Tổng quan về các phương thức thanh toán hiện đại: So sánh Apple Pay, Samsung Pay và thanh toán QR

Tổng quan về các phương thức thanh toán hiện đại: So sánh Apple Pay, Samsung Pay và thanh toán QR

Với sự xuất hiện của Samsung Pay từ năm 2017, Google Pay cuối năm 2022 và phương thức thanh toán bằng mã QR ngày càng phổ biến ở Việt Nam, tại sao Apple Pay lại nhận được sự quan tâm lớn như vậy?

Tổng quan về các phương thức thanh toán hiện đại: So sánh Apple Pay, Samsung Pay và thanh toán QR

Vào ngày 8/8, Apple Pay đã chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam. Apple Pay cho phép người dùng tạo ra một phiên bản số của thẻ vật lý ngay trên ứng dụng. Người dùng có thể thêm thẻ ngân hàng vào Ví Apple và sử dụng nó để thanh toán tại các cửa hàng không tiếp xúc với máy POS thanh toán. Bất kỳ cửa hàng nào hỗ trợ công nghệ thanh toán NFC hoặc có biểu tượng Apple Pay đều cho phép khách hàng thanh toán mà không cần tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng.

Thực tế, việc Apple Pay có sẵn cho người dùng ở Việt Nam đã được đồn đoán trong khoảng 1 tháng qua và đã trở thành một chủ đề thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội, đặc biệt là trong các nhóm và diễn đàn công nghệ. Sự xuất hiện của Apple Pay tại Việt Nam đã thu hút sự chú ý lớn không chỉ từ người dùng iPhone và Apple Watch mà còn từ nhiều người dùng khác, đặc biệt là trong thời đại không tiền mặt với nhiều phương thức thanh toán hiện có.

Nhiều người có thể bất ngờ khi thấy Apple Pay vẫn nhận được sự quan tâm dù Samsung Pay đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2017 và Google Pay sẽ được ra mắt cuối năm 2022. Đặc biệt, việc thanh toán bằng mã QR cũng đã trở nên rất phổ biến ở Việt Nam. Vậy, những hình thức thanh toán này khác nhau như thế nào?

Tổng quan về các phương thức thanh toán hiện đại: So sánh Apple Pay, Samsung Pay và thanh toán QR

Cách thức hoạt động của Apple Pay và Samsung Pay khá giống nhau, gồm 3 bước cần thực hiện: Khởi động – Xác thực – Đưa thiết bị gần đầu máy POS.

Để sử dụng Apple Pay, người dùng cần có iPhone từ phiên bản 6 trở lên và hệ điều hành iOS từ phiên bản 12.5.2 trở lên. Ngoài ra, Apple Pay cũng khả dụng trên Apple Watch từ phiên bản Series 4 trở lên và hệ điều hành watchOS từ phiên bản 9 trở lên. Để sử dụng Apple Pay trên Apple Watch, người dùng cần ghép đôi với iPhone từ phiên bản 8 trở lên.

Samsung Pay có thể được sử dụng trên các mẫu điện thoại Samsung như Galaxy Note5, Galaxy S6 edge+, Galaxy A5 (2016), Galaxy A7 (2016), Galaxy A9 Pro, Galaxy S7 | S7 edge, Galaxy S8 | S8+, Galaxy Note8 và các mẫu sản phẩm cao cấp hơn. Ngoài ra, Samsung Pay cũng có thể được sử dụng trên Galaxy Watch.

Trong giai đoạn ban đầu, Apple Pay chỉ được kết nối với 6 ngân hàng ở Việt Nam, bao gồm Vietcombank, Techcombank, MB, ACB, VPBank và Sacombank.

Trong khi đó, sau 6 năm có mặt tại Việt Nam, hơn 20 ngân hàng và công ty tài chính đã hỗ trợ Samsung Pay, chấp nhận các loại thẻ Napas, Visa và Mastercard.

Cả hai dịch vụ đều cho phép thêm thẻ vào Ví bằng cách quét camera. Máy có thể quét số thẻ và ngày hết hạn, trong khi người dùng chỉ cần nhập mã bảo mật CVV.

Đối với Apple Pay, người dùng cũng có thể thêm thẻ vào Ví Apple thông qua App ngân hàng số của các ngân hàng. Trong App này, sẽ có gợi ý sẵn để thêm thẻ vào Ví Apple.

Ngoài Apple Pay và Samsung Pay, Google Pay cũng đã có mặt tại Việt Nam kể từ cuối năm 2022. Trong khi Apple Pay chỉ khả dụng trên iPhone và Samsung Pay chỉ có sẵn trên điện thoại Samsung, Google Pay có thể được sử dụng trên các điện thoại chạy hệ điều hành Android.

Tổng quan về các phương thức thanh toán hiện đại: So sánh Apple Pay, Samsung Pay và thanh toán QR

Thực tế, Apple Pay, Samsung Pay và thanh toán QR đều có những ưu điểm riêng và quyết định lựa chọn phù hợp sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Để thanh toán bằng QR, khách hàng cần rút tiền từ tài khoản thanh toán của mình, tức là sử dụng nguồn tiền có sẵn trong tài khoản. Trong khi đó, với Apple Pay và Samsung Pay, người dùng có thể thanh toán bằng cả thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng.

Apple Pay và Samsung Pay chỉ áp dụng với các máy POS không cần tiếp xúc, không yêu cầu Wifi và data. Trong khi đó, quét mã QR có thể sử dụng ở mọi nơi miễn là có kết nối Internet. Điều này giải thích tại sao quét mã QR ngày nay rất phổ biến tại các cửa hàng nhỏ, chợ truyền thống,...

Vì vậy, các hình thức thanh toán như Apple Pay, Samsung Pay, Google Pay, thẻ ngân hàng không tiếp xúc hoặc mã QR,…sẽ không thay thế lẫn nhau mà tồn tại đồng thời. Người dùng sẽ có nhiều phương thức thanh toán khác nhau để lựa chọn, tạo điều kiện thuận tiện và an toàn hơn trong quá trình mua sắm và giao dịch.