Top 10 món khoái khẩu ngon mê ly không ngờ, khỏi lo ảnh hưởng đến sức khỏe

Top 10 món khoái khẩu ngon mê ly không ngờ, khỏi lo ảnh hưởng đến sức khỏe

Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nutrients đã cảnh báo rằng việc ăn quá nhiều một số món ăn yêu thích có thể tiềm ẩn nguy cơ ung thư Chúng ta cần lưu ý đến chế độ ăn uống của mình để bảo vệ sức khỏe

Nhóm tác giả từ Trường Khoa học y tế công cộng và Khoa Thống kê và khoa học tính toán thuộc Đại học Waterloo (Canada) đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều phosphate (phốt-phát) trong chế độ ăn có thể tăng nguy cơ mắc ung thư vú - một trong những loại ung thư phổ biến nhất trên toàn cầu - và ảnh hưởng cả đến nam giới và nữ giới.

Top 10 món khoái khẩu ngon mê ly không ngờ, khỏi lo ảnh hưởng đến sức khỏe

Dinh dưỡng cân bằng, đa dạng các món và sử dụng nhóm chất mới là những điều bác sĩ thường khuyến nghị. (Ảnh minh họa từ Internet)

Phốt pho tồn tại trong phụ gia thực phẩm và cũng có tồn tại tự nhiên trong các món ăn hàng ngày. Có một số nhóm thực phẩm có hàm lượng phốt pho cao hơn so với những nhóm khác.

Nhóm chất này là rất quan trọng cho cơ thể, ví dụ như trong quá trình hình thành xương, tạo tế bào và cung cấp năng lượng. Hàm lượng phốt pho được khuyến nghị là 700 mg/ngày cho cả nam và nữ, tuy nhiên phụ nữ mang thai và thanh thiếu niên cần nhiều hơn một chút.

Tuy nhiên, việc tiếp thu quá nhiều thức ăn này có thể gây hại cho sức khỏe.

Theo News-Medical, một nhóm nhà nghiên cứu tại Canada đã sử dụng dữ liệu từ 3.302 phụ nữ trong độ tuổi từ 42-52, yêu cầu họ cung cấp thông tin chi tiết về thực đơn hằng ngày của mình.

Mặc dù Viện Y học Canada chỉ giới hạn tối đa lượng phosphate tiêu thụ mỗi ngày là 4.000 mg, nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy khi tiêu thụ hơn 1.800 mg phosphate, nguy cơ mắc ung thư vú đã tăng rõ rệt.

Điều này xác nhận phân tích tổng hợp trước đó cho thấy, khi ăn quá nhiều thực phẩm giàu phosphate như thịt, sữa béo, đồ ngọt và đồ chế biến sẵn (thức ăn nhanh, đồ hộp), nguy cơ mắc ung thư vú tăng lên 14%.

Trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo và cá là những món ăn ít phosphate, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tới 18%.

Ngoài ra, nếu so sánh với việc uống 1 ly sữa mỗi ngày, việc uống đến 3 ly sữa có thể tăng nguy cơ ung thư vú lên đến 44%.

Sữa và thịt là những thực phẩm quan trọng cho sức khỏe, tuy nhiên, nghiên cứu này đã chỉ ra rằng sử dụng quá mức không có lợi.

Ví dụ, uống 1-2 ly sữa nhỏ mỗi ngày được coi là có lợi cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa một số bệnh như bệnh tim mạch và loãng xương. Tuy nhiên, việc uống quá nhiều không được khuyến khích đối với người lớn và trẻ em, vì nó có thể dẫn đến tăng cân và làm bạn cảm thấy quá no, dẫn đến việc ăn ít các loại thực phẩm cần thiết khác, gây thiếu hụt dinh dưỡng.