Thử nghiệm sạc dự phòng giá 100 nghìn: Đáng tin cậy như chất lượng giá 1 triệu đồng

Thử nghiệm sạc dự phòng giá 100 nghìn: Đáng tin cậy như chất lượng giá 1 triệu đồng

Kiểm tra an toàn sạc dự phòng: Sự đáng tin cậy của mẫu giá 100 nghìn so với mẫu 1 triệu đồng?

Sạc dự phòng giá 200 nghìn liệu có đảm bảo an toàn?

Bộ sạc dự phòng là một vật phẩm gây tranh cãi khi gây ra những tình huống nguy hiểm liên quan đến cháy nổ, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng không. Tính từ năm 2018 đến năm 2022, ở Singapore đã ghi nhận 38 vụ cháy do sạc dự phòng gây ra, và danh sách các sự cố tương tự trên khắp thế giới ngày càng dài.

Bộ sản phẩm này có thể mua được ở nhiều nơi với mức giá khác nhau, bao gồm cửa hàng bán lẻ địa phương, chợ đường phố và cả các gian hàng trực tuyến.

Thử nghiệm sạc dự phòng giá 100 nghìn: Đáng tin cậy như chất lượng giá 1 triệu đồng

Đối với một bộ sạc dự phòng không có thương hiệu, công suất có thể từ 100 nghìn đồng trở lên và có thể đạt tới 20.000 miliampe giờ (mAh). Trong khi đó, một bộ sạc dự phòng có thương hiệu uy tín nhưng công suất nhỏ hơn có thể có giá lên đến cả triệu đồng. Như vậy, hai loại này khác nhau như thế nào?

Andreas Hauser, người đứng đầu phòng lưu trữ năng lượng tại VDE Renewables Asia, đã thực hiện một số thí nghiệm với hai bộ sạc dự phòng mua từ trang web mua sắm trực tuyến với giá khoảng 10-15 SGD (tương đương 150-200 nghìn đồng) và một bộ sạc thương hiệu có giá 50 SGD (tương đương gần 1 triệu đồng).

Trong bài kiểm tra đầu tiên, chúng đã được đặt trong lò nướng ở nhiệt độ 70 độ C để xem xét xem liệu có bất kỳ lớp vỏ nào "bị nứt và bị biến dạng", gây ra sự lộ ra bên ngoài của các bộ phận bên trong hay không. Tin tốt là cả ba bộ sạc đều vượt qua bài kiểm tra này và vẫn hoạt động tốt.

Chúng cũng thành công trong việc vượt qua bài kiểm tra đoản mạch. Hauser, người đã dành 18 năm để thử nghiệm pin, cho biết: "Thiết bị điện tử được bảo vệ một cách đáng tin cậy".

Tuy nhiên, các thử nghiệm khác lại cho ra các kết quả khác nhau.

Thử nghiệm sạc dự phòng giá 100 nghìn: Đáng tin cậy như chất lượng giá 1 triệu đồng

Việc sạc quá mức là một trong những nguyên nhân chính gây ra hỏa hoạn. Vì vậy, trong thử nghiệm thứ ba, chúng tôi đã cung cấp cho bộ sạc dự phòng điện áp nhiều hơn mức giới hạn. Theo như Hauser cho biết, có hai cục sạc đã ngừng hoạt động như dự đoán.

"Tuy nhiên, từ góc độ an toàn, cả hai sạc đã vượt qua được bài kiểm tra vì chúng không bắt lửa hay gây nổ".

Nhưng ở cục sạc dự phòng thứ ba – không có thương hiệu và không rõ chứng nhận – pin phình lên và làm cong vỏ nhôm. Tuy nhiên, thiết bị vẫn đang hoạt động, điều này gây nguy hiểm, Hauser cho biết.

"Người dùng thông thường có thể nghĩ rằng nó vẫn hoạt động tốt. Nhưng thực chất không phải như vậy," ông cảnh báo. "Cuối cùng, nó sẽ phát nổ."

Rất nhiều nguy cơ

Trong thử nghiệm tiếp theo, các cục sạc dự phòng được rung với tần số “tương đối cao”.

Khi Hauser mở cục sạc giá rẻ không có chứng nhận, anh thấy pin được giữ cố định bằng một dải keo.

Nếu keo bị hỏng (điều có thể xảy ra), pin sẽ không được giữ cố định an toàn.

"Viên pin này là thành phần nặng nhất của bộ sạc dự phòng, vì vậy khi bạn di chuyển bằng đường bộ hoặc trên phương tiện công cộng như xe buýt hoặc ô tô, chúng sẽ phải chịu độ rung lắc. Chính những chuyển động đó có thể tạo áp lực lên dây cáp nối", ông nói.

Thử nghiệm sạc dự phòng giá 100 nghìn: Đáng tin cậy như chất lượng giá 1 triệu đồng

"Cuối cùng, điều này có thể dẫn đến rách đứt. Nếu bạn không may, sợi cáp sẽ tiếp xúc với một điểm khác và gây ra hiện tượng đoản mạch, quá nhiệt và có thể gây cháy".

Tuy nhiên, sau khi bị cắt ngắn thời lượng bài kiểm tra, các bộ sạc dự phòng đã vượt qua kiểm tra độ rung. Theo Hauser, nếu chúng ta tiếp tục sử dụng trong 12 giờ, các bộ sạc này sẽ không chịu được.

Để so sánh, bộ sạc dự phòng có thương hiệu và được chứng nhận không sử dụng dây cáp thông thường mà thay vào đó sử dụng một dải kim loại được hàn vào với mục đích ngăn chặn việc bong ra dễ dàng, cùng với việc các viên pin được khít khao trong hộp.

Thử nghiệm cuối cùng là thử nghiệm thả rơi: Các bộ sạc dự phòng đã được thả xuống sàn thép từ độ cao 1 mét. Hauser nhận xét rằng cả ba mẫu đều không bị vỡ, tuy nhiên một mẫu giá rẻ "hở ra một ít".

"Sau đó, nếu bạn đặt nó lại vào túi, nơi có chìa khóa hoặc bất cứ thứ gì khác, sẽ gặp vấn đề", ông nói.

Quy định về mang sạc dự phòng trên chuyến bay khuyến nghị hành khách không nên đặt bộ sạc dự phòng gần các vật bằng kim loại như đồng xu, chìa khóa và ghim an toàn để tránh làm hỏng bộ sạc hoặc gây chập ngắn mạch. Ngoài ra, hành khách cũng nên mang theo bộ sạc dự phòng trên người thay vì để trong hành lý ký gửi.

"Sạc dự phòng chứa pin lithium, một loại pin dễ cháy,...đặc biệt khi bị hư hỏng hoặc không sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn", theo Vincent Koh, người đứng đầu Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore.

Ông lưu ý rằng khi mang vào cabin máy bay, phi hành đoàn có thể xử lý mọi sự cố.

Kết quả từ các cuộc kiểm tra đã cho thấy, giá cả có thể là chỉ số cho chất lượng và độ an toàn của một bộ sạc dự phòng.

Chúng tôi khuyên các bạn nên ít nhất mua một chiếc sạc dự phòng có nhãn hiệu rõ ràng.

Qualcomm công bố điểm số benchmark Snapdragon X Elite: cú đánh giáng thẳng vào Intel, AMD và Apple