Bí quyết phát hiện và đối phó với cuộc gọi video Deepfake để tránh mất an toàn

Bí quyết phát hiện và đối phó với cuộc gọi video Deepfake để tránh mất an toàn

Dấu hiệu và cách phòng tránh lừa đảo cuộc gọi video Deepfake Hãy cảnh giác với khuôn mặt người gọi thiếu cảm xúc, hướng đầu và cơ thể không nhất quán Đừng để mình rơi vào bẫy Deepfake!

Deepfake đang trở thành một mối đe dọa đối với tính trung thực và đáng tin cậy của video và hình ảnh. Các cá nhân sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra những video hoặc hình ảnh giả, sao chép chân dung để tạo ra các video giả với hình dáng của người thân, bạn bè, nhằm thực hiện các cuộc gọi lừa đảo trực tuyến.

Hầu hết các hình thức lừa đảo trực tuyến nhắm đến việc lừa đảo tài chính. Vì vậy, khi nhận được các cuộc gọi liên quan đến các thông tin tài chính, người dân nên tỉnh táo và xác minh thêm thông tin.

Cách phát hiện cuộc gọi lừa đảo Deepfake

Đối với các cuộc gọi Deepfake hiện tại, vẫn có những dấu hiệu mà ta có thể nhận biết bằng mắt thường như:

- Thời gian cuộc gọi thường rất ngắn, chỉ trong vài giây.

- Khuôn mặt thiếu sự biểu cảm và có vẻ "lạnh lùng" khi nói chuyện hoặc đứng trong tư thế lúng túng, không tự nhiên hoặc sự hướng dẫn của đầu và cơ thể không đồng nhất trong video...

- Màu da của nhân vật trong video có vấn đề, ánh sáng lạ và bóng đổ không đúng. Điều này có thể làm cho video trông không tự nhiên và giả tạo.

- Vấn đề về âm thanh cũng có thể xảy ra trong video. Âm thanh không phù hợp với hình ảnh, có nhiều tiếng ồn xuất hiện trong video hoặc video không có âm thanh.

- Trong quá trình gọi, đột ngột mất sóng hoặc sóng yếu làm người gọi bị gián đoạn. Đồng thời, yêu cầu chuyển tiền được thực hiện từ một tài khoản không thuộc sở hữu của người thực hiện cuộc gọi.

Cách ngăn chặn cuộc gọi lừa đảo Deepfake.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, để đối phó hiệu quả với hình thức lừa đảo Deepfake, cần triển khai nhiều giải pháp, bao gồm sử dụng công nghệ để nhận diện cuộc gọi lừa đảo, hạn chế sự tồn tại của các tài khoản ngân hàng không đáng tin cậy, và tăng cường việc chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Trong trường hợp nhận được cuộc gọi yêu cầu chuyển tiền gấp, người dân nên giữ bình tĩnh và tiến hành xác minh thông tin trước tiên:

- Hãy liên lạc trực tiếp với người thân, bạn bè qua kênh khác để xác nhận liệu họ đang cần tiền hay không.

- Hãy kiểm tra kỹ số tài khoản mà bạn được yêu cầu chuyển tiền tới. Nếu đó là một tài khoản không quen thuộc, thì tốt nhất là không nên tiến hành giao dịch.

Nếu nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là đại diện của ngân hàng, hãy treo máy và liên lạc trực tiếp với ngân hàng để xác nhận xem cuộc gọi đó có được thực hiện bởi ngân hàng hay không.

Chất lượng cuộc gọi thoại hoặc video kém, giật lag là một dấu hiệu để bạn bắt đầu nghi ngờ về người gọi và tính xác thực của cuộc gọi đó.

Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị rằng, trong thời gian chờ đợi giải pháp kỹ thuật nhằm đưa ra biện pháp ngăn chặn hoàn toàn các hình thức lừa đảo này, người dân cần luôn tỉnh táo và giữ bình tĩnh tuyệt đối.

Lưu ý, lừa đảo mở tài khoản ngân hàng thông qua công nghệ Deepfake.