Top 3 loại quả chống ung thư có thể bạn chưa biết: Bất ngờ là nguồn gốc từ Việt Nam

Top 3 loại quả chống ung thư có thể bạn chưa biết: Bất ngờ là nguồn gốc từ Việt Nam

3 loại quả mà cả thế giới ca ngợi vì khả năng chống ung thư, với sự xuất hiện phổ biến ở góc vườn Việt Nam: quả sung, vải thiều và quả chuối

Quả sung

Sung là một loại quả dân dã, phổ biến và giá thành rẻ, thường mọc nhiều ở các vùng quê. Mặc dù sung được coi là loại quả giá rẻ, nhưng nó lại có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo bài viết của thạc sĩ Hoàng Khánh Toàn trên Báo Sức khỏe & Đời sống, quả sung còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như vô hoa quả, thiên sinh tử, ánh nhật quả, văn tiên quả, phẩm tiên quả, nãi tương quả, mật quả...

Theo các nghiên cứu hiện đại, quả sung có chứa glucose, saccarose, quinic acid, shikimic acid, oxalic acid, citric acid, malic acid, auxin, cùng với nhiều nguyên tố vi lượng như canxi, photpho, kali và một số vitamin như C, B1... Kết quả của các nghiên cứu lâm sàng ban đầu cho thấy, quả sung có tác dụng nhuận tràng, hạ huyết áp và phòng chống bệnh ung thư.

Trong lĩnh vực y học truyền thống, quả vải được coi là có vị ngọt, tính bình, và có nhiều công dụng hữu ích như làm dịu tứ cốt, tăng cường chức năng hô hấp, tăng cường hệ tiêu hóa, thanh nhiệt giải độc, và thường được sử dụng để điều trị các bệnh như viêm ruột, tiêu chảy, táo bón, trĩ xuất huyết, viêm đại tràng, viêm họng, ho, thiếu sữa sau sinh, mụn nhọt lở loét, mất thèm ăn, và thoái hóa xương.

Top 3 loại quả chống ung thư có thể bạn chưa biết: Bất ngờ là nguồn gốc từ Việt Nam

Vải thiều

Theo một bài viết trên trang web Bệnh viện Đa khoa Vinmec, quả vải chứa rất nhiều vitamin C và các hợp chất phenolic, có khả năng ngăn chặn sự tổn thương của tế bào do các chất ô nhiễm, hoá chất độc hại và gốc tự do gây ra, từ đó giúp phòng ngừa một số vấn đề sức khỏe như ung thư, viêm khớp và bệnh tim. Các gốc tự do được hình thành trong cơ thể khi tiếp xúc với thuốc lá, bức xạ hoặc khói. Đặc tính chống oxy hóa của quả vải sẽ giúp bạn giải độc cơ thể một cách hiệu quả.

Quả vải thiều chứa nhiều flavonoid và chất chống oxy hóa, có tính kháng ung thư. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người đang điều trị ung thư để ngăn ngừa tác dụng phụ từ hoá trị liệu. Nghiên cứu trên động vật cho thấy, vỏ của quả vải thiều có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú.

Ngoài ra, với hàm lượng vitamin C cao, quả vải thiều có thể tăng cường hệ miễn dịch và chống lại các bệnh nhiễm trùng theo mùa và các bệnh mãn tính khác. Vitamin C cũng có vai trò kích thích sản sinh tế bào bạch cầu, chống oxi hóa và loại bỏ tác hại của oxi hóa. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ăn vải thiều có thể hiệu quả chống cảm lạnh.

Hàm lượng cholesterol và natri trong quả vải tương đối thấp, kháng với nguy cơ đột quỵ và các vấn đề sức khoẻ như tổn thương oxy hoá, viêm nhiễm, xơ vữa động mạch, tim mạch, huyết áp, và các vấn đề nội mô. Mật độ mảng bám trong cơ thể sẽ dẫn đến nguy cơ đột quỵ và đau tim. Với hàm lượng vitamin C cao, quả vải thiều có thể giúp ngăn ngừa những nguy cơ này.

Quả chuối

Báo Lao động dẫn nguồn tờ Boldsky cho biết. Chuối là loại trái cây phổ biến, với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào, giá thành rẻ nhưng lại mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Chứa nhiều Pectin, chuối là phương pháp tự nhiên hiệu quả giải độc cơ thể. Pectin giúp tăng lượng thủy ngân thải ra khỏi cơ thể lên đến 150% trong 24 giờ sau khi ăn chuối. Ngoài ra, nó còn hạn chế sự hấp thụ chất béo và giúp giảm cân một cách tự nhiên hiệu quả.

Delphinidin, một chất chống oxy hóa có trong chuối, cũng có khả năng chống lại sự phát triển các khối u. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng Delphinidin trong tế bào ung thư dạ dày có thể ức chế sự phát triển của khối u.

Ngoài ra, chất lượng protein và chất béo lành mạnh có trong chuối có khả năng làm chậm quá trình hấp thụ đường trong máu, giúp duy trì mức đường trong máu ổn định.

Tóm lại, chuối không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn là loại quả phổ biến và dễ tìm thấy ở nhiều nơi trong vườn Việt Nam, cũng như có giá cả phải chăng.