Top 5 thực phẩm sẽ giúp bạn bổ sung kẽm một cách dễ dàng

Top 5 thực phẩm sẽ giúp bạn bổ sung kẽm một cách dễ dàng

Ăn đều các thực phẩm giàu kẽm để đảm bảo sức khỏe cơ thể, đặc biệt là làn da khỏe mạnh, hệ thống miễn dịch và chữa lành vết thương

Kẽm có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ em và phụ nữ mang thai. Dành riêng cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai, việc cung cấp đủ kẽm trong chế độ ăn uống là điều cực kỳ quan trọng để giúp trẻ phát triển và tăng trưởng.

1. Thiếu kẽm gây nhiều hệ quả xấu tới sức khỏe

BS. Nguyễn Hữu Thảo - Bệnh viện Sản nhi Vĩnh Phúc cho biết: Kẽm là một yếu tố dinh dưỡng thiết yếu, có vai trò quan trọng trong bảo vệ sức khỏe. Kẽm tham gia vào hoạt động của các enzym, sự phân chia tế bào và sự phát triển của cơ thể, cũng như tham gia vào chức năng miễn dịch, điều chỉnh vị giác và làm cho khẩu vị trở nên ngon miệng.

Theo dữ liệu từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, ở mỗi nhóm 10 trẻ em dưới 5 tuổi có đến 7 trẻ thiếu kẽm và ở mỗi nhóm 10 phụ nữ mang thai có đến 8 người bị thiếu kẽm. Tỷ lệ thiếu kẽm ở phụ nữ mang bầu là 80,3%, phụ nữ trong giai đoạn sinh đẻ là 63,6% và trẻ em dưới 5 tuổi là 69,4%.

Top 5 thực phẩm sẽ giúp bạn bổ sung kẽm một cách dễ dàng

Thiếu kẽm sẽ gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, kém ăn và tăng trưởng chậm chạp. (Ảnh minh họa)

Kẽm có vai trò quan trọng trong sản xuất tế bào và chức năng miễn dịch trong cơ thể. Thiếu kẽm sẽ không thể tạo ra tế bào mới và khỏe mạnh. Ngoài ra, kẽm còn đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng, phát triển giới tính và chức năng sinh sản.

Việc thiếu kẽm trong thai kỳ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi. Thiếu kẽm làm chậm sự phát triển của trẻ và ảnh hưởng đến khả năng phát triển tính dục của trẻ.

Nam giới thiếu kẽm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng và khả năng tình dục. Người ăn chay thường thiếu kẽm, làm cho đường ruột nhạy cảm và hệ miễn dịch hoạt động kém hiệu quả.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, đã chia sẻ rằng nếu trẻ em ít ăn thịt cá, hải sản, họ sẽ thiếu kẽm, hệ miễn dịch sẽ kém, tốc độ phát triển còn chậm và có nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính. Bổ sung đầy đủ kẽm sẽ giúp giảm tỷ lệ tiêu chảy 18%, viêm phổi 41% và tỷ lệ tử vong trên 50%.

2. Nhu cầu kẽm hàng ngày tùy theo độ tuổi

Hầu hết mọi người sẽ nhận được đủ lượng kẽm cần thiết thông qua việc ăn uống một chế độ cân bằng và lành mạnh. Tuy nhiên, những người đang sử dụng một số loại thuốc, những người cao tuổi, những người mắc các bệnh về đường ruột và phụ nữ mang thai, cho con bú có thể cần nhiều kẽm hơn.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhu cầu kẽm hàng ngày sẽ thay đổi tùy theo độ tuổi của mỗi người:

Trẻ em dưới 3 tháng tuổi: 3mg kẽm/ ngày.

Trẻ từ 5 tháng-12 tháng tuổi: 5-8 mg/ngày.

Trẻ từ 1-10 tuổi: Cần tiêu thụ 10-15mg/ngày để tối ưu hoá sự phát triển chiều cao và thể chất.

Hầu hết nam giới cần 14mg kẽm mỗi ngày và phụ nữ trung bình cần 8mg/ngày.

Phụ nữ mang thai và cho con bú cần được cung cấp đầy đủ kẽm, đặc biệt là những người có lượng kẽm dự trữ thấp trước khi mang thai thì mỗi ngày sẽ cần thêm nhiều kẽm hơn những người khác.

3. Nguồn thực phẩm giàu kẽm nên ăn hàng ngày

Nguồn cung cấp tốt nhất của kẽm là hàu, và cũng có nhiều trong thịt đỏ và thịt gia cầm bỏ da. Ngoài ra, đậu, quả hạch, cua, tôm, ngũ cốc nguyên hạt, sữa và các sản phẩm từ sữa cũng là các nguồn kẽm tốt. Với trẻ đang bú mẹ, kẽm cũng được cung cấp qua sữa mẹ.

Top 5 thực phẩm sẽ giúp bạn bổ sung kẽm một cách dễ dàng

Việc ăn đa dạng các loại thực phẩm sẽ giúp tránh tình trạng thiếu kẽm.

Theo TS.BS. Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng khoa Khám tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cách tốt nhất để cung cấp kẽm cho cơ thể là qua việc ăn các loại thực phẩm hàng ngày.

Kẽm có trong nhiều loại thực phẩm, nhưng cơ thể không thể hấp thụ kẽm từ tất cả các loại thực phẩm theo cách như nhau. Những người ăn nhiều protein có khả năng hấp thụ kẽm tốt hơn, trong khi những người ăn chay và thuần chay có nguy cơ thiếu kẽm cao hơn. Người ta cần bổ sung nhiều kẽm hơn nếu chế độ ăn của họ chủ yếu là ngũ cốc và đậu, so với những người ăn thịt. Dưới đây là một số thực phẩm cung cấp kẽm tốt mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Với chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng, hầu hết mọi người không cần bổ sung viên kẽm. Tuy nhiên, nếu trẻ em có chế độ ăn không đa dạng, biếng ăn hoặc gặp vấn đề về dinh dưỡng, còi xương, tiêu chảy, viêm hô hấp hoặc các bệnh lý nhiễm trùng khác, việc bổ sung kẽm có thể được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ Nguyễn Hữu Thảo.

Hãy luôn luôn thảo luận với bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi bổ sung kẽm, vì việc sử dụng quá nhiều kẽm có thể gây ra hiện tượng tiêu chảy và làm cản trở sự hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết khác như đồng và sắt.

Để biết thêm thông tin chi tiết, xem video đang nhận được sự quan tâm.