Top 4 món ăn giúp bạn sống thọ hơn bất cứ ai

Top 4 món ăn giúp bạn sống thọ hơn bất cứ ai

Phân tích dữ liệu 250000 người từ 70 quốc gia, các nhà nghiên cứu Canada đã tìm ra 4 món ăn giúp sống lâu, dễ dàng mua và tiêu thụ Khám phá những thần dược này để duy trì sức khỏe và tuổi thọ

Theo báo Daily Mail, một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Sức khỏe dân số thuộc Đại học McMaster - Canada đã chỉ ra rằng, để ngăn ngừa tử vong sớm, đặc biệt là do bệnh tim mạch, chế độ ăn của chúng ta cần phải bao gồm đầy đủ cá, sữa nguyên kem, đậu và hạt.

Top 4 món ăn giúp bạn sống thọ hơn bất cứ ai

Cá là một trong số 4 loại thực phẩm mà bạn nên ăn thường xuyên nếu bạn muốn kéo dài tuổi thọ.

Trong một nghiên cứu được công bố trên The European Heart Journal, các tác giả đã chỉ ra chế độ ăn hoàn hảo để thúc đẩy sức khỏe và trì hoãn quá trình lão hóa, được gọi là PURE.

Theo chế độ ăn này, mọi người nên ăn mỗi tuần 3-4 lần đậu, 7 lần hạt, 2-3 lần cá và 14 lần sữa nguyên kem, tức là loại sữa không được tách béo.

Theo TS Andrew Mente, tác giả chính của nghiên cứu, kết quả này phản ánh một xu hướng khác với những sản phẩm thức ăn ít béo, ít calo được quảng cáo trên thị trường. Nghiên cứu chỉ ra rằng các thực phẩm giàu năng lượng như hạt, cá, sữa... lại có lợi cho sức khỏe.

Sữa nguyên kem đặc biệt cần được tiêu thụ khoảng 2 ly/ngày theo khuyến nghị. Sữa này có hàm lượng chất béo thấp nên vẫn thích hợp để dùng thường xuyên. Dữ liệu cũng cho thấy sữa nguyên kem có hiệu quả trong việc bảo vệ chống cao huyết áp và các vấn đề về chuyển hóa.

Các cá nhân trong nhóm 250.000 người nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 5 nghiên cứu lớn khác nhau đã cho thấy rằng những người có khẩu phần ăn đủ các thành phần nêu trên thường có điểm số cao trong khoảng từ 5-6 trên thang điểm. Điều này cho thấy rằng chế độ ăn này đảm bảo một cuộc sống lâu dài và ít bệnh tật, đặc biệt là bệnh tim mạch.

Ngoài ra, chế độ ăn PURE cũng khuyến nghị ăn nhiều rau xanh và sử dụng đủ lượng ngũ cốc nguyên hạt (như gạo lứt, bánh mì nguyên hạt, yến mạch, mì, nui màu nâu...) thay vì sử dụng ngũ cốc đã qua chế biến (như cơm trắng, bánh mì trắng...).

Điều đặc biệt là chỉ nên ăn một lượng thịt không quá 85 g, bao gồm cả thịt đỏ, để tiếp tục duy trì sức khỏe tốt. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhiều thịt đỏ có thể gây hại cho sức khỏe, nhưng các nhà nghiên cứu Canada cho rằng ăn vừa phải thì không sao. Tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng thịt phải được chọn tươi, không phải là các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, thịt nguội...

Trong thời gian theo dõi trung bình 9 năm 3 tháng, đã có hơn 15.700 người tử vong và hơn 40.700 người mắc bệnh tim, đột quỵ trong nhóm tình nguyện viên thu thập dữ liệu.

Sự khác biệt là rất đáng kinh ngạc: Những người có điểm số ăn uống tốt (5-6 điểm) giảm tới 30% nguy cơ tử vong so với nhóm điểm từ 1 trở xuống.

Nguy cơ đột quỵ giảm 19%, bệnh tim mạch giảm 18% và nhồi máu cơ tim giảm 14% đối với những người thường xuyên tiêu thụ 4 loại siêu thực phẩm hỗ trợ đời sống kéo dài.