Bật mí: Giá vải thiều ở TPHCM vượt sức tưởng tượng

Bật mí: Giá vải thiều ở TPHCM vượt sức tưởng tượng

Những ngày gần đây, vải thiều từ miền Bắc đã đổ về TPHCM với số lượng lớn, tạo nên cảnh tượng rực rỡ tại các chợ dân sinh và đường phố Sài thành Tuy nhiên, vải thiều phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các loại trái cây khác đang rộ mùa, dẫn đến giá thành bất ngờ rẻ

Trưa ngày 18/6, tại các chợ truyền thống ở TP.HCM, quầy hàng trái cây đều trưng bày mặt hàng vải thiều và mời gọi khách hàng mua sắm.

Theo bà Thu, một doanh nhân kinh doanh trái cây tại chợ Hòa Bình (quận 5), quả vải tươi từ miền Bắc đã được đưa về chợ được một tuần rồi. Quả vải có kích thước lớn, chín mọng nước và có hương vị ngọt thanh, đậm đà. Vì đây là mùa vải nên lượng hàng về rất nhiều và giá cả rất hợp lý. Khách hàng thường mua từ 2-3 kg để thưởng thức và làm quà biếu tặng.

Bật mí: Giá vải thiều ở TPHCM vượt sức tưởng tượng

Với mức giá chỉ 30.000 đồng/kg, vải thiều đang trở thành lựa chọn hàng đầu của các bà nội trợ.

Bật mí: Giá vải thiều ở TPHCM vượt sức tưởng tượng

Dù giá thành chỉ bằng một nửa so với năm ngoái, vải thiều vẫn phải cạnh tranh gay gắt với nhiều loại trái cây khác đang vào mùa.

Bà Thu cho biết, giá vải thiều năm nay đã giảm sớm. Trung bình, giá của quả vải này dao động từ 30.000 - 35.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đây chỉ là giá của những quả vải đã thu hoạch được 3 - 5 ngày và được vận chuyển đến thành phố. Còn đối với những quả vải thiều được chuyển bằng đường hàng không, giá của chúng dao động từ 60.000 - 100.000 đồng/kg (tùy thuộc vào loại vải). Đây là những quả vải được hái và vận chuyển đến TPHCM trong ngày, vì vậy giá cả của chúng khá cao nhưng lại rất tươi mới.

Trên nhiều tuyến đường ở TPHCM, người bán vải thiều sẽ chất chúng lên xe đẩy và bán dạo khắp nơi.

Nhanh chóng lựa chọn 5 kg vải thiều với giá 150.000 đồng (30.000 đồng/kg) để làm món tráng miệng cho chị em văn phòng tại cơ quan, chị Hồ Thị Lý (ngụ quận 3) chia sẻ: "Để ăn, tôi đã chọn mua quả vải thiều rời, không bó lại thành chùm để tiện và không cần tốn thời gian lặt cành. Mùa vải thiều năm nay quả to, thơm ngon mà giá lại rẻ bất ngờ, chỉ bằng một nửa so với năm trước".

Bật mí: Giá vải thiều ở TPHCM vượt sức tưởng tượng

Vải thiều chỉ còn 20.000 đồng/kg sau khi để 2 - 3 ngày.

Bật mí: Giá vải thiều ở TPHCM vượt sức tưởng tượng

Xe đẩy chở vải thiều màu đỏ tươi được bày bán trên nhiều tuyến đường ở thành phố Sài Gòn.

Theo nhận xét, vải thiều màu đỏ tươi mới vừa được mở ra từ thùng hàng có giá chỉ 35.000 đồng/kg, tuy nhiên vào buổi chiều tối thì giá chỉ còn 30.000 đồng/kg; nếu để qua 2 ngày, vỏ trái vải sẽ bắt đầu khô và tiểu thương sẽ giảm giá xuống còn 20.000 đồng/kg.

Trong mùa này, dự kiến lượng vải thiều nhập về sẽ tăng từ 10 - 30% so với mùa vải năm ngoái. Để thu hút khách hàng, nhiều siêu thị đã áp dụng các chương trình khuyến mãi giảm giá cho vải thiều. Ví dụ, tại chuỗi siêu thị Central Retail, giá vải thiều đã giảm từ 59.000 đồng/kg xuống còn 22.900 đồng/kg. Co.opmart cũng đang khuyến mãi giá bán vải thiều loại 1 ở mức 28.500 đồng/kg.

Đại diện Central Retail thông báo rằng họ sẽ bán tổng cộng 300 tấn vải thiều trên toàn hệ thống, tăng 30% so với năm trước. Trong số đó, khoảng 250 tấn sẽ được bán tại các siêu thị ở miền Nam. Ngoài ra, tập đoàn này cũng sẽ xuất khẩu vải thiều sang Thái Lan.

Bật mí: Giá vải thiều ở TPHCM vượt sức tưởng tượng

Vải thiều Bắc Giang đã đạt chuẩn xuất khẩu châu Âu và được bán trên sàn thương mại.

Các nền tảng thương mại điện tử cũng tham gia vào việc bán vải thiều. Ví dụ như nền tảng Lazada đang bán vải u hồng, vải thiều Lục Ngạn và vải Lai Sớm, tất cả đều đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu. Dự kiến sẽ có khoảng 50 tấn vải thiều được bán trên nền tảng này.

Theo ông Nguyễn Bình Phương - Phó Giám đốc Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, vụ vải thiều năm nay đã đến sớm hơn so với mọi năm. Từ cuối tháng 4 đến nay, chợ này đã tiêu thụ gần 5.400 tấn vải. Trong đó, có 3.000 tấn được nhập từ Đắk Lắk và 2.400 tấn từ miền Bắc.

Bật mí: Giá vải thiều ở TPHCM vượt sức tưởng tượng

Vải thiều ngập chợ ở TPHCM

Bật mí: Giá vải thiều ở TPHCM vượt sức tưởng tượng

Người bán đưa vải thiều đến từng nhà dân để bán hàng

Thương nhân cho biết, so với những năm trước, mặt hàng vải tươi đã đến chợ sớm hơn và chất lượng hàng hóa năm nay được đánh giá cao và đồng đều. Tuy nhiên, do sức mua tại chợ vẫn chưa cao. Do đang đối mặt với sự cạnh tranh từ nhiều loại trái cây khác cũng đang rộ mùa, giá bán của vải thiều thấp hơn so với các năm trước.

Ông Phương, một thương nhân, cho biết: "Mặt hàng này phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu. Nếu xuất khẩu tốt, sản lượng nội địa sẽ giảm. Ngược lại, nếu xuất khẩu không thuận lợi, lượng hàng đưa ra thị trường nội địa sẽ tăng, và giá cả sẽ dao động tùy theo tình hình đó".