Gia vị chống ung thư không thể thiếu trong bếp Việt

Gia vị chống ung thư không thể thiếu trong bếp Việt

Nghệ - gia vị tự nhiên có khả năng chống ung thư, còn được sử dụng để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như sốt, viêm khớp, viêm gan vàng da Tận dụng hiệu quả nghệ trong phòng ngừa ung thư và tận hưởng các lợi ích sức khỏe khác mà củ nghệ mang lại

Loại gia vị có khả năng chống ung thư

Trong gian bếp của các gia đình Việt, nghệ là một loại gia vị rất phổ biến. Nó là thành phần không thể thiếu trong nhiều món ăn thơm ngon và cũng có tác dụng chữa bệnh đáng kể.

Theo y học truyền thống, nghệ được coi là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, với tính chất tinh khiết và an toàn. Nghệ đã được sử dụng từ lâu để điều trị nhiều bệnh thường gặp như rối loạn tiêu hóa, sốt, nhiễm trùng, viêm khớp, lỵ, viêm gan vàng da…

Đặc biệt, nghiên cứu đã chỉ ra rằng củ nghệ có tác dụng phòng ngừa ung thư hiệu quả. ThS. BS Nội trú Nguyễn Xuân Tuấn, chuyên gia từ Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, cho biết: "Mặc dù chưa có nghiên cứu chính thức về mối liên hệ giữa việc sử dụng nghệ và bệnh ung thư, nhưng đã có sự đồng thuận rằng nghệ có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch về tỉ lệ mắc ung thư giữa người Ấn Độ và các quốc gia phương Tây.

Gia vị chống ung thư không thể thiếu trong bếp Việt

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng curcumin có hoạt tính chống ung thư trên động vật và trong phòng thí nghiệm. Curcumin không chỉ làm giảm sự phát triển của khối u mà còn đóng góp vào việc phòng ngừa và điều trị một số loại ung thư như ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, ung thư da và ung thư gan...

Ngoài ra, curcumin cũng có công dụng chống viêm khá hiệu quả. Điều này đặc biệt hữu ích trong việc điều trị bệnh ung thư đại tràng.

Theo bác sĩ Tuấn, không cần thiết phải sử dụng curcumin dưới dạng thực phẩm bổ sung đắt tiền, vì nó có thể dễ dàng được cung cấp thông qua chế độ ăn uống thông thường. Hơn nữa, nhu cầu hàng ngày của loại gia vị này chỉ cần rất ít.

Cách sử dụng nghệ hiệu quả trong việc phòng ngừa ung thư:

Curcumin được hấp thu vào máu chậm, nhưng có thể tăng khả năng hấp thu lên 1000 lần bằng cách sử dụng thêm hạt tiêu chứa piperine. Gia vị này không chỉ tạo thêm hương vị và màu sắc cho món ăn mà còn giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính như ung thư.

Thêm một muỗng nghệ vào canh, rau trộn hay mì sợi là cách đơn giản và rẻ tiền để bổ sung một lượng curcumin vừa đủ nhằm ngăn ngừa ung thư phát triển.

Các lợi ích sức khỏe khác của củ nghệ

1. Giảm viêm

Trong một nghiên cứu về viêm loét đại tràng, việc sử dụng 2 gam curcumin mỗi ngày kết hợp với thuốc theo toa đã được chứng minh là có khả năng giảm đau hiệu quả hơn so với việc chỉ sử dụng thuốc theo toa.

Trong cả y học cổ truyền Trung Quốc và Ayurveda, củ nghệ cũng có tác dụng điều trị bệnh viêm khớp. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống chiết xuất từ củ nghệ có thể làm giảm đau do viêm xương khớp, nhưng vẫn cần tiến hành nghiên cứu thêm.

Gia vị chống ung thư không thể thiếu trong bếp Việt

3. Chống lại các gốc tự do

Củ nghệ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Với khả năng giảm viêm và tác dụng chống oxy hóa, nghệ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng curcumin, một chất bổ sung có trong nghệ, có thể giúp ngăn chặn quá trình bệnh tim.

Củ nghệ cũng có thể hữu ích trong việc kiểm soát mức cholesterol khi sử dụng cùng với thuốc. Nghiên cứu đã chứng minh rằng chất curcumin an toàn và có thể giảm mức cholesterol đặc biệt cho những người có nguy cơ mắc bệnh tim. Để có hiệu quả tốt hơn, cần tiến hành nghiên cứu thêm về liều lượng và loại nghệ để sử dụng.

5. Cũng giúp chống lại tình trạng trầm cảm.

Nếu bạn bị trầm cảm, hàm lượng protein BDNF (yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não) bị giảm và vùng hải mã sẽ co lại. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng curcumin có thể tăng mức độ BDNF và có khả năng đảo ngược những thay đổi này.

Đồng thời, một nghiên cứu khác cũng đã chứng minh rằng curcumin cũng ứng dụng hiệu quả như fluoxetine (Prozac) trong việc giảm các triệu chứng trầm cảm. Curcumin cũng có khả năng tăng mức độ serotonin và dopamine - hai chất hóa học trong não có vai trò trong việc điều chỉnh tâm trạng và các chức năng khác của cơ thể.