Top 10 bộ phim đỉnh nhất của Studio Ghibli

Top 10 bộ phim đỉnh nhất của Studio Ghibli

Câu chuyện huyền diệu của Spirited Away, Howl's Moving Castle và Grave of the Fireflies là những tác phẩm tuyệt vời của Studio Ghibli, nổi tiếng với xưởng phim hàng đầu Nhật Bản

"The Boy and the Heron (hay How Do You Live?) là bộ phim mới nhất của Studio Ghibli, được đạo diễn bởi Hayao Miyazaki. Bộ phim đã được công chiếu lần đầu tại liên hoan phim quốc tế Toronto và sẽ chính thức ra mắt vào ngày 8/12 tại Bắc Mỹ. Với tuổi 82, nhà sáng lập Miyazaki vẫn không ngừng làm việc chăm chỉ để tạo ra ý tưởng cho dự án mới.

Dưới đây là danh sách 10 tác phẩm hay nhất của Studio Ghibli đã được IMDb đánh giá, từ cao đến thấp."

1. Spirited Away (2001)

 

Trailer "Spirited Away".

Phim của đạo diễn Miyazaki kể về Chihiro, một cô bé 10 tuổi, và cuộc phiêu lưu của cô khi cả gia đình lạc vào vùng đất linh hồn của vị thần và quái vật. Với cha mẹ bị biến thành lợn, Chihiro phải cố gắng tìm cách cứu họ và thoát khỏi thế giới đó.

Trên nền của câu chuyện thần thoại và phép thuật, bộ phim truyền đạt nhiều bài học về con người và thiên nhiên. Tác phẩm này mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc, từ sự tò mò, hồi hộp, sợ hãi đến sự ấm áp và cảm động.

Grave of the Fireflies (1988) được coi là một tác phẩm vĩ đại, đã giành giải Oscar cho Phim hoạt hình hay nhất. Theo đánh giá của nhiều nhà phê bình, đây là một tác phẩm hoàn thiện và xuất sắc trong suốt thời gian. Variety mô tả nó là một chuyến đi tuyệt vời với nhiều hình ảnh đặc trưng và nhân vật đặc biệt.

 

Trailer "Điểm mộ của những con lửa".

Bộ phim kể về câu chuyện hai anh em Seita (14 tuổi) và Setsuko (bốn tuổi) đấu tranh để sống sót trong thời kỳ Thế chiến II. Đạo diễn Takahata tường thuật về sự tàn khốc và đau đớn của chiến tranh qua con mắt những đứa trẻ mồ côi, người vô gia cư và đói khổ ở khắp mọi nơi... Tình huống của Seita và Setsuko gợi lại phần nào cuộc sống mà người dân Nhật Bản đã phải chịu đựng. Bộ phim mang đến sự đau đớn từ đầu đến cuối, làm nổi lên nước mắt của nhiều khán giả.

Princess Mononoke (Công chúa Mononoke) đạt 100% "cà chua tươi" trên Rotten Tomatoes, 94 điểm Metacritic. Theo Collider và New York Times, phim là một tác phẩm cảm động và đau lòng nhất từng được kể.

 

Phim "Công chúa Mononoke".

Câu chuyện kể về hoàng tử Ashitaka trên cuộc hành trình tìm cách giải quyết lời nguyền của mình. Trong khi đó, anh bị cuốn vào cuộc chiến giữa những sinh vật thần bí và những kẻ ham muốn khai thác và phá hủy tài nguyên.

Đạo diễn Miyazaki truyền tải những tác động tiêu cực mà con người gây ra cho môi trường và động vật, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ thiên nhiên.

Theo Seattle Times, bộ phim có cấu trúc đẹp mắt và kịch bản cẩn thận, được xem là sự hoàn hảo trong thể loại phim hoạt hình. Còn Joe Morgenstern của New York Daily News nhận xét Princess Mononoke là một tác phẩm đẹp và giàu trí tưởng tượng.

4. Howl's Moving Castle (2004)

 

Trailer "Howl's Moving Castle".

Phim này được lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của Diana Wynne Jones và tập trung vào nhân vật thợ may Sophie. Một ngày nọ, cô gặp phải một phù thủy ác độc đã trấn áp cô thành hình dạng già nua. Trong một cuộc phiêu lưu tình cờ, Sophie nhập vào lâu đài phép thuật của pháp sư Howl, và từ đó cô giúp đỡ anh và cố gắng tìm cách gỡ bỏ lời nguyền.

Một trong những điểm nổi bật của phim là những hình ảnh đẹp mắt và sống động. Miyazaki đã xây dựng một thế giới huyền ảo đầy hấp dẫn, khiến khán giả tò mò muốn khám phá. Đạo diễn cũng đã khai thác những khía cạnh tối tăm trong tâm hồn các nhân vật, đem đến nhiều suy ngẫm cho câu chuyện.

5. My Neighbor Totoro (1988)

 

Trailer "My Neighbor Totoro".

Nội dung kể về một gia đình chuyển đến một vùng nông thôn và phát hiện ra rằng nơi đó có nhiều linh hồn ma thuật. Sau đó, hai chị em Satsuki và Mei tìm thấy linh hồn gần nhà Totoro và trở thành bạn của chúng.

Phim này gây ấn tượng nhờ câu chuyện ngọt ngào và đáng yêu, mà cả người lớn và trẻ em đều có thể đồng cảm. Nó truyền tải những thông điệp tích cực và vui tươi. Variety đã đánh giá My Neighbor Totoro là một tác phẩm kinh điển dành cho trẻ em, và cho rằng Totoro - nhân vật biểu tượng như chuột Mickey. My Neighbor Totoro đã nhận được tỷ lệ thuận tốt 93% trên Rotten Tomatoes và điểm số 86 trên Metacritic.

6. Castle in the Sky (1986)

 

Trailer "Castle in the Sky".

Tác phẩm này do đạo diễn Miyazaki sáng tác, kể về hành trình của hai đứa trẻ Sheeta và Pazu trong việc tìm kiếm một lâu đài huyền thoại và trốn chạy khỏi nhiều kẻ thù đáng sợ. Các phân đoạn chiến đấu được xây dựng kỹ lưỡng, mang lại trải nghiệm hấp dẫn cho khán giả.

Castle in the Sky nhận được đánh giá tích cực với tỉ lệ 96% trên Rotten Tomatoes. Nhà phê bình Brian Eggert nhận xét rằng nhân vật trong phim mang tính nhân văn và các cảnh hành động tràn đầy năng lượng.

7. Nausicaä of the Valley of the Wind (1984)

 

Trailer "Nausicaä of the Valley of the Wind".

8. Chuyện cổ tích của công chúa Kaguya (2013)

 

Trailer "Câu chuyện công chúa Kaguya"

Dựa trên truyền thuyết Nhật Bản, câu chuyện kể về một công chúa xuất hiện từ một thân tre mà đôi vợ chồng tìm thấy. Khác biệt so với các tác phẩm khác của Studio Ghibli, The Tale of Princess Kaguya nổi bật với hình ảnh và phong cách vẽ dựa trên nghệ thuật bức tranh màu nước. Phim do Miyazaki và Isao Takahata đạo diễn, mang lại sự phấn khởi, sự đau lòng và khám phá tiềm ẩn, tình yêu và nỗi buồn.

Tác phẩm này được đánh giá 100% trên Rotten Tomatoes, với điểm số 89 trên Metacritic. Charlotte O'Sullivan, một nhà phê bình của London Evening Standard, miêu tả rằng tác phẩm này tuyệt đẹp, với hình ảnh hoàn hảo được thể hiện qua nét vẽ tay, sự bùng nổ của các chi tiết dịu dàng và hài hước. Tác phẩm mang tên "Whisper of the Heart" (1995).

 

Bộ phim "Tiếng thì thầm của trái tim".

Dựa trên tác phẩm manga cùng tên, bộ phim kể về Shizuku - một cô gái đam mê học hỏi và khao khát trở thành nhà văn. Một ngày nọ, cô tình cờ phát hiện một chàng trai bí ẩn đã đọc những cuốn sách mà cô từng đọc trong thư viện.

Dù chi phí sản xuất thấp, tác phẩm vẫn mang đến vẻ đẹp đặc trưng của Studio Ghibli và truyền tải thông điệp nhân văn. Phim được đánh giá 94% trên Rotten Tomatoes và nhà phê bình Christopher Runyon nhận xét rằng đó là một chân dung toàn cảnh về những giấc mơ thời thơ ấu và những điều chúng ta đã hy sinh để đạt được những giấc mơ đó.

10. Kiki's Delivery Service (1989)

 

Bộ phim "Điệp viên giao hàng Kiki".

Câu chuyện xoay quanh Kiki, một cô phù thủy trẻ tuổi, đang tìm cách hòa nhập vào cộng đồng xung quanh mình. Nội dung chính tập trung vào cuộc sống tâm lý và những thử thách mà Kiki phải đối mặt, tạo nên một tông màu nhẹ nhàng. Theo IGN, đạo diễn Miyazaki đã chứng minh rằng ông không hạn chế trong việc pha trộn phép thuật và sự thực tế. Nhân vật Kiki truyền đạt thông điệp về lòng tự tin, sự cô đơn và tinh thần phiêu lưu.

Thanh Giang (video: YouTube Crunchyroll Store Australia)