Thông tin sốc: Vụ nữ diễn viên quá đau lòng khi đang tắm cho con: Nguyên nhân đáng sợ khiến giới trẻ hoang mang

Thông tin sốc: Vụ nữ diễn viên quá đau lòng khi đang tắm cho con: Nguyên nhân đáng sợ khiến giới trẻ hoang mang

Nguyên nhân khiến nhiều người trẻ mắc bệnh nhồi máu cơ tim và đột tử ngày càng gia tăng là một vấn đề đáng lo ngại Hãy tìm hiểu ngay để bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân yêu

Ngày 13/10, Sinchew đã đưa tin về việc Tăng Nhược Băng đã ngã xuống khi đang tắm cho con trai. Nữ diễn viên người Malaysia đã được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi, và đã mất đi ở tuổi 36. Theo thông tin từ gia đình, Tăng Nhược Băng đã được đưa đi bệnh viện ngay sau khi ngã trong nhà tắm. Trên đường đến cấp cứu, nữ diễn viên đã ngừng tim và sau đó bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân đột tử do nhồi máu cơ tim.

Thông tin sốc: Vụ nữ diễn viên quá đau lòng khi đang tắm cho con: Nguyên nhân đáng sợ khiến giới trẻ hoang mang

Ở Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong do bệnh lý tim mạch, gấp 20 lần số người tử vong do ung thư và gấp 10 lần số người tử vong do tai nạn giao thông. Nhồi máu cơ tim là một trong những căn bệnh tim mạch nguy hiểm. Bệnh này gây ra cái chết đột ngột, nhanh chóng và đang ngày càng có xu hướng xuất hiện nhiều hơn ở người trẻ tuổi.

Các triệu chứng của tình trạng tắc nghẽn mạch vành nuôi dưỡng tim (NMCT) bao gồm đau thắt ngực do thiếu máu cục bộ trong cơ tim. Nếu không được điều trị kịp thời, NMCT có thể dẫn đến suy tim và đột tử.

Trước đây, NMCT được coi là bệnh thường gặp ở người cao tuổi, đặc biệt là ở những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, ngày nay, NMCT có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng và độ tuổi nào, bao gồm cả những người dưới 45 tuổi, được coi là trẻ tuổi, và ngay cả những người dưới 35 tuổi, được coi là rất trẻ.

Nguyên nhân gây bệnh nhồi máu cơ tim ở người trẻ

Lí do chính gây bệnh nhồi máu cơ tim ở người trẻ là mảng xơ vữa động mạch. Mảng xơ vữa này gây thu nhỏ lòng động mạch vành, từ từ làm hẹp và tắc nghẽn động mạch. Trong quá trình hoạt động, vì một nguyên nhân nào đó (ví dụ như cường độ vận động cao, sử dụng chất kích thích...) làm cho mảng xơ vữa động mạch bị nứt vỡ. Khi đó, quá trình forminh cục máu đông bắt đầu. Cục máu đông này được chuyển theo dòng máu và gây tắc nghẽn động mạch vành.

thói quen hút thuốc lá, tiếp xúc với khói thuốc lá môi trường, tiếp xúc với ô nhiễm không khí, ăn uống không lành mạnh, thiếu hoạt động thể chất, tăng cường căng thẳng, tình trạng thừa cân hoặc béo phì, di truyền, và nhiễm vi khuẩn hoặc vi rút gây viêm nhiễm.

Hút thuốc lá: Đây là một nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh não mạch máu cục bộ có những biến chứng nghiêm trọng ở người trẻ. Hút thuốc lá, hít thuốc lào hoặc sử dụng thuốc lá điện tử đều gây tăng nguy cơ mắc bệnh.

Béo phì: Thói quen ăn uống nhiều đồ chiên, rán hoặc tiêu thụ các đồ uống ngọt, nước ngọt... góp phần làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì ở người trẻ. Người có chỉ số khối cơ thể (BMI) lớn hơn 30 đối mắc nguy cơ cao bị bệnh não mạch máu cục bộ.

Yếu tố giới tính: Đa phần các bệnh nhân trẻ bị NMCT đều là nam giới. Tuy nhiên, phụ nữ trẻ bị bệnh thường có liên quan đến những yếu tố đặc biệt như thay đổi hormone nữ trước mãn kinh (Oestrogen đã được xác định có tác dụng bảo vệ hệ tim mạch); tình trạng tâm lý hoặc căng thẳng và tình trạng sức khỏe tinh thần kém; sử dụng thuốc tránh thai chứa hormone kết hợp...

Sử dụng chất kích thích: Lạm dụng các chất kích thích như cocain, cần sa... góp phần vào 10% số trường hợp NMCT ở người trẻ. Khi sử dụng các chất kích thích này, nhu cầu oxy của cơ tim tăng, gây co thắt mạch vành và tăng nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, việc sử dụng các chất kích thích như các steroid đồng hóa androgen hoặc chất kích thích tạo hồng cầu trong việc tăng cường hiệu suất vận động viên trẻ chuyên nghiệp và nghiệp dư có thể làm tăng nguy cơ mắc NMCT.

Stress từ học tập, công việc hoặc cuộc sống kéo dài có thể làm căng thẳng thần kinh và gây hại đến rất nhiều cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả hệ tim mạch. NMCT có thể phát triển từ nguyên nhân căng thẳng, áp lực thường xuyên mà người bệnh gặp phải.

Yếu tố di truyền: Trong một số trường hợp, khi xảy ra đột biến gen hoặc thiếu hụt một số chất bẩm sinh, nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng lên.

Bên cạnh đó, cũng có những yếu tố khác đi kèm như tăng huyết áp, đái tháo đường ở những người trẻ tuổi...

Thông tin sốc: Vụ nữ diễn viên quá đau lòng khi đang tắm cho con: Nguyên nhân đáng sợ khiến giới trẻ hoang mang

Triệu chứng của NMC ở người trẻ như thế nào?

Dấu hiệu cơn đau thắt ngực bao gồm: cảm giác đau nghẹt hoặc cảm giác nặng nề ở vùng ngực trái hoặc sau xương ức, có thể trải dài lên hàm và vai trái. Cơn đau kéo dài hơn 30 phút, không hề giảm đi khi nghỉ ngơi và thường đi kèm với khó thở, mồ hôi lạnh, mệt mỏi... Một số trường hợp bệnh nhân có thể đột ngột ngất xỉu. Một số khác lại có triệu chứng đau ở vùng thượng vị hoặc cảm giác nóng rát ở thượng vị, và có thể đi kèm với buồn nôn, gây nhầm lẫn với các bệnh về tiêu hóa.

Người trẻ có thể tránh bị NMCT bằng cách:

Không hút thuốc lá, thuốc lào, thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện.

Hạn chế sử dụng rượu, bia.

Xây dựng và thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh kèm theo tập thể dục thường xuyên.

Giữ tinh thần thoải mái, tránh stress, giảm áp lực.

Đối với phụ nữ, đề nghị đi kiểm tra sức khỏe định kỳ trước khi sử dụng phương pháp tránh thai nội tiết.

Nên tìm sự tư vấn từ bác sĩ chuyên gia khi lựa chọn phương pháp tránh thai, đặc biệt là đối với những người có nguy cơ cao như bị tăng huyết áp, đái tháo đường...

Khám sức khỏe định kỳ mỗi 1-2 năm, đặc biệt đối với những người bị mắc các bệnh lý nền.

Khi phát hiện các dấu hiệu không bình thường và có nghi ngờ mắc bệnh, cần lập tức nhờ mọi người xung quanh đưa đến bệnh viện bằng taxi hoặc gọi xe cấp cứu.

Không tự ý lái xe đến bệnh viện.