Thực đơn thú vị và bổ dưỡng đáng yêu thích của nhiều người không chỉ vui chơi mà còn tốt cho sức khỏe

Thực đơn thú vị và bổ dưỡng đáng yêu thích của nhiều người không chỉ vui chơi mà còn tốt cho sức khỏe

Món ngon chân gà giòn sần sật, không chỉ hấp dẫn vị giác mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe không ngờ Bài viết này sẽ hé lộ 5 lợi ích sức khỏe của chân gà và những lưu ý quan trọng khi thưởng thức món ăn này

Khi nhắc đến chân gà, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những món ngon khiến "trái tim mê ẩm thực" phải siêu lòng. Ví dụ như món chân gà sả tắc, chân gà giòn sần sật kết hợp hoàn hảo với vị chua ngọt, cay cay cùng mùi thơm của sả và chanh; hoặc là cảm nhận giòn sần sật đi cùng hương vị mằn mặn, ngòn ngọt, cay cay trong món chân gà nướng... Thậm chí, chân gà đem luộc, chấm cùng chút muối trắng, đơn giản và bình dị nhưng cũng đủ khiến nhiều người phải nhớ nhung, thèm thuồng.

Thực tế, chân gà chứa nhiều đạm, da gà, sụn, gân và xương. Collagen, một loại protein, chiếm khoảng 70% tổng hàm lượng protein! Hai chân gà (khoảng 70 gam) có 14 gam protein và nhiều vitamin và khoáng chất hữu ích cho cơ thể con người.

Thực đơn thú vị và bổ dưỡng đáng yêu thích của nhiều người không chỉ vui chơi mà còn tốt cho sức khỏe

5 lợi ích sức khỏe của chân gà

Do đó, không chỉ ngon miệng, chân gà còn đem đến cho cơ thể bạn nhiều lợi ích sức khỏe.

1. Cải thiện làn da

Chân gà chứa nhiều collagen, giúp cải thiện làn da và giữ cho da mịn màng và săn chắc. Một nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) kéo dài 6 tháng trên 105 phụ nữ có cellulite (tình trạng sần da vỏ cam) cho thấy rằng việc bổ sung collagen thường xuyên làm giảm đáng kể tình trạng cellulite và độ gợn sóng của da.

Một nghiên cứu khác trên 805 người cho thấy việc tiêu thụ collagen giúp tăng tốc hiệu quả quá trình lành vết thương và chống lão hóa da.

2. Giảm đau khớp

Các nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng collagen có trong chân gà có thể kích thích quá trình tái tạo mô và giảm các triệu chứng viêm khớp.

Viêm khớp gây mòn và phá hủy sụn, khiến cho các xương cọ xát vào nhau, làm đau, sưng và hạn chế khả năng cử động. Collagen trong sụn gà có thể giúp giảm đau, giảm nguy cơ cứng khớp và rối loạn chức năng của cơ thể.

Thực đơn thú vị và bổ dưỡng đáng yêu thích của nhiều người không chỉ vui chơi mà còn tốt cho sức khỏe

3. Ngăn ngừa loãng xương

Phụ nữ dễ bị mất xương khi có tuổi hoặc sau thời kỳ mãn kinh, ảnh hưởng đến sức khỏe của xương. 

Nghiên cứu trong 1 năm trên 102 phụ nữ cho thấy việc dùng 5 gam peptide collagen mỗi ngày tăng cường mật độ và tổng hợp khoáng chất của xương, giúp giảm nguy cơ loãng xương. Ăn collagen có thể ngăn chặn sự mất canxi.

4. Điều chỉnh lượng đường trong máu

Một nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng protein chân gà có thể tăng cường tiết insulin bằng cách kích thích hoocmon kích hoạt sản xuất insulin (GLP-1), ức chế glucagon một cách hiệu quả, giảm nồng độ đường trong máu và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Chịu trách nhiệm đưa máu đến mọi phần của cơ thể, tạo áp lực lớn lên động mạch.

Collagen và elastin hỗ trợ động mạch lớn và giảm áp lực bên trong chúng. Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ sợi đàn hồi và collagen tốt rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh tim.

Thực đơn thú vị và bổ dưỡng đáng yêu thích của nhiều người không chỉ vui chơi mà còn tốt cho sức khỏe

Lưu ý khi ăn chân gà

Theo thông tin từ Healthline, những tác động không tốt đến sức khỏe do việc ăn chân gà chủ yếu đến từ cách chế biến thực phẩm, chất lượng vệ sinh an toàn và nguy cơ gây nghẹt thở.

- Chân gà chiên giòn, tương tự như các loại thực phẩm chiên giòn khác, thường chứa nhiều axit béo chuyển hóa (TFA), một loại chất béo không bão hòa không tốt cho sức khỏe tim mạch. Cụ thể, TFA có thể gây viêm, tăng cholesterol toàn phần, chất béo trung tính và cholesterol LDL (có hại) đồng thời cắt giảm cholesterol HDL (có lợi), từ đó tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, tạo mảng bám trong tĩnh mạch và gây đau tim. Ngoài ra, TFA còn liên quan đến nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

- Khi mua chân gà, hãy kiểm tra kỹ. Nếu chân gà mua không sạch sẽ, hãy rửa kỹ để loại bỏ bụi bẩn.

- Chân gà có nhiều xương nhỏ, có thể gây nguy hiểm nghẹt thở cho cả trẻ em và người lớn.

Nguồn và ảnh: Healthline