TikToker nổi tiếng bị suy thận độ 3 vì thói quen gây hại sức khỏe

TikToker nổi tiếng bị suy thận độ 3 vì thói quen gây hại sức khỏe

Nữ TikToker gây sốt với hàng triệu lượt xem nhưng lại phải đối mặt với suy thận độ 3 do những thói quen xấu Bài viết này tiếp tục khám phá những thói quen gây hại cho thận mà nhiều người trẻ không ngờ tới

TikToker "triệu view" mới 30 tuổi đã bị suy thận vì những thói quen giới trẻ cực thích

Hot TikToker T.T.Y (SN 1993) đang là một trong những ngôi sao nổi tiếng trên TikTok. Những đoạn video mà cô ấy chia sẻ luôn mang lại cảm giác vui vẻ, năng động, và kênh của cô ấy đã thu hút hàng triệu lượt xem cũng như gần 500 nghìn lượt theo dõi.

Gần đây, T.Y đã khiến người hâm mộ bất ngờ khi tiết lộ rằng cô đã mắc bệnh suy thận giai đoạn 3B từ lâu. Đây là giai đoạn không thể phục hồi nữa, và cô chỉ có thể tìm cách để bảo tồn sức khỏe và chờ đến ngày phẫu thuật hoặc ghép thận.

Khi được bác sĩ chẩn đoán mắc phải căn bệnh nan y, cô hoàn toàn không thể tin được vì cô cảm thấy cơ thể mình hoàn toàn khỏe mạnh.

"Tôi ăn uống khoa học, tập thể dục, bơi lội... tôi luôn vận động, vui vẻ. Tôi không thể tin được là mình bị bệnh. Thật không thể tin được, không hề tin", nữ TikToker chia sẻ.

TikToker nổi tiếng bị suy thận độ 3 vì thói quen gây hại sức khỏe

T.Y đã khiến người xem bất ngờ khi tiết lộ rằng cô đã mắc bệnh suy thận giai đoạn 3B từ lâu.

Tuy nhiên, sau khi nhớ lại các dấu hiệu bệnh mình đang có, cũng như những thói quen không tốt mà cô thực hiện từ ngày còn trẻ... cô đã hiểu vì sao mình mắc bệnh.

T.Y chia sẻ rằng nguyên nhân khiến bản thân bị bệnh đến từ việc ăn uống, ngủ nghỉ hàng ngày kém khoa học, cụ thể là:

- Cô rất đam mê ăn thịt nướng. Tuy nhiên, vì ăn quá nhiều dẫn đến thận không lọc được đạm, cuối cùng gây suy thận.

- Một nguyên nhân khác là do cô ấy quá mê uống nước đá, không quan trọng thời tiết nóng hay lạnh. Điều này gây viêm họng kéo dài và cuối cùng ảnh hưởng đến thận của cô.

- Lý do cuối cùng mà T.Y chia sẻ là do cô ấy thức khuya trong thời gian dài. Từ khi còn đi học, Y đã phải vừa học vừa làm, mỗi đêm chỉ ngủ 2-3 tiếng, điều này làm cho thận của cô hoạt động quá sức.

Khi nói về dấu hiệu phát hiện bệnh, T.Y cho biết các dấu hiệu không rõ ràng. Cô chỉ nhận thấy các dấu hiệu khi suy thận trở nặng như nước tiểu nhiều bọt, màu nước tiểu hơi đỏ, đau lưng, cảm lạnh, đau mắt, tăng huyết áp...

Hiện tại, cô phải chi khoảng 5 triệu mỗi tháng cho thuốc và đi kiểm tra chỉ số thận 1 lần/tháng tại bệnh viện.

Cảnh báo về nguy cơ suy thận cho giới trẻ, Y nhấn mạnh rằng việc thức khuya có thể gây hậu quả nghiêm trọng sau tuổi 30. Y khuyên các bạn kiểm soát lối sống, thay đổi chế độ ăn uống và thường xuyên kiểm tra sức khỏe để tránh hại thận. Đoạn video 4 phút của T.Y trên TikTok đã thu hút hàng triệu lượt xem và nhiều bình luận tích cực từ cộng đồng mạng.

Những thói quen gây hại cho thận mà ai cũng mắc phải

TikToker nổi tiếng bị suy thận độ 3 vì thói quen gây hại sức khỏe

Ngoài những thói quen gây suy thận mà T.Y chia sẻ, còn có nhiều nguyên nhân khác có thể khiến thận của bạn bị tổn thương. Ví dụ như 3 thói quen dưới đây:

1. Giữ tiểu quá lâu

Khi không đi tiểu, áp lực trong bàng quang tăng cao, gây ra nước tiểu chảy ngược lại niệu quản. Điều này có thể gây tổn thương cho thận.

2. Tiêu thụ muối quá nhiều

Muối cần thiết cho cơ thể để chuyển hóa và hấp thu, nhưng việc ăn quá nhiều muối có thể gây quá tải cho thận và tạo điều kiện cho các bệnh lý liên quan đến thận phát triển. Ngoài ra, ăn muối nhiều cũng có thể dẫn đến cao huyết áp và làm ảnh hưởng đến mức độ đảm bảo của máu, cuối cùng khiến cho các vấn đề về thận trở nên nghiêm trọng. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị người dân không nên ăn quá 5g muối mỗi ngày.

Thịt đỏ có chứa nhiều axit béo bão hòa, có thể ảnh hưởng đến chức năng chuyển hóa và giải độc của thận, tăng gánh nặng cho thận. Ngoài ra, ăn thịt đỏ thường xuyên còn có thể dẫn đến tăng lipid máu, thậm chí gây xơ cứng động mạch thận và gây ra các bệnh mãn tính về thận. Do đó, hãy ăn càng ít càng tốt.

TikToker nổi tiếng bị suy thận độ 3 vì thói quen gây hại sức khỏe

4. Uống nhiều rượu bia

Uống quá nhiều rượu và bia có thể làm cơ thể mất nhiều nước, gây cản trở cho hoạt động của thận. Điều này cũng là lý do tại sao người nghiện rượu và bia thường mắc các vấn đề về thận.

5. Lạm dụng các loại thuốc

Chỉ cần cảm thấy cơ thể hơi mệt, nhiều người đã nhảy ngay vào việc mua thuốc uống. Thận là cơ quan loại bỏ độc tố của cơ thể và cũng là nơi xử lý thuốc. Việc uống thuốc mà không cần đến ý kiến của bác sĩ có thể gây quá tải cho thận, do đó trước khi sử dụng thuốc, bạn nên tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ.