Thấy 2 dấu hiệu này trên khuôn mặt bạn, hãy nhanh chóng đi khám ung thư gan

Thấy 2 dấu hiệu này trên khuôn mặt bạn, hãy nhanh chóng đi khám ung thư gan

Gan là cơ quan quan trọng trong cơ thể, nhưng ung thư gan thường được phát hiện muộn do thiếu triệu chứng rõ ràng Bài viết này sẽ giới thiệu về quá trình hình thành ung thư gan, cùng với 2 dấu hiệu trên khuôn mặt cảnh báo nguy cơ mắc bệnh Bên cạnh đó, chúng ta sẽ tìm hiểu cách phòng ngừa ung thư gan một cách hiệu quả

Tại sao ung thư gan thường được phát hiện muộn?

Việc chúng ta nghe thấy những trường hợp bệnh nhân ung thư gan phát hiện bệnh mà không có triệu chứng là không mới. Họ có thể ăn uống bình thường và tỏ ra khỏe mạnh, nhưng khi đi khám sức khỏe, họ bất ngờ phát hiện ra một khối u trong gan và bị ung thư ở giai đoạn muộn. Tại sao lại như vậy?

Giáo sư Lu Wei, người làm việc tại Bệnh viện Ung thư Đại học Y Thiên Tân và cũng là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phòng chống Ung thư gan tại Trung Quốc, đã chỉ ra rằng gan là một cơ quan "thầm lặng" và không có dây thần kinh gây đau. Vì vậy, bệnh nhân không cảm nhận được sự tổn thương của gan và cũng không tự ý đi khám sớm. Khi bệnh nhân cảm nhận được những dấu hiệu đau, thì chính là lúc bệnh đã tiến triển đến giai đoạn trung và cuối cùng.

Thấy 2 dấu hiệu này trên khuôn mặt bạn, hãy nhanh chóng đi khám ung thư gan

Ung thư gan hình thành từng bước trong cơ thể chúng ta như thế nào?

Nguyên nhân gây ung thư gan là phức tạp và cơ chế bệnh sinh vẫn chưa được hiểu rõ. Theo Giáo sư Lu Wei, 85% bệnh nhân ung thư gan ở Trung Quốc phát triển từ loại viêm gan B hoặc viêm gan C, trước đó có bệnh viêm gan và xơ gan.

Viêm gan siêu vi như viêm gan B và viêm gan C có thể gây ra chuỗi các quá trình "phá hủy, sửa chữa và tái tạo tế bào gan". Điều này dẫn đến hình thành các nốt xơ gan cuối cùng, là tác nhân gây ra bệnh ung thư.

2 dấu hiệu trên mặt cảnh báo ung thư gan

1. Da mặt xỉn màu, nhợt nhạt

Trong trường hợp cơ thể khoẻ mạnh, máu luôn lưu thông tốt, khiến cho da có màu hồng hào và sức sống. Tuy nhiên, nếu da bạn trở nên xỉn màu và nhợt nhạt trong thời gian dài, đây có thể là dấu hiệu cho thấy bệnh gan đang tồn tại.

Khi gan bị tổn thương, khả năng hấp thụ và sử dụng sắt của cơ thể sẽ giảm, đồng thời quá trình sản xuất máu cũng bị chậm lại làm cho da mặt trở nên kém tươi tắn. Để phòng tránh tình trạng này, hãy đi khám sức khỏe càng sớm càng tốt trước khi ung thư gan phát triển.

Thấy 2 dấu hiệu này trên khuôn mặt bạn, hãy nhanh chóng đi khám ung thư gan

Nếu da trở nên sạm màu và xỉn trong thời gian dài, điều này có thể là dấu hiệu của các vấn đề liên quan đến gan.

2. Bạn thường xuyên gặp vấn đề về mụn trên khuôn mặt

Mụn thường phát triển do không chú ý vệ sinh da mặt hoặc do sự không cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu loại trừ các nguyên nhân này mà mụn vẫn tiếp tục xuất hiện, bạn cần phải cảnh giác vì có khả năng đó là dấu hiệu cho sự suy giảm chức năng gan.

Khi chức năng gan suy giảm, khả năng giải độc cũng giảm đi, dẫn đến tích tụ lượng độc tố nhiều trong cơ thể và gây ra hiện tượng mụn bọc trên khuôn mặt. Ngoài việc chăm sóc da và cố gắng giảm mụn, việc duy trì sức khỏe gan đầy đủ là cần thiết.

Chúng ta có thể phòng ngừa ung thư ung thư gan bằng cách nào?

Theo Giáo sư Lu Wei, phòng ngừa ung thư gan tốt nhất là tập trung vào giai đoạn sàng lọc và chẩn đoán sớm. Nếu bạn đã mắc bệnh viêm gan, bạn cần điều trị một cách tích cực để ngăn chặn sự tiến triển thành xơ gan và ung thư gan.

Mọi người nên định kỳ đi khám sức khỏe để phát hiện bệnh sớm. Để tránh ung thư gan, mọi người nên duy trì một lối sống lành mạnh, thường xuyên kiểm tra siêu âm gan, tập thể dục đều đặn, ăn uống đúng cách và duy trì cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi.

Thấy 2 dấu hiệu này trên khuôn mặt bạn, hãy nhanh chóng đi khám ung thư gan

Giáo sư Lu Wei cho biết để phòng ngừa ung thư gan, quan trọng nhất là phải tập trung vào sàng lọc và chẩn đoán sớm.

Những người cần chú ý tầm soát ung thư gan bao gồm:

- Người nhiễm virus viêm gan B, virus viêm gan C;

- Người uống rượu quá mức;

- Bệnh nhân viêm gan nhiễm mỡ không do rượu;

- Người có tiền sử gia đình mắc bệnh xơ gan, ung thư gan;

- Đàn ông trên 40 tuổi.