minh họa)

Mỡ trong máu dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng như bệnh tim, đau tim và đột quỵ. Mỡ máu được coi là nguy hiểm vì không thường gây ra bất kỳ triệu chứng nào rõ ràng, nhiều người chỉ nhận ra bệnh khi xuất hiện những biến chứng.

Xét nghiệm máu là phương pháp duy nhất để phát hiện mức mỡ máu cao. Bạn có thể tiến hành xét nghiệm máu khi đến kỳ khám sức khỏe định kỳ. Theo Healthline, những người có tiền sử gia đình mắc mỡ máu cao, huyết áp cao, béo phì hoặc hút thuốc nên xét nghiệm máu thường xuyên để sàng lọc các vấn đề liên quan đến mỡ máu.

Để tránh mỡ máu cao, hãy duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, kiểm soát bệnh tuyến giáp, tăng cường sức khỏe ruột, phòng ngừa nhiễm trùng, kiểm soát căng thẳng và thực hiện biện pháp bảo vệ lao động, tránh tiếp xúc với các chất độc từ môi trường.