Tìm hiểu 5 dấu hiệu sớm người có tuổi thọ ngắn

Tìm hiểu 5 dấu hiệu sớm người có tuổi thọ ngắn

Nếu bạn không có những biểu hiện sau khi thức dậy, điều đó chứng tỏ sức khỏe của bạn đang ổn định và có thể sống thọ: viêm họng, đau nhức cơ, mệt mỏi, buồn nôn hoặc chán ăn

Theo đuổi sự sống lâu luôn là giấc mơ của con người từ xa xưa, bất kể là thời cổ đại, thời hiện đại với sự phát triển kinh tế nhanh chóng, hay thậm chí là trong tương lai xa, chủ đề "sống lâu" luôn thu hút sự quan tâm của mọi người.

Bạn có thể đánh giá tình trạng sức khỏe của bản thân qua cảm giác sau khi thức dậy vào buổi sáng. Nếu bạn gặp những biểu hiện khác thường khi thức dậy vào buổi sáng, có thể đó là dấu hiệu của bệnh tật. Người có tuổi thọ ngắn thường có ít nhất 4 biểu hiện khác nhau vào buổi sáng, nếu có nhiều hơn hai biểu hiện, có thể gắn liền với tình trạng không thể sống lâu.

1. Trạng thái mệt mỏi

Người bình thường thường có thêm năng lượng sau một đêm ngủ say và thường có tinh thần tốt sau khi thức dậy. Tuy nhiên, những người có vấn đề sức khỏe thường trải qua tình trạng mệt mỏi sau khi thức dậy. Hiện tượng này có thể do sự suy giảm chức năng của các cơ quan trong cơ thể.

Khi não bộ thường xuyên ở trạng thái căng thẳng, dễ gặp vấn đề về giấc ngủ vào ban đêm. Khi thiếu ngủ, cơ thể có xu hướng cảm thấy mệt mỏi và đây cũng là dấu hiệu của một tuổi thọ bị rút ngắn.

2. Buổi sáng thường xuất hiện cảm giác chóng mặt.

Nếu bạn cảm thấy chóng mặt và khó chịu khi mới thức giấc, hãy nhớ rằng điều này không chỉ đơn giản là do bạn ngủ không ngon. Điều đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp vấn đề về tai biến mạch máu não.

Đối với nhiều người, đặc biệt là người cao tuổi có sự giảm chất lượng đường máu, sau một đêm dài thì lưu lượng máu trong cơ thể chúng ta giảm và lượng mỡ trong máu tăng lên. Khi thức giấc, hệ thần kinh giao cảm bị kích thích một cách đột ngột, dẫn đến sự gia tăng lưu thông máu, tăng huyết áp và gây ra cảm giác chóng mặt, thậm chí có thể dẫn đến đột quỵ.

Tìm hiểu 5 dấu hiệu sớm người có tuổi thọ ngắn

Hình minh họa. Ảnh: Healthline

3. Bụng khó chịu

Người có tuổi thọ ngắn thường mắc đau bụng sau khi thức dậy. Nguyên nhân của hiện tượng này là do sau một đêm dài, dạ dày tiết ra nhiều axit hơn, khiến axit trào ngược lên, gây ợ hơi, và thậm chí có thể làm buồn nôn và nôn mửa. Những người bị đau dạ dày sẽ cảm thấy tình trạng khó chịu trở nên xấu đi vào thời gian này.

Nếu không điều trị hiệu quả, bệnh có thể tiến triển và ảnh hưởng đến khả năng hấp thu dinh dưỡng, gây suy giảm chất lượng cuộc sống và sức khỏe trong thời gian dài.

4. Hiện tượng phù mặt sẽ xuất hiện vào ngày hôm sau nếu bạn uống quá nhiều nước vào đêm trước hoặc ngủ quá lâu. Điều này là bình thường và sẽ tự giảm đi sau đó.

Nếu bạn gặp phù mặt và phù chi dưới, phù toàn thân và những triệu chứng khác không có nguyên nhân hoặc lý do rõ ràng, bạn cần cảnh giác. Điều này có thể là các dấu hiệu cho thấy bạn có thể mắc phải các vấn đề về thận hoặc tim. Đặc biệt, ở giai đoạn ban đầu của bệnh thận, phù nề mi mắt thường là triệu chứng đầu tiên, và tình trạng phù nề này không dễ dàng biến mất.

5. Cảm giác đau ngực vào buổi sáng.

Nếu bạn luôn cảm thấy đau ngực khi thức dậy, hãy cẩn trọng. Điều này là dấu hiệu quan trọng từ bệnh mạch vành. Nó thường cho biết về nhồi máu cơ tim cấp, một bệnh có thể gây tử vong.

Tìm hiểu 5 dấu hiệu sớm người có tuổi thọ ngắn

Hình minh họa. Ảnh: Today

Người sống thọ có thói quen ăn sáng thế nào?

Thói quen buổi sáng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta một cách đáng kể. Sự khỏe mạnh và trường thọ của cuộc sống được tổ chức dựa trên thói quen ăn uống và vận động.

Việc ăn sáng sai cách có thể có nguy cơ gây hại cho sức khỏe, có khả năng gây tổn thương cho hệ tiêu hóa, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng, và thậm chí có thể gây ra bệnh tật. Một ngày tốt lành bắt đầu từ bữa sáng lành mạnh, vì vậy hãy lên kế hoạch cho một bữa sáng đủ chất và tốt cho sức khỏe. Để kéo dài tuổi thọ, hãy cố gắng bổ sung những thực phẩm sau vào bữa sáng hàng ngày:

Ăn nhiều rau xanh

Bữa sáng kiểu Nhật Bản thường gồm một trái kiwi, rau mầm, bánh mì nướng trứng, hai lát giăm bông và một tách cà phê đen, là một bữa sáng thông thường của nhân viên văn phòng Nhật Bản. Thực đơn này cung cấp các chất dinh dưỡng như vitamin, protein, carbohydrate... Mặc dù lượng thức ăn không nhiều, nhưng vẫn đảm bảo đủ năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể.

2. Ăn thêm trái cây vào buổi sáng

Tìm hiểu 5 dấu hiệu sớm người có tuổi thọ ngắn

Hình minh họa. Ảnh: Hotcore

Quả việt quất là lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng vì chúng chứa nhiều vitamin và chất xơ, nhưng lại ít calo. Những quả nhỏ này cũng có hàm lượng polyphenol cao, giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh như ung thư, bệnh tim và tiểu đường...

3. Thêm ngũ cốc vào khẩu phần ăn

Nếu bạn thêm nhiều hạt và quả óc chó vào bữa sáng, cơ thể sẽ được bổ sung vitamin và các chất chống oxy hóa quan trọng. Ví dụ, quả óc chó và hạt mè góp phần tốt cho sự phát triển não bộ và sức khỏe tóc.

4. Hãy uống thêm sữa.

Một loại thức uống không thể thiếu cho bữa sáng là sữa. Sữa là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng phong phú, đặc biệt là protein và canxi dễ hấp thụ cho cơ thể con người. Sau một đêm ngủ, việc uống một số loại sữa dễ tiếp thu sẽ giúp cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng mà cơ thể đã mất đi.