Tình hình đáng lo thiếu nữ, thừa nam ở Việt Nam: Sự bùng nổ đáng chú ý

Tình hình đáng lo thiếu nữ, thừa nam ở Việt Nam: Sự bùng nổ đáng chú ý

Tình trạng thừa nam, thiếu nữ ở Việt Nam gia tăng đáng kể, gây mất cân bằng giới tính Dự kiến vào năm 2034, sẽ có khoảng 1,5 triệu nam giới không có vợ và số này sẽ tăng lên 2,5 triệu sau 25 năm

Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam đang trở nên ngày càng nghiêm trọng. Theo Tiến sĩ Phạm Vũ Hoàng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số (Bộ Y tế), dù xuất hiện muộn so với các nước khác, nhưng tình trạng này đang tăng nhanh và lan rộng trong cả nước, đặc biệt là ở đồng bằng sông Hồng và vùng miền núi trung du phía Bắc. Theo số liệu mới nhất năm 2022 của Tổng cục Thống kê, tỷ số giới tính sinh hiện đạt mức 112,1 trẻ trai trên 100 trẻ gái, tăng lên từ tỷ số 109 bé trai/100 bé gái vào năm 2006.

Tỷ số giới tính khi sinh (SRB) là chỉ số được tính dựa trên số lượng bé trai sinh ra sống so với số lượng bé gái. Thông thường, tỷ số này dao động trong khoảng 104-106/100.

Trong một báo cáo của Bộ Y tế, đã xác định rằng có 21 tỉnh, thành phố trên toàn quốc có tỷ số giới tính khi sinh cao hơn mức trung bình toàn quốc. Một số địa phương đáng chú ý có tỷ số giới tính khi sinh cao bao gồm Sơn La (117/100), Nghệ An (116,6/100), và Hà Nội (112/100)...

Mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam đã được ông Hoàng cho biết là một vấn đề phổ biến, đặc biệt là ở những cặp vợ chồng có trình độ học vấn và điều kiện kinh tế tốt. Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do định kiến giới và tư tưởng "trọng nam khinh nữ" mà vẫn tồn tại từ quá trình chuẩn bị kết hôn cho đến khi có con và thậm chí là sau khi qua đời.

Tình hình đáng lo thiếu nữ, thừa nam ở Việt Nam: Sự bùng nổ đáng chú ý

Một vấn đề khác là việc lạm dụng các công nghệ khoa học kỹ thuật để lựa chọn giới tính cho thai nhi cũng đóng góp vào sự mất cân bằng giới tính.

Theo ông Hoàng, hiện tượng dư thừa nam giới và thiếu hụt nữ giới có thể dẫn đến tình trạng sống độc thân phổ biến đối với nhiều đàn ông.

Theo dữ liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê, dự kiến Việt Nam sẽ có 1,5 triệu nam giới dư thừa vào năm 2034 và con số này sẽ tăng lên 2,5 triệu sau 25 năm.

Theo mục tiêu, vào năm 2030, Việt Nam sẽ đạt tỷ số giới tính khi sinh cân bằng tự nhiên dưới 109. Tuy nhiên, Tổng cục Dân số nhận định rằng mục tiêu này gặp rất nhiều khó khăn, với mỗi năm phải giảm 0,4 điểm phần trăm.