5 cách giảm tình trạng đầy bụng và khó tiêu sau tiệc tất niên

5 cách giảm tình trạng đầy bụng và khó tiêu sau tiệc tất niên

Thực phẩm quen thuộc trong tiệc tất niên có thể gây đầy bụng và khó tiêu Tuy nhiên, hãy khám phá 3 loại thực phẩm giúp giải quyết tình trạng này một cách hiệu quả

Theo y học cổ truyền phương Đông, việc ăn uống không đúng cách có thể dẫn đến ứ đọng thức ăn ở vùng đốt giữa, khí vận kém, lá lách và dạ dày cử động bất thường, tắc nghẽn phần trên và dưới, do đó vùng thượng vị bị đầy; dạ dày mất cân bằng, khí đục dâng lên đảo ngược dẫn đến nấc cục, trào ngược axit, nôn mửa, nếu dẫn truyền trong ruột không tốt sẽ xảy ra tiều chảy hoặc táo bón.

Có một số thực phẩm trong các bữa tiệc tất niên đặc biệt dễ gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu này, nếu muốn tránh, tốt nhất bạn nên ăn ít chúng.

5 thực phẩm quen thuộc trong tiệc tất niên dễ gây đầy bụng

1. Thức ăn giàu chất béo

Chất béo cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa so với protein và tinh bột. Thức ăn ở lại trong đường tiêu hóa quá lâu có thể làm cho cơ thể cảm thấy no.

Vì vậy, ngoài việc tránh ăn quá nhiều các nguyên liệu béo và chiên như thịt bò, bụng lợn, nội tạng động vật... bạn cũng nên chú ý đến các món có lượng chất béo cao mà chúng ta thường không nghĩ tới như nước súp và nước sốt.

5 cách giảm tình trạng đầy bụng và khó tiêu sau tiệc tất niên

Ảnh: FORGED IN THE NORTH

2. Đậu

Đậu là thực phẩm giàu chất xơ và oligosaccharide khó tiêu, cần phải được vi khuẩn trong ruột lớn lên men và phân hủy. Quá trình này tạo ra khí, có thể gây đầy hơi. Đậu phụ là sản phẩm từ đậu nành, nên ăn quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng tương tự. Do đó, bạn nên hạn chế ăn đậu quá nhiều.

3. Dưa Chua

Một số sản phẩm muối chua chứa nhiều men vi sinh, sử dụng vừa phải có thể duy trì sức khỏe đường ruột, nhưng cũng có thể tạm thời gây đầy hơi và chướng bụng. Để tránh cảm giác no quá nhanh khi ăn uống, bạn cần giảm lượng dưa chua, miso, cải bắp muối chua, ớt ngâm và các thực phẩm muối chua khác.

4. Sản phẩm sữa

Người Châu Á có xu hướng không dung nạp lactose bằng mức độ của người dân các khu vực khác trên thế giới. Việc tiêu thụ sản phẩm từ sữa có thể dẫn đến các phản ứng khác nhau như đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy và thậm chí là nôn mửa.

Nếu bạn thường uống sữa và có những triệu chứng này, bạn cần chú ý đến việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa như sữa tươi, sữa bột, sữa đặc, kem sữa... Đồng thời hạn chế ăn uống các sản phẩm chứa phô mai như lát phô mai, xúc xích phô mai, viên nhân phô mai...

5. Nước ngọt có ga

5 cách giảm tình trạng đầy bụng và khó tiêu sau tiệc tất niên

3 thực phẩm giúp giải quyết tình trạng đầy bụng

5 loại thức uống có ga gây hại cho sức khỏe

Các loại đồ uống có ga khi lọt vào dạ dày sẽ tạo ra khí CO2 sẽ tăng áp lực trong bụng. Chúng cũng thường chứa đường và chất làm ngọt nhân tạo làm tăng cảm giác no, gây khó tiêu hóa và có thể gây chướng bụng.

Gừng có tác dụng kích thích tiêu hóa, giảm đầy hơi, hỗ trợ việc tiêu hóa và giảm đau do đầy hơi. Hương vị của gừng là cay nồng, ngọt nhẹ, rất tốt để giúp giảm chứng ợ hơi, trào ngược axit và khí động do thức ăn và khí ứ đọng.

Gừng có tác dụng làm dịu cảm giác thèm ăn và giảm đờm khi ăn, mang tính chất và hương vị cay nồng và ấm áp. Đây cũng là loại thảo dược có thể giúp ấm và ngừng nôn mửa, cũng như ngăn chặn ngộ độc từ cá, tôm và cua. Bạn có thể cho vài lát gừng vào nồi hải sản và nấu chung, hoặc uống một tách trà gừng sau bữa ăn no để giảm triệu chứng buồn nôn, chướng bụng và đau dạ dày.

Tuy nhiên, cần chú ý đến những người có cơ địa nhiệt đới, những triệu chứng như sợ nóng và đổ mồ hôi, dễ chảy máu cam, nóng rát, khô miệng, đắng miệng, phân khô và táo bón, nên thận trọng khi sử dụng gừng.

3. Trà

Uống trà có thể giúp giảm khí và loại bỏ thức ăn ứ đọng, đồng thời giảm chất độc do rượu và thức ăn nhiều dầu mỡ. Uống trà nửa giờ sau bữa ăn no có thể giúp giảm nhờn, nhưng cần tránh uống quá đặc để không gây kích ứng đường tiêu hóa. Người không thích uống trà cũng có thể thử uống táo gai và mạch nha nướng với nước ấm để cải thiện tiêu hóa và tăng cường hương vị của thức ăn.

5 cách giảm tình trạng đầy bụng và khó tiêu sau tiệc tất niên

Cách ngừa béo phì hiệu quả

- Hãy nhai thức ăn từ từ và nghiền kỹ hơn để hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn và kiểm soát lượng thức ăn bạn tiêu thụ.

- Hãy hạn chế nói chuyện và di chuyển khi đang ăn để tránh nuốt khí quá nhiều và làm tăng cảm giác no.

- Ăn rau trước, sau đó ăn thịt và tinh bột giúp tạo cảm giác no, ngừa ăn quá nhiều và làm chậm quá trình tiêu hóa đường trong máu.

Sau khi ăn no, bạn có thể đi dạo 15 phút hoặc nhẹ nhàng xoa bóp bụng theo chiều kim đồng hồ quanh rốn để giúp tiêu hóa tốt hơn.