Tiết lộ cách Meta sử dụng thuật toán tối ưu hiển thị nội dung Facebook và Instagram

Tiết lộ cách Meta sử dụng thuật toán tối ưu hiển thị nội dung Facebook và Instagram

Meta tiết lộ cách thuật toán AI phân phối nội dung trên Facebook và Instagram, mở ra cơ hội tối ưu hóa và gợi ý cho người dùng Sức quyết định nằm trong tay mỗi người, và tính minh bạch dần được công khai

Meta hé lộ cách thức hoạt động của các thuật toán Trí tuệ Nhân tạo trên Facebook và Instagram. Điều này sẽ mở ra những cơ hội và gợi ý giúp bạn tối ưu hóa nội dung và cải thiện trải nghiệm của người dùng.

Thuật toán của AI – Cách AI phân bổ nội dung hiển thị đến người dùng

Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta, đã nhấn mạnh việc tiết lộ vai trò của các hệ thống trí tuệ nhân tạo đằng sau thuật toán của Facebook/Instagram là một phần trong triết lý "cởi mở, minh bạch và trách nhiệm giải trình rộng rãi hơn" của công ty. Đồng thời, "gã khổng lồ" cũng đã đề ra các chiến lược nhằm hỗ trợ các nhà tiếp thị trong việc kiểm soát nội dung trên nền tảng một cách tốt hơn.

Theo Clegg, trên blog của mình, "Tiến bộ và phát triển đáng kể của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), đã gây sự kỳ vọng và đồng thời gây lo ngại về những nguy cơ. Chúng tôi tin rằng sự cởi mở và minh bạch là giải pháp tốt nhất để giải quyết những lo ngại này."

Tiết lộ cách Meta sử dụng thuật toán tối ưu hiển thị nội dung Facebook và Instagram

Theo đó, thương hiệu đã công bố một nghiên cứu sâu về thuật toán của các trang mạng xã hội để làm sáng tỏ cách hệ thống AI phân phối nội dung hiển thị dựa trên hoạt động của người dùng.

Các yếu tố quan trọng mà hệ thống AI xem xét dựa trên ba khía cạnh:

Nguồn gốc của bài đăng - Tần suất tương tác của người dùng với hồ sơ hoặc tài khoản mạng xã hội khác.

Khi nào bài đăng được đăng và phản hồi ban đầu của nó.

Tăng cường tương tác – Hệ thống sẽ tối ưu hóa dựa trên hành vi riêng biệt của từng người, bao gồm cả khả năng để bình luận và chia sẻ.

Meta đang kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng cường các yếu tố cốt lõi này, đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm người dùng cá nhân theo thời gian thực.

Tiết lộ cách Meta sử dụng thuật toán tối ưu hiển thị nội dung Facebook và Instagram

Công ty đã phát hành tổng cộng 22 "thẻ hệ thống", mỗi thẻ chứa thông tin chi tiết về cách AI xếp hạng và đề xuất nội dung trên từng nền tảng mạng xã hội của Meta. Ví dụ, thẻ có thể đề xuất Nguồn cấp dữ liệu Facebook, dòng thời gian của Nhóm Facebook, người và nhóm được đề xuất... Thuật toán sẽ dự đoán giá trị của tin tức đối với từng người dùng để quyết định những nội dung sẽ được ưu tiên xuất hiện ở vị trí tốt nhất. Ngoài ra, Meta cũng sử dụng các thuật toán và phương pháp đo khác nhau để phân phối thông tin, không chỉ dựa vào 1-2 phép tính đơn giản. Thí dụ, AI còn đánh giá xem bài viết có giá trị với người dùng hay không để tiếp tục đề xuất các bài viết khác trong tương lai.

Tiết lộ cách Meta sử dụng thuật toán tối ưu hiển thị nội dung Facebook và Instagram

"Chúng tôi hợp nhất các yếu tố để dự đoán nội dung gần nhất với sở thích của người dùng. Có nhiều thuật toán sẽ phụ thuộc vào hành vi, trong khi số khác sẽ dựa trên các khảo sát và phản hồi từ người dùng", Clegg nói.

Ví dụ, tính năng Khám phá trên Instagram sẽ hiển thị ảnh hoặc clip Reels từ các tài khoản mà người dùng không đang theo dõi trên Instagram. Dưới đây là quy trình gồm 3 bước để AI chọn lựa và đề xuất nội dung.

Đầu tiên, trang web đã thu thập một số nội dung công khai trên Instagram như ảnh và video ngắn, nhưng chỉ những nội dung nào tuân thủ quy tắc của Meta mới được chấp nhận. Sau đó, hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ xem xét những người dùng đã tương tác hoặc thích những loại nội dung nào. Điều này được gọi là "tín hiệu đầu vào". Cuối cùng, AI sẽ xếp hạng loại nội dung (đã được thu thập trước đó) dựa trên các tiêu chí phù hợp với người dùng. Tất nhiên, loại nội dung mà AI dự đoán rằng người dùng sẽ thích sẽ được đẩy lên vị trí cao hơn trong tab Khám phá (Explore) của Instagram.

Tiết lộ cách Meta sử dụng thuật toán tối ưu hiển thị nội dung Facebook và Instagram

Ngoài ra, mạng xã hội cũng sử dụng AI để lọc và loại bỏ nội dung có hại nhằm giúp hạn chế việc phân phối những bài viết chất lượng thấp. Nền tảng cũng đang nỗ lực loại bỏ nội dung không tốt khỏi bảng tin của người dùng, tuy nhiên, không tiết lộ rõ ràng các tiêu chí cụ thể vì e ngại rằng người dùng có thể "lách luật".

Thời gian sắp tới, người dùng sẽ được phép nhấp vào một nội dung cụ thể trên Facebook để xem lại lịch sử hoạt động của mình.Điều này giúp họ hiểu rõ hơn về nguyên nhân mà trí tuệ nhân tạo (AI) đã đề xuất nội dung đó đến cho mình. Được biết, tính năng này sau khi được thử nghiệm trên Facebook sẽ được mở rộng sang Instagram.

Quyền lựa chọn ở trong tay mỗi người dùng

Theo thông tin của Meta, người dùng Instagram có thể tác động đến quá trình này bằng cách lưu nội dung (để gợi ý hệ thống hiển thị nội dung tương tự), hoặc đánh dấu nội dung đó là "không quan tâm" để hạn chế nội dung tương tự trong tương lai.

Hơn nữa, người dùng cũng có thể xem ảnh và video ngắn không được thuật toán cá nhân hóa bằng cách chọn "Không cá nhân hóa" trong bộ lọc Instagram Explore.

Tương tự với chức năng tìm kiếm trên Instagram, ứng dụng sẽ tổng hợp tất cả các kết quả tìm kiếm liên quan để đáp ứng yêu cầu của người dùng. Sau đó, hệ thống sẽ xếp hạng từng kết quả dựa trên những tương tác trước đây của người dùng. Kế tiếp, hệ thống sẽ áp dụng "bộ lọc bổ sung" và "quy trình toàn vẹn" để thu gọn danh sách kết quả tìm kiếm trước khi hiển thị chúng cho người dùng.

Tiết lộ cách Meta sử dụng thuật toán tối ưu hiển thị nội dung Facebook và Instagram

Với Facebook, các bài đăng trên mạng xã hội này sẽ được xếp hạng bởi trí tuệ nhân tạo (AI) dựa trên ba yếu tố. Các yếu tố này bao gồm việc xác minh tính thực tế của bài viết bằng cách đánh dấu bởi các cơ quan kiểm chứng, việc kiểm tra tính chính xác của thông tin, và sự phổ biến của các bài viết khác trong tài khoản và lịch sử tương tác của người dùng với tài khoản đó.

Theo như đã biết, Instagram cũng đang thử nghiệm tính năng Reels, cho phép người dùng đánh dấu "Quan tâm" để News Feed hiển thị nhiều nội dung tương tự hơn.

Meta hiện đang hỗ trợ việc nghiên cứu thông qua thư viện nội dung và giao diện lập trình ứng dụng (API) công khai, cho phép truy cập vào nhiều tài nguyên từ Facebook và Instagram.

Tiết lộ cách Meta sử dụng thuật toán tối ưu hiển thị nội dung Facebook và Instagram

Thư viện chứa dữ liệu từ các bài đăng, trang, nhóm và sự kiện được chia sẻ công khai trên Facebook. Dữ liệu từ Thư viện có thể được tìm kiếm, khám phá và lọc qua giao diện người dùng hoặc qua API lập trình.

Công ty đã tuyên bố rằng những công cụ này sẽ mang đến "quyền truy cập toàn diện nhất vào nội dung công khai trên Facebook và Instagram" và cũng giúp công ty tuân thủ và chia sẻ dữ liệu một cách minh bạch.

Việc công khai tính minh bạch không phải là ngày một, ngày hai

Trong những năm gần đây, Meta đã nghiên cứu cẩn thận cách đề xuất nội dung cho người dùng. Vào năm 2021, Frances Haugen, người tố cáo Facebook, đã tiết lộ rằng các thuật toán của công ty có "tác dụng tiêu cực đối với các phần quan trọng của nội dung công khai, như chính trị và tin tức", ngoài ra Instagram còn có ảnh hưởng xấu đến các thiếu niên. Năm ngoái, công ty đã phải giải quyết vấn đề với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ về các thuật toán quảng cáo bị cáo buộc làm mất cơ hội nhà ở của người dùng.

Instagram đang làm việc để tăng cường nội dung do trí tuệ nhân tạo (AI) cung cấp trong nguồn cấp dữ liệu của mình. Trong báo cáo về doanh thu quý 1 năm 2023, Mark Zuckerberg đã tiết lộ rằng thời gian sử dụng Instagram đã tăng 24% nhờ vào các đề xuất trên Reels được hỗ trợ bởi AI. Giám đốc điều hành của Meta cũng đã khẳng định rằng công ty đặt mục tiêu tăng sự hiện diện của nội dung như vậy bằng cách nhúng AI vào 30% nguồn cấp dữ liệu. Điều này được xem là nỗ lực mới nhất của Meta trong việc phát hành các hướng dẫn và đặt biện pháp kiểm soát, nhằm xoa dịu các cấp quản lý và những người ủng hộ quyền riêng tư trước khi công ty tiếp tục triển khai thêm nội dung do AI cung cấp.

Tiết lộ cách Meta sử dụng thuật toán tối ưu hiển thị nội dung Facebook và Instagram

Với sự xuất hiện của các nền tảng phi tập trung như Bluesky và Mastodon, đã có nhiều cuộc thảo luận về việc có quyền kiểm soát các thuật toán điều khiển nguồn cấp dữ liệu của bạn. Các nền tảng tập trung như Instagram và Facebook sẽ lấy cảm hứng từ những mạng xã hội khác và cung cấp cho người dùng những lựa chọn và kiểm soát thuật toán tốt hơn.

Sự minh bạch này có thể là yếu tố quyết định Meta đưa ra lời giải thích chi tiết hơn về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo hình nội dung mà chúng ta thấy và tương tác. Sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo và sự phổ biến của nó trong những tháng gần đây đã thu hút sự quan tâm của các cơ quan quản lý trên toàn cầu. Họ lo ngại về cách hệ thống này thu thập, quản lý và sử dụng dữ liệu cá nhân của chúng ta. Các thuật toán của Meta không mới, nhưng cách công ty đã xử lý sai dữ liệu người dùng trong vụ bê bối Cambridge Analytica và phản ứng đối với những nỗ lực minh bạch của TikTok có thể là một lưu ý về việc làm việc quá quá mức.

Thanh Thanh – MarketingAI