Top 2 loại rau giúp tăng tuổi thọ và ngăn ngừa ung thư tại Việt Nam

Top 2 loại rau giúp tăng tuổi thọ và ngăn ngừa ung thư tại Việt Nam

Bữa ăn dinh dưỡng không thể thiếu rau xanh, tuy nhiên, nếu ăn 2 loại rau này thì cũng không khác gì uống 'thuốc độc' Hãy tránh dưa cà muối và rau xanh đã nấu để qua đêm để bảo vệ sức khỏe của bạn

Dưa cà muối

Dưa cà muối đã trở thành một món ăn thường gặp trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng việc tiêu thụ quá nhiều muối có thể gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư dạ dày.

Dưới đây là ba căn bệnh có thể phát sinh nếu bạn ăn dưa và cà muối quá nhiều:

Tăng huyết áp và bệnh tim mạch

Dưa chua là một loại thực phẩm có chứa nhiều muối. Loại gia vị này cung cấp lượng lớn natri, gây ra sự tăng nồng độ natri trong máu, gây ra sự mất cân bằng natri và kali cũng như tình trạng giữ nước.

Nếu chịu áp lực quá cao, mạch máu sẽ bị tổn thương, dẫn đến sự hẹp lại của mạch máu và bỏng lớp nội mạc. Kết quả là huyết áp tăng cao, lưu lượng máu trở nên chậm chạp và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não sẽ gia tăng.

Theo báo Vietnamnet, dưa chua được ăn nhiều trong thời gian dài có thể làm tăng mỡ máu và gây dao động không bình thường trong huyết áp cho những người đang mắc bệnh tim mạch, đồng thời tăng nguy cơ xơ vữa động mạch.

Đau dạ dày

Việc tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa muối trong một khoảng thời gian dài có thể gây tổn thương đến lớp bảo vệ niêm mạc dạ dày, dẫn đến nguy cơ mắc phải các bệnh viêm nhiễm mạn tính.

Top 2 loại rau giúp tăng tuổi thọ và ngăn ngừa ung thư tại Việt Nam

Hệ miễn dịch của niêm mạc dạ dày cũng bị suy giảm, điều này làm tăng nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn HP và gia tăng khả năng mắc phải viêm loét dạ dày và thậm chí ung thư.

Khi dưa muối đi vào dạ dày, nitrit sẽ tương tác với axit dịch vị và tạo thành nitrosamine - một chất gây ung thư mạnh.

Ngoài các bộ phận và cơ quan trên, thói quen ăn nhiều dưa cà muối chua có thể gây ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, trao đổi chất và giải độc của gan. Đặc biệt, một số loại dưa chua tự ngâm có thể dễ dẫn đến sự phát triển vi khuẩn hoặc nấm mốc gây hại.

Có tác động tiêu cực đến thận.

Theo nguồn tin từ tờ báo Aboluowang được trích dẫn bởi Vietnamnet, sau khi ăn dưa chua, hầu hết mọi người sẽ cảm thấy khát nên cần uống nước liên tục, điều này sẽ gây áp lực lên thận. Ngoài ra, việc ăn nhiều muối sẽ giữ nước và natri trong mạch máu, gây tăng huyết áp và ảnh hưởng đến cung cấp máu cho thận.

Thói quen ăn nhiều dưa muối cũng gây cho thận áp lực lớn và làm cho chức năng lọc máu và tưới máu của thận hoạt động mãnh liệt, có thể dẫn đến phù cơ thể. Theo thời gian, nguy cơ viêm thận hoặc suy thận cũng tăng lên đáng kể.

Rau xanh đã nấu để qua đêm

Người Việt thường có sự tiết kiệm khi ăn uống tại nhà. Thực phẩm dư thừa từ bữa trước thường được sử dụng cho bữa ăn tiếp theo. Tuy nhiên, việc lưu trữ các món ăn từ rau xanh trong tủ lạnh qua đêm là cực kỳ độc hại và có thể làm giảm tuổi thọ của bạn và gia đình.

Báo Phụ nữ Việt Nam trích dẫn lời của ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198), cho biết rằng, càng lâu thì những loại rau đã nấu chín và cất trong tủ lạnh sẽ càng nguy hiểm. Chuyên gia cũng nhấn mạnh tác hại đối với sức khỏe nếu tiếp tục sử dụng các món rau ăn thừa đã được bảo quản trong tủ lạnh qua đêm.

Ngay cả khi không bị thiu, rau để qua đêm và sử dụng cho bữa sau vẫn có khả năng tạo ra các chất gây ung thư, ngay cả khi chúng có vẻ ngon và thơm hương.

"Các loại rau xanh thường chứa nhiều nitrat. Khi nấu chín và để lâu trong tủ lạnh, đặc biệt là qua đêm, nitrat có thể biến thành nitrit. Đây là một chất gây ung thư rất độc hại", chuyên gia khẳng định.

Khi thức ăn đi vào dạ dày, nitrit sẽ tạo thành N-nitroso. Ăn nhiều rau xào, rau luộc hoặc canh để qua đêm trong tủ lạnh có thể gây ung thư thực quản và ung thư dạ dày. Ngoài ra, bạn cũng có thể mắc các vấn đề về tiêu hóa như đi ngoài, đau bụng và nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Vì những lí do này, tốt nhất là không để rau xanh qua đêm. Hãy nấu đúng lượng cần thiết cho cả gia đình và tránh lãng phí thừa. Nếu còn thừa, hãy vứt đi để đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình trong thời gian dài.

Trên đây là hai loại rau được cho là có thể làm ngắn tuổi thọ nếu ăn quá nhiều và thường xuyên. Chuyên gia khuyến cáo rằng rau này có vị ngon và thích hợp để kèm cơm, nhưng lại có thể gây bệnh nếu sử dụng quá mức. Hãy cẩn thận và ngừng sử dụng ngay khi còn kịp.