Tin tức nóng: Bước đột phá! Hoa Kỳ hứa hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành sản xuất chip bán dẫn

Tin tức nóng: Bước đột phá! Hoa Kỳ hứa hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành sản xuất chip bán dẫn

Việt Nam nhận được sự hỗ trợ từ Mỹ trong sản xuất chip bán dẫn, đồng ý mở rộng chuỗi cung ứng và ưu tiên phát triển ngành công nghiệp chất bán dẫn

Chiều ngày 20/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc tiếp Bộ trưởng Bộ Tài chính của Hoa Kỳ, Janet Yellen.

Trong buổi gặp gỡ, hai bên đã tỏ ra mừng mừng trước sự tiến bộ đáng kể trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian gần đây. Đặc biệt, quan hệ kinh tế-thương mại được nhấn mạnh là một trụ cột và là nguồn động lực mạnh mẽ đẩy mạnh quan hệ này.

Về mặt thương mại, kim ngạch song phương dự kiến ​​đạt trên 123 tỷ USD vào năm 2022, và Hoa Kỳ sẽ trở thành đối tác thương mại quan trọng thứ hai và là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam.

Liên quan đến đầu tư, Hoa Kỳ xếp thứ 11 trong số 142 quốc gia và vùng lãnh thổ khác, đầu tư vào Việt Nam.

Tin tức nóng: Bước đột phá! Hoa Kỳ hứa hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành sản xuất chip bán dẫn

Với tinh thần chân thành và tin cậy, Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục trao đổi giữa các đoàn cấp cao và các cấp khác, tăng cường liên kết kinh tế giữa hai bên, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, bao gồm cả tăng trưởng xanh, sự đổi mới sáng tạo, công nghệ cao, và chuỗi cung ứng...

Thủ tướng đề xuất Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính Hoa Kỳ tiếp tục duy trì cơ chế đối thoại và trao đổi cơ động để giải quyết các vấn đề liên quan trong thời gian tới, trong bối cảnh kinh tế thế giới đang đối mặt với nhiều biến động.

Đồng thời, Thủ tướng khuyến khích việc hợp tác trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện Tuyên bố Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Công bằng, cùng hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo và thành lập thị trường carbon.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ cho biết, Hoa Kỳ muốn gia tăng sự hợp tác kinh tế và thương mại với Việt Nam, cùng với đó là kế hoạch tăng cường hợp tác về chuỗi cung ứng dựa trên đối tác toàn diện và tin cậy. Bên cạnh đó, Hoa Kỳ cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao năng lực sản xuất chip bán dẫn và năng lượng tái tạo.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ sẽ cùng Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính Việt Nam tăng cường hợp tác trong việc hiện đại hóa chính sách tiền tệ, cơ chế tỷ giá và các vấn đề vĩ mô khác, nhằm hỗ trợ Việt Nam tiếp cận các nguồn tài chính quốc tế.

Thủ tướng đồng ý với đề xuất từ phía Hoa Kỳ và cho biết, mở rộng chuỗi cung ứng và sản xuất chip và chất bán dẫn cũng là ưu tiên trong chiến lược phát triển của Việt Nam. Thủ tướng cũng thông báo rằng Việt Nam đang thúc đẩy xây dựng thể chế, chính sách ưu đãi, hạ tầng kỹ thuật, quản trị hiện đại và đào tạo nhân lực trong các lĩnh vực này.

Vũ khí sản xuất chip bí mật của Intel: Có diện tích gần bằng 4 sân vận động bóng đá, tiêu tốn 41 triệu lít nước mỗi ngày và không cho phép hạt bụi nhỏ nhất lọt vào.