Tống khứ 6 loại thực phẩm gây hại não, trẻ hóa trí nhớ, nâng niu tuổi trẻ tới 70+

Tống khứ 6 loại thực phẩm gây hại não, trẻ hóa trí nhớ, nâng niu tuổi trẻ tới 70+

6 thực phẩm gây hại não, khiến trí nhớ 30 tuổi như người già 70 Tuy nhiên, để tăng cường sức khỏe não, công thức ăn đúng là điều quan trọng

Theo trang Eat this! Not that, số liệu thống kê cho thấy 2/3 người Mỹ ở tuổi 70 mắc phải suy giảm nhận thức. Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe não bộ là thực sự cần thiết cho tất cả mọi người, ngay từ khi còn trẻ. Cách hiệu quả để làm điều này là giảm tiêu thụ một số loại thực phẩm có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe não bộ.

Theo Tiến sĩ Dale Bredesen, một nhà nghiên cứu và Chuyên gia về bệnh thoái hóa thần kinh, ăn một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa, chất béo tốt và vi chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ sức khỏe não bộ.

Ngược lại, một số loại thức ăn có thể gây hại đến não bộ, dẫn đến suy giảm nhận thức, ngay cả trong tình trạng rất trẻ tuổi. Thậm chí, các chuyên gia nhấn mạnh rằng, việc duy trì tình trạng này trong thời gian dài có thể khiến não bộ của bạn bị lão hóa đến mức của người 70 tuổi, ngay cả khi bạn mới chỉ ở tuổi 30.

6 thực phẩm gây hại sức khỏe não bộ, mới 30 tuổi mà trí nhớ như người già 70

1. Gà rán.

Tống khứ 6 loại thực phẩm gây hại não, trẻ hóa trí nhớ, nâng niu tuổi trẻ tới 70+

Việc chiên rán đồ như gà rán có hương vị tuyệt vời. Tuy nhiên, nó lại ảnh hưởng xấu đến sức khỏe não bộ. Một nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ đã chỉ ra rằng ăn nhiều thực phẩm chiên rán có thể tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe nhận thức.

Nếu bạn vẫn muốn thưởng thức món này, đề nghị nướng thay vì chiên ngập dầu để giảm tác động đến sức khỏe.

2. Kẹo dẻo

Tất cả chúng ta đôi khi thích một món ngọt. Nhưng những loại kẹo như kẹo dẻo hầu như không có giá trị dinh dưỡng. Về cơ bản, chúng được làm từ đường tinh khiết. Đường là một loại glucose cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đường có thể gây suy giảm trí nhớ và tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Tốt hơn hết, bạn nên hạn chế thưởng thức kẹo dẻo. Thay vào đó, hãy tận hưởng những món ăn nhẹ ngọt ngào giàu chất dinh dưỡng hơn như trái cây, để bảo vệ sức khỏe não bộ.

Tống khứ 6 loại thực phẩm gây hại não, trẻ hóa trí nhớ, nâng niu tuổi trẻ tới 70+

3. Xúc xích

Xúc xích và các loại thịt siêu chế biến khác, nếu được sử dụng thường xuyên, có thể gây hại cho não bộ và sức khỏe.

Đã có nhiều nghiên cứu kết nối việc tiêu thụ thịt siêu chế biến với những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe nhận thức. Ví dụ, một nghiên cứu mới đây đã được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng châu Âu, cho thấy những người ăn nhiều thịt siêu chế biến có ít khả năng thực hiện thành công một số bài kiểm tra.

Tống khứ 6 loại thực phẩm gây hại não, trẻ hóa trí nhớ, nâng niu tuổi trẻ tới 70+

4. Đồ ăn nhanh

Trong một số trường hợp, thường là nhờ bao bì mới, thực phẩm đã được sử dụng có thể gây hại đến sức khỏe của não bộ. Giấy bao bì của thức ăn nhanh nổi tiếng đã được xác định chứa các chất per- và poly-fluoroalkyl (PFAS) gây tổn hại đến sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe nhận thức.

PFAS được tìm thấy trong giấy gói bánh hamburger, hộp bánh pizza và các loại bao bì khác có khả năng chống dầu mỡ.

5. Bánh rán

Những món ăn vặt này chứa nhiều đường, thường được làm từ đường thêm. Khi tiêu thụ quá mức, chúng có thể làm giảm nhận thức.

Hơn nữa, bánh rán còn được chiên đầy dầu, được coi là một loại thực phẩm siêu chế biến. Điều này cho thấy, ăn chúng thường xuyên có thể có tác động xấu đến sức khỏe của não.

6. Bánh quy

Nếu bạn đang làm bánh quy bằng cách rút ngắn, việc này có thể làm cho cơ thể tiếp xúc với chất béo chuyển hóa. Tiêu thụ quá nhiều có thể gây ảnh hưởng xấu đến não và hệ thần kinh.

Thay vào đó, bạn nên ăn bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt cho bữa sáng đầy năng lượng, tốt cho não bộ.

Tống khứ 6 loại thực phẩm gây hại não, trẻ hóa trí nhớ, nâng niu tuổi trẻ tới 70+

6 thực phẩm tăng cường sức khỏe não bộ bạn nên ăn

1. Trứng

Trứng là nguồn dinh dưỡng tự nhiên hỗ trợ tăng cường sức khỏe của não. Chúng chứa choline (150mg trong mỗi quả trứng lớn) cùng lutein và zeaxanthin (252mcg trong mỗi quả trứng lớn).

Ăn trứng thường xuyên có tác động tích cực đến sự cải thiện trí tuệ ở người lớn. Điều này được nhờ vào sự gia tăng dinh dưỡng cho não bộ do thức ăn này mang lại. Đừng quên thưởng thức cả lòng đỏ của trứng bởi nó chứa cả choline và lutein.

2. Nấm

Nấm như nấm hương, nấm sò... có chứa nhiều ergothioneine. Theo Healthline, ergothioneine là một axit amin có tác dụng như một chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa một cách khỏe mạnh và giảm căng thẳng.

Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho rằng ergothioneine, một chất dinh dưỡng được tìm thấy trong nấm, có khả năng cải thiện sức khỏe não bộ và được coi là "vitamin trường thọ". Điều này khiến cho sự quan trọng của nấm trong việc cải thiện sức khỏe não bộ trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Tống khứ 6 loại thực phẩm gây hại não, trẻ hóa trí nhớ, nâng niu tuổi trẻ tới 70+

3. Quả óc chó

là một nguồn giàu axit béo omega-3 DHA và EPA, có khả năng cải thiện chức năng não và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Cam.

Rau lá xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng và hợp chất thực vật có thể có tác dụng tích cực đối với sức khỏe nhận thức. Rau lá xanh là nguồn giàu vitamin C, thiamin, vitamin B6 và hesperidin.

Các loại rau lá xanh như cải xoong và rau bina có thể giúp làm chậm tiến trình suy giảm nhận thức ở người cao tuổi. Theo Webmd, điều này là do chứa các chất dinh dưỡng như lutein, folate và beta-carotene. Những chất này đều có lợi cho sức khỏe não.