Thông tin sốt xuất huyết tại Hà Nội đột phá, cảnh báo nguy cơ gia tăng nghiêm trọng

Thông tin sốt xuất huyết tại Hà Nội đột phá, cảnh báo nguy cơ gia tăng nghiêm trọng

Số ca mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội tăng đáng lo ngại, với hơn 2000 ca/tuần, gấp đôi so với tuần cuối tháng 8 theo thống kê của CDC Hà Nội Tình hình này đang gây ra nhiều ca nặng nhập viện, đòi hỏi sự chú ý và biện pháp ngăn chặn cấp bách

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 10.372 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 3 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2022, số ca mắc tăng gấp gần 4 lần, trong khi số ca tử vong không đổi. Ngoài ra, thành phố cũng đã phát hiện thêm 72 ổ dịch sốt xuất huyết tại 15 quận, huyện. Tổng số ổ dịch tính đến hiện tại là 730. Hiện vẫn còn 258 ổ dịch đang hoạt động tại 30 quận, huyện, thị xã.

Các bệnh nhân mắc bệnh từ đầu năm đến nay phân bố đều trên toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã. CDC Hà Nội cho rằng thành phố đã tiến vào giai đoạn cao điểm của đợt dịch sốt xuất huyết với sự gia tăng không ngừng của số ca mắc.

Vì vậy, trong tuần tiếp theo, việc giám sát và phòng chống sốt xuất huyết sẽ tiếp tục được tập trung vào các khu vực dịch ở các quận, huyện như Thanh Trì, Thanh Oai, Cầu Giấy, Đan Phượng, Hoài Đức, Thạch Thất, Hà Đông, Phúc Thọ.

CDC Hà Nội yêu cầu các Trung tâm Y tế của các quận, huyện và thị xã dựa trên tình hình của các bệnh nhân và kết quả giám sát côn trùng truyền bệnh sốt xuất huyết để cung cấp các tham khảo để UBND các địa phương tăng cường các chiến dịch vệ sinh môi trường - diệt các côn trùng và phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại các xã, phường và thị trấn.

Tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, tỷ lệ bệnh nhân bị sốt xuất huyết chiếm 90%, trong đó không ít bệnh nhân có triệu chứng tiểu cầu giảm thấp. Theo khuyến cáo, nếu tiểu cầu giảm dưới 50g/l, bệnh nhân cần nhập viện ngay để tránh tình trạng nguy kịch. Trong hai tuần gần đây, số lượng bệnh nhân nhập viện với các biến chứng nguy hiểm đã tăng lên.

Nguyên nhân được cho là do quá trình đô thị hóa đang diễn ra tại Hà Nội, với sự tăng dân số và tình trạng đô thị hóa tại một số khu vực. Đặc biệt, các hiện tượng biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino dự báo sẽ xảy ra trong năm 2023-2024 cũng góp phần thúc đẩy quá trình sinh sản của muỗi, làm tăng nhanh sự lây lan của bệnh sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm khác do muỗi gây ra.

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm đặc biệt nghiêm trọng do virus gây ra, xảy ra suốt cả năm, nhưng đạt đỉnh vào mùa mưa. Thời tiết ẩm ướt là điều kiện lý tưởng cho sự sinh sôi và lây lan của muỗi. Các chuyên gia dự đoán số lượng ca mắc bệnh tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cao, theo chu kỳ từ tháng 6 đến tháng 11, do đó khuyến nghị người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân và gia đình.