Tìm hiểu về lợi ích bất ngờ của hạnh nhân và những người nên cân nhắc cùng ăn

Tìm hiểu về lợi ích bất ngờ của hạnh nhân và những người nên cân nhắc cùng ăn

Hạnh nhân - hạt giàu dinh dưỡng, có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe Được ưa chuộng vì thúc đẩy cảm giác no Tuy nhiên, có những người không nên ăn hạnh nhân

1. Hạnh nhân - loại hạt giàu dinh dưỡng

Hạnh nhân là một món ăn nhẹ phổ biến và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều protein, chất béo lành mạnh, chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Các nghiên cứu cho thấy việc ăn hạnh nhân có thể giúp bảo vệ tim mạch, duy trì cân nặng, tăng cường sức khỏe tiêu hóa và kiểm soát mức đường trong máu.

Phân tích dinh dưỡng trong một khẩu phần hạnh nhân (khoảng 23 hạt) cho thấy chúng chứa các chất dinh dưỡng như sau:

Calo: 164

Đạm: 6g

Tổng lượng chất béo: 14g

Tổng lượng carbohydrate: 6g

Chất xơ: 3,5g

Đường: 1g

Magiê: 18% giá trị hằng ngày - DV

Mangan: 27% DV

Vitamin E: 48% DV

Tìm hiểu về lợi ích bất ngờ của hạnh nhân và những người nên cân nhắc cùng ăn

Hạnh nhân chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Theo BS. Trần Thị Bích Nga, chuyên gia về dinh dưỡng từng giảng dạy tại Đại học Y Hà Nội, loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, óc chó, mắc ca, hạt dẻ, hướng dương... rất giàu protein, chất xơ và chất béo có lợi cho sức khỏe. Chất béo lành mạnh giúp ngăn chặn việc viêm nhiễm và bảo vệ màng tế bào trong cơ thể, hỗ trợ kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Sự kết hợp của protein, chất xơ và chất béo lành mạnh trong các loại hạt giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và duy trì mức đường huyết ổn định, từ đó có lợi cho người mắc bệnh đái tháo đường, thừa cân và béo phì.

2. Những tác dụng nổi bật của hạnh nhân đối với sức khỏe

BS. Trần Bích Nga cho biết rằng, hạnh nhân có nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu được ăn đúng cách. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hạnh nhân là một nguồn chất béo giàu calo. Điều này không đáng lo ngại nếu bạn ăn một lượng vừa phải, nhưng quá nhiều hạnh nhân có thể gây tăng cân (28g hạt hạnh nhân tương đương với 23 hạt). Đối với người bệnh đái tháo đường, cần chọn hạnh nhân không có gia vị như muối và đường.

Dưới đây là một số tác dụng của hạnh nhân đối với sức khỏe:

Hạnh nhân chứa rất nhiều vitamin E, một loại vitamin có thể tan trong chất béo và có tác dụng chống oxy hóa tự nhiên. Các chất chống oxy hóa là những hợp chất thực vật giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do không ổn định.

Hầu hết các chất chống oxy hóa trong hạnh nhân được tìm thấy trong vỏ màu nâu bên ngoài. Nghiên cứu cho thấy chúng có thể giảm viêm và nguy cơ lão hóa da bằng cách bảo vệ tế bào da khỏi nếp nhăn và tác động của ánh nắng mặt trời.

Hạnh nhân chứa nhiều chất béo không bão hòa.

Hạnh nhân là một dạng chất béo lành mạnh có lợi cho sức khỏe và có nhiều lợi ích cho hệ tim mạch. Việc ăn hạnh nhân có thể giúp giảm cholesterol và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Những tác động tích cực này đã được quan sát ở những người thường xuyên ăn hạnh nhân hàng ngày.

Hạnh nhân giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách giảm cholesterol tổng và cholesterol xấu. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng chống viêm và chống oxi hóa. Sterol thực vật có trong hạnh nhân có thể ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol và axit mật, trong khi lượng chất béo không bão hòa cao trong hạnh nhân có thể cải thiện lipid máu, đặc biệt khi thay thế thực phẩm giàu chất béo bão hòa và carbohydrate tinh chế khác.

Điều hòa mức đường trong máu

Hạnh nhân được biết đến là một nguồn cung cấp chất xơ, chất béo không bão hòa lành mạnh và protein phong phú, nhưng lại ít calorie. Nhờ đó, hạnh nhân có thể hỗ trợ giữ cho mức đường trong máu ổn định, giúp giảm nguy cơ tăng đột biến.

Hạnh nhân có chứa lượng magiê phong phú

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự giảm magiê thường xảy ra ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 và hạnh nhân có thể cung cấp nguồn magiê quan trọng để giúp kiểm soát mức đường trong máu.

Lượng magiê của hạnh nhân còn có tác dụng tốt đối với việc hỗ trợ mức huyết áp ổn định.

Thúc đẩy cảm giác no

Hạnh nhân chứa protein từ thực vật, cùng với nhiều chất xơ và chất béo lành mạnh, giúp tạo cảm giác no và giảm cảm giác đói. Theo một số nghiên cứu, những người thực hiện chế độ ăn ít calo và bổ sung hạnh nhân đã giảm cân hiệu quả hơn so với những người không sử dụng hạnh nhân.

Lợi cho sức khỏe của ruột

Hệ tiêu hóa trong cơ thể con người là môi trường sống của hàng tỷ vi khuẩn tạo thành vi sinh vật đường ruột. Các vi khuẩn này có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe bởi sự tương tác giữa ruột và hệ miễn dịch, từ đó thúc đẩy sự khỏe mạnh của cơ thể.

Ăn hạnh nhân có lợi cho hệ vi sinh vật đường ruột, giúp tăng cường sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột, khuyến khích sự đa dạng và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn có hại cho hệ tiêu hóa.

Tìm hiểu về lợi ích bất ngờ của hạnh nhân và những người nên cân nhắc cùng ăn

Những người bị dị ứng với hạt không nên tiêu thụ các loại hạnh nhân.

3. Ai không nên ăn hạnh nhân?

BS. Trần Thị Bích Nga cho biết, mặc dù việc tiêu thụ hạnh nhân có lợi cho sức khỏe của hầu hết mọi người, tuy nhiên, có một số trường hợp không nên ăn hạnh nhân, bao gồm:

- Những người bị dị ứng với hạt: Những người có dị ứng với hạt nên tránh tiêu thụ hạnh nhân vì hạnh nhân thuộc danh sách các loại thực phẩm gây dị ứng nhiều nhất và có thể gây ra các biểu hiện dị ứng nghiêm trọng. Vì vậy, nếu bạn đã xác định mình có dị ứng với hạt, hãy tránh tiêu thụ hạnh nhân cũng như các loại hạt khác.

Bạn nên cẩn thận khi thử các sản phẩm chứa thành phần hạnh nhân nếu bạn có dị ứng với hạt.

- Những người có nguy cơ nghẹn: Hạnh nhân nguyên hạt có thể gây khó thở cho trẻ em và các người có khó khăn khi nuốt, như người bệnh và người cao tuổi...

Xem thêm video đang được quan tâm