Studio Ghibli bị bán cho Nippon TV: Chi tiết sốc và cuộc đối thoại hoàn toàn mới

Studio Ghibli bị bán cho Nippon TV: Chi tiết sốc và cuộc đối thoại hoàn toàn mới

Studio Ghibli, hãng phim hoạt hình nổi tiếng của Nhật Bản, đã được bán cho Nippon TV khi đạo diễn Hayao Miyazaki không tìm được người thay thế Sự thay đổi này sẽ có tác động lớn đến ngành công nghiệp phim hoạt hình Nhật Bản và đặc biệt là fan hâm mộ của Studio Ghibli

Theo báo cáo từ CNN, theo quyết định của ban giám đốc từ hai công ty, giá bán đã không được tiết lộ. Nippon TV sẽ sở hữu 42,3% cổ phần của Studio Ghibli thông qua việc mua lại, và việc này dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 6/10.

Sau khi quá trình sáp nhập hoàn thành, Nippon TV cam kết tiếp tục đảm bảo quyền tự chủ, công nhận và tôn trọng công sức sáng tạo cũng như giá trị thương hiệu của Studio Ghibli, nhằm giúp các nghệ sĩ tập trung hoàn toàn vào quá trình làm phim.

Ông Toshio Suzuki, người đồng sáng lập hãng hoạt hình nổi tiếng, đã chia sẻ rằng ông và Hayao Miyazaki – cũng là đồng sáng lập – đã lâu nay lo lắng về việc tìm người thay thế cho mình. Dù con trai của Miyazaki là đạo diễn Goro Miyazaki đã được đề xuất nhưng anh ấy đã từ chối. Goro cho biết rằng "Việc đảm đương Ghibli là rất khó khăn và tốt hơn là chuyển giao tương lai của công ty cho người khác".

Trong nhiều năm, tương lai của hãng phim này đã là một câu hỏi mở sau khi Miyazaki tuyên bố nghỉ hưu vào năm 2013. Khi đó, ông Suzuki đã cho biết rằng công ty cần phải trải qua quá trình chuyển đổi. Studio Ghibli đã xem xét nhiều ứng viên nhưng không tìm được người phù hợp.

Studio Ghibli bị bán cho Nippon TV: Chi tiết sốc và cuộc đối thoại hoàn toàn mới

Studio Ghibli được sáng lập bởi nhà sản xuất Toshio Suzuki (trái) và chủ tịch Nippon TV Yoshikuni Sugiyama đã chấp tay nhau trong buổi họp báo tại Tokyo vào chiều ngày 21/9. Ảnh: Kyodo

Studio Ghibli được thành lập vào năm 1985 và nổi tiếng với những bộ phim hoạt hình vẽ tay truyền thống, được chú trọng đến từng chi tiết hình ảnh. Các tác phẩm nổi tiếng của hãng gồm My Neighbor Totoro (1988), Princess Mononoke (1997), Howl's Moving Castle (2004) và The Wind Rises (2013) đã đạt nhiều giải thưởng điện ảnh.

Đạo diễn Hayao Miyazaki thường truyền đạt những thông điệp về môi trường, bình đẳng giới và chống chiến tranh trong các tác phẩm của mình, điều này đã được giới chuyên môn đánh giá cao. Spirited Away (2001) đã giúp Miyazaki nổi tiếng trên toàn thế giới và giành giải Oscar cho Phim hoạt hình hay nhất.

Nippon TV là một đối tác với hãng phim trong nhiều năm. Vào năm 1985, đài truyền hình này đã phát sóng tác phẩm đầu tiên của hãng hoạt hình - Nàng công chúa ở Thung lũng gió (1984) - trên màn ảnh nhỏ. Nippon TV đã đầu tư nhiều lần và phát sóng các bộ phim từ Studio Ghibli trên chương trình Friday Road Show, từ đó mang lại lợi nhuận cho cả hai bên. Đài truyền hình cũng là đơn vị tài trợ cho Bảo tàng Ghibli, nằm ở thành phố Mitaka (Tokyo, Nhật Bản).

 

Trailer phim "My Neighbor Totoro", một trong những tác phẩm nổi tiếng của hãng Studio Ghibli. Video: Studio Ghibli

Quế Chi (theo CNN)