Tìm hiểu bí ẩn tình cảm DISC: Những bí quyết tiết lộ về con người bạn

Tìm hiểu bí ẩn tình cảm DISC: Những bí quyết tiết lộ về con người bạn

Trắc nghiệm tính cách DISC: Đánh giá hành vi và tính cách, giúp tuyển dụng hiểu rõ ứng viên

Thấu hiểu tính cách không chỉ giúp bạn hiểu rõ về ưu nhược điểm của bản thân mà còn góp phần dung hòa mối quan hệ tốt đẹp với mọi người. Ngoài ra, trắc nghiệm tính cách DISC được ứng dụng rộng rãi để tìm kiếm các ứng viên trong công việc hoặc phục vụ những mục đích phát triển cá nhân. Hãy cùng thực hiện trắc nghiệm tính cách DISC miễn phí, mới nhất 2023 để biết thế mạnh của mình là gì nhé!

Trắc nghiệm tính cách DISC là gì?

: Tìm hiểu tính cách để tăng cường mối quan hệ và phát triển bản thân.

DISC là một bài trắc nghiệm tính cách đặc biệt, đã được phát triển bởi nhà tâm lý học người Mỹ, William Moulton Marston. Mục đích của bài kiểm tra này là giúp mọi người nhận thức về xu hướng hành vi và cách tương tác của mình với môi trường xung quanh. Thời gian tham gia bài kiểm tra thường mất từ 5-10 phút để trả lời hết tất cả các câu hỏi trong công cụ test DISC. Kết quả của bạn sẽ được hiển thị dưới dạng một biểu đồ DISC, với 4 nhóm tính cách có điểm mạnh và điểm yếu đặc trưng như sau:

Nhóm Chủ đạo: Người có tính lãnh đạo và quyền lực/điều khiển

Influence: Nhóm người tạo ảnh hưởng

Steadiness: Nhóm kiên định

Conscientiousness: Nhóm tận tâm

Tùy thuộc vào nhóm tính cách mà mỗi người sẽ có mức độ chấp nhận & thích nghi trước những khó khăn, thử thách khác nhau.

Tìm hiểu bí ẩn tình cảm DISC: Những bí quyết tiết lộ về con người bạn

>>> Xem thêm: Brand Attributes là gì? Tầm quan trọng của Brand Attributes

Vì sao cần trắc nghiệm DISC?

Trải qua hơn 60 năm, trắc nghiệm tính cách DISC miễn phí vẫn là một trong những mô hình phổ biến và đáng tin cậy trong việc phát triển bản thân và xây dựng tổ chức. Điều này có nhờ vào những ưu điểm nổi bật sau đây

Bài trắc nghiệm DISC về tính cách có độ ngắn (khoảng 20-30 câu hỏi) so với bài trắc nghiệm MBTI, giúp người tham gia tiết kiệm thời gian hoàn thành. DISC tập trung vào cấu trúc 4 loại tính cách chính (Thống trị, Ảnh hưởng, Ổn định và Tuân thủ), cho phép kết quả thay đổi linh hoạt theo điều kiện và môi trường sống khác nhau.

Trái với MBTI, DISC là một phương pháp đánh giá tính cách mà không chỉ đo lường suy nghĩ bên trong của cá nhân mà còn phản ánh hành vi của họ dưới tác động của tính cách.

Với điều kiện và môi trường không giới hạn, công cụ kiểm tra DISC không cung cấp kết quả cố định và riêng tư như MBTI. Do đó, người tham gia có thể dễ dàng chia sẻ kết quả của mình với nhà tuyển dụng hoặc trong các trường hợp cần thiết.

Tìm hiểu bí ẩn tình cảm DISC: Những bí quyết tiết lộ về con người bạn

Vai trò quan trọng của trắc nghiệm DISC 

Dưới đây là những đóng góp nổi bật của công cụ test DISC trên phương diện cá nhân và lĩnh vực quản trị nhân sự có thể kể đến:

Đối với mỗi cá nhân

Xét từ góc độ cá nhân, kết quả của bài trắc nghiệm tính cách DISC mang lại lợi ích rất lớn trong việc giúp bạn nâng cao khả năng cá nhân, xây dựng và cải thiện các mối quan hệ tích cực trong cuộc sống. Bằng cách hiểu rõ hành vi và tính cách của chính mình, chúng ta có thể đạt được những kết quả sau đây:

- Nhận thức chính xác về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, kỹ năng giao tiếp và xu hướng tương tác của mình.

Hiểu được mức độ bản thân phản ứng trước mâu thuẫn phát sinh.

Biết được những động lực thúc đẩy cho bản thân.

Biết cách điều chỉnh thái độ, ứng xử để phù hợp với mọi người.

 Định hướng phát triển năng lực lãnh đạo và xây dựng mối quan hệ.

Đọc vị nhân sự cấp dưới và có cách quản lý nhân viên “thấu tình đạt lý” hơn.

Đối với nhà tuyển dụng

Trắc nghiệm tính cách DISC có sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực tuyển dụng và quản trị nhân sự vì những lý do sau đây:

Dự đoán đúng hành vi và tính cách của nhân viên, chẳng hạn như cách họ đối mặt với thách thức, thích nghi với môi trường làm việc mới, kỹ năng giao tiếp, cách ứng xử và khả năng giải quyết công việc,...

Đánh giá kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm của ứng viên để tìm ra những hồ sơ tuyển dụng tốt nhất

Xem xét độ thích nghi với văn hóa công ty của người lao động để đánh giá xem họ phù hợp với tầm nhìn và định hướng phát triển của doanh nghiệp hay không.

Nhìn nhận và xử lý hiệu quả các mâu thuẫn và xung đột của nhân viên là một yếu tố quan trọng giúp giảm bớt các trường hợp tranh cãi xảy ra trong môi trường làm việc.

Tìm hiểu bí ẩn tình cảm DISC: Những bí quyết tiết lộ về con người bạn

12 nhóm tính cách DISC phổ biến

Bên cạnh 4 nhóm tính cách chính trong hệ thống DISC của Marston, bạn cũng có thể xác định các đặc điểm hành vi cá nhân thông qua 12 nhóm tính DISC phổ biến sau đây:

Những người thách thức (DC)

Những cá nhân có kết hợp giữa nhóm Dominance và Conscientiousness thường được coi là người quyết đoán, có khả năng quản lý công việc tốt. Mặc dù đôi khi họ bị hiểu nhầm là lạnh lùng và vô cảm, nhưng không thể phủ nhận năng lực lãnh đạo và thống lĩnh xuất sắc của họ. Họ có thể đạt được thành công nếu nhận được sự ủng hộ và động viên từ mọi người. Các ngành nghề được khuyến nghị cho những người thuộc nhóm DC bao gồm quản lý dự án, luật sư, kiến trúc sư, ...

Các cá nhân được cho là có yếu tố Thống trị trong hệ thống 12 nhóm tính cách DISC đều sở hữu những phẩm chất vượt trội như khả năng lãnh đạo tuyệt vời, sự nghiêm túc trong công việc, và khả năng truyền động lực và cảm hứng cho những người xung quanh. Vì thế, họ thường phát huy tốt trong môi trường làm việc có tính cạnh tranh, như lĩnh vực doanh nhân, luật sư, cảnh sát,...

Người tìm kiếm (DI)

Với sự kết hợp giữa phẩm chất Domination và Influence, người tìm kiếm luôn chọn những con đường đầy thử thách, không bao giờ chìm đắm trong chiến thắng mà liên tục đẩy mình vượt lên phía trước. Họ cũng là đồng nghiệp lý tưởng, mang đến cảm hứng và thúc đẩy sự phát triển. Nhóm người DI có thể phát triển trong lĩnh vực làm giám đốc nghệ thuật, nhà báo, nghệ sĩ,... để tận dụng tối đa những tiềm năng của bản thân.

Tìm hiểu bí ẩn tình cảm DISC: Những bí quyết tiết lộ về con người bạn

Người chấp nhận rủi ro (ID)

Như nhóm DI, những người chấp nhận rủi ro luôn đầy sức mạnh, sáng tạo và quyết tâm tiến về phía trước. Họ rất tham vọng, luôn khao khát quyền lực và sẵn lòng cống hiến cho sự nghiệp. Nếu bạn thuộc nhóm này, bạn có thể xem xét các vị trí như nhân sự, văn chương, bán hàng, quản lý tuyển dụng tài năng,...

Đây chắc chắn là mẫu người mà mọi người thích, những người thuộc nhóm Influencer luôn tràn đầy năng lượng, có khả năng truyền cảm hứng tích cực cho những người xung quanh. Vì vậy, họ thích hợp với các công việc liên quan đến truyền thông, quan hệ công chúng, thiết kế,... Người bạn (IS)

Người này luôn sẵn lòng lắng nghe câu chuyện và chia sẻ của người khác, thể hiện sự tâm huyết và tình cảm thông qua cả việc giúp đỡ về cảm xúc và vật chất. Nhóm tính cách IS có sự tự tin, gần gũi và là trung tâm của đội nhóm hoặc tập thể, và có thể phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực tư vấn chuyên nghiệp hàng đầu hoặc tổ chức các hoạt động xã hội.

Tìm hiểu bí ẩn tình cảm DISC: Những bí quyết tiết lộ về con người bạn

Người đoàn kết (S)

Nếu kết quả trắc nghiệm tính cách DISC của bạn là Đoàn kết, điều này cho thấy bạn có khả năng xoa dịu sự căng thẳng, tạo sự kết nối giữa mọi người và giảm thiểu khoảng cách và xung đột trong một nhóm tập thể. Có một số vị trí trong lĩnh vực công nghiệp mà bạn có thể xem xét, chẳng hạn như bác sĩ trị liệu, y tá, cố vấn,…

Kỹ thuật viên (SC)

Nhóm tính cách SC không yêu cầu phải giỏi về công nghệ hay kỹ thuật, tuy nhiên họ có khả năng logic, khoa học và hiểu sâu về hoạt động kinh doanh. Nếu bạn có tính cách SC, bạn có thể chọn các vị trí chuyên môn như dược sĩ, kế toán, phân tích dữ liệu,…

Người xây đắp nền tảng

Đây là một loại người rất đáng tin cậy, được mọi người yêu quý và tin tưởng bởi tính cách hòa nhã, ôn hòa và có trách nhiệm, vì vậy thường không làm ai thất vọng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, họ có thể không giỏi trong việc ra quyết định. Các công việc phù hợp cho người xây đắp nền tảng bao gồm chuyên viên quản lý dữ liệu, kiểm soát viên không lưu, ...

Tìm hiểu bí ẩn tình cảm DISC: Những bí quyết tiết lộ về con người bạn

Nhà phân tích (C)

thường có sự tò mò và quan tâm đặc biệt đối với các chi tiết nhỏ, những gợn sóng nhỏ. Họ dành thời gian và tư duy của mình để khám phá những vấn đề phức tạp mà chưa có lời giải đáp sẵn có. Vì thế, nhiều người thuộc nhóm này đã chọn nghề nghiên cứu như kỹ sư phần mềm, nhà khoa học, chuyên gia kinh tế,...

Người cầu toàn luôn có yêu cầu rất cao đối với mọi thứ, họ chú ý đến cả những chi tiết nhỏ nhất. Hơn nữa, họ có tính quyết đoán và mạnh mẽ, dường như được sinh ra để thích hợp với các vị trí như kiến trúc sư, giám đốc tài chính, chuyên viên chiến lược kinh doanh, và nhiều hơn nữa.

>>> Xem thêm: 5+ trang web hướng nghiệp hoàn toàn miễn phí mà sinh viên nên biết

Hướng dẫn kiểm tra tính cách DISC

Bài trắc nghiệm về tính cách DISC bao gồm 28 nhóm, mỗi nhóm có 4 câu hỏi, vì vậy bạn chỉ cần mất từ 5-10 phút để hoàn thành. Để đảm bảo kết quả chính xác nhất, bạn nên làm bài test theo thứ tự sau đây:

Đọc thật kỹ các mô tả trong từng nhóm câu hỏi 

Chọn câu mô tả giống với bản thân nhất 

Nghiên cứu 3 đáp án còn lại trong cùng 1 nhóm để chọn ra câu mô tả ít giống với bản thân nhất. 

Các loại biểu đồ DISC

Kết quả trắc nghiệm DISC sẽ hiển thị 3 biểu đồ mang ý nghĩa riêng biệt như sau:

- Biểu đồ nội: Miêu tả nội hàm bên trong và cách phản ứng của chính mình khi thoải mái. Nó cũng thể hiện khả năng chịu áp lực và những điểm yếu sâu thẳm của bạn.

Biểu đồ ngoại sự: Thể hiện cách bạn hành xử trong môi trường hiện đại. Có thể thay đổi dựa trên điều kiện sống hoặc các sự kiện quan trọng như thay đổi công việc, tình huống sống...

Biểu đồ tóm tắt: Kết hợp thông tin từ biểu đồ ngoại và nội để cung cấp cái nhìn tổng quan về tính cách và hành vi thực tế của bạn.

Cách đọc biểu đồ DISC

Khi nghiên cứu biểu đồ DISC, trước tiên bạn cần nhìn vào biểu đồ Phong cách tự nhiên của bản thân ở phía bên phải. Biểu đồ này kéo dài từ thanh màu đỏ thể hiện "D" đến thanh màu xanh thể hiện "C". Mỗi thanh màu đại diện cho các đặc điểm và điểm số của bạn. Điểm càng cao, thể hiện mức độ mạnh mẽ của bạn trong đặc tính tương ứng. Khi không có điểm cụ thể, điều đó là kết quả của sự pha trộn giữa 4 nhóm tính cách D, I, S và C.

Thanh màu đỏ D (Sự dẫn dắt): Điểm càng cao đồng nghĩa với sự mạnh mẽ, quả quyết và có nhiều định hướng táo bạo. Cảm xúc liên quan đến điểm D cao là sự nóng nảy.

Thanh màu vàng I (Sự tác động): Đạt được điểm số trên 50 cho thấy bạn là một người nhiệt tình, có khả năng thuyết phục, truyền động lực và đáng tin cậy. Cảm xúc liên quan đến điểm I cao là tích cực.

Thẻ màu xanh lá S (Sự kiên định): Những người đạt điểm S cao thể hiện tính ổn định, trầm tĩnh và kiên nhẫn tốt. Họ có sự cân bằng và khả năng kiểm soát tình cảm tốt.

Thẻ màu xanh dương C (Sự tuân thủ): Ý nghĩa của thẻ này là khả năng phân tích, cẩn thận, chính xác và có tầm nhìn. Những người có điểm C thấp thường tỏ ra tự do, không muốn bị ràng buộc và không tuân thủ các nguyên tắc. Sự cảm xúc liên quan đến điểm C cao là một cảm giác bất an.

Tìm hiểu bí ẩn tình cảm DISC: Những bí quyết tiết lộ về con người bạn

Bài test DISC PDF mới nhất 2023

Phiên bản test DISC mới nhất năm 2023 này chứa 28 câu hỏi xoay quanh vấn đề tính cách và những hành vi cá nhân. Thí sinh chỉ cần chọn một câu trả lời chính xác nhất và một câu trả lời ít chính xác nhất phù hợp với bản thân. Sau khi hoàn thành, thí sinh sẽ đếm tổng số câu trả lời đúng và ghi vào bảng tính điểm theo hướng dẫn có sẵn trong tệp test để nhận kết quả.

Vui lòng tham khảo Bài test DISC PDF mới nhất: TẠI ĐÂY.

Một số lưu ý khi làm test DISC

Để công cụ test DISC phát huy hết ưu điểm của mình, người tham gia nên lưu ý một số vấn đề như:

Trắc nghiệm DISC, một phương pháp đánh giá tâm lý tương đối, không nên phụ thuộc quá nhiều và bị ảnh hưởng bởi kết quả.

Các cá nhân trên 20 tuổi sẽ có khả năng đạt được kết quả trắc nghiệm tính cách chính xác hơn.

Hãy tập trung đọc câu hỏi cẩn thận và đưa ra câu trả lời trung thực nhất có thể, không ảnh hưởng bởi cảm tính.

Tránh làm quá nhiều bài trắc nghiệm tính cách DISC trong một ngày để tránh làm mất công ý kiến.

Nhìn thẳng và chấp nhận kết quả cũng như điểm yếu của bản thân một cách trung thực. Hãy luôn ghi nhớ rằng bài kiểm tra không có tính tuyệt đối và không phải là cuộc đua so sánh với người khác, mà chỉ phản ánh cách bạn hành xử và đáp ứng với môi trường sống của mình.