Chân thực đến tận cùng! Bí mật bối cảnh 'Đất rừng phương Nam' tiết lộ

Chân thực đến tận cùng! Bí mật bối cảnh 'Đất rừng phương Nam' tiết lộ

Bối cảnh miền Tây xưa trong trailer Đất rừng phương Nam không đủ chân thực theo một số khán giả

 

Trailer phim "Đất rừng phương Nam" sẽ ra mắt vào ngày 20/10. Video được công bố vào giữa tháng 8 và đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem khi giới thiệu nhân vật chính An (do Hạo Khang đóng), một cậu bé trẻ tìm kiếm cha trong thời kỳ loạn lạc. Ngoài kịch bản, cảnh quay trong phim cũng nhận được sự quan tâm khi tái hiện cuộc sống tại miền Tây thập niên 1920. Một số khán giả cho rằng màu sắc và không khí trong phim còn lạ lẫm và không mộc mạc như phiên bản truyền hình ra mắt vào năm 1997.

Ở chợ nổi - quay tại khu du lịch rừng tràm Trà Sư (An Giang), việc thiết kế mỹ thuật đã bị chỉ trích vì thiếu chân thực. Trên trang VnExpress, độc giả Tuấn Lê đã nhận xét: "Ngày xưa có cây cầu xinh đẹp, còn có cả gác canh ở trên. Dù hai bên sông là nhà lá, nhưng vẫn thể hiện sự tươm tất, khang trang, giống như những nhà hàng trong khu du lịch sinh thái ngày nay".

Một số người đã đánh giá rằng màu sắc của phim không tự nhiên do việc chỉnh màu (color grading) với tông vàng ám để tạo cảm giác cũ kỹ. Ngoài ra, việc tạo hình nhân vật cũng gây phản ứng, khi một số nhân vật phụ mặc quần áo sạch sẽ, phẳng phiu dù họ phải sống trong hoàn cảnh khó khăn và cơ cực. Nhân vật Út Lục Lâm (do Tuấn Trần đóng) có kiểu tóc hiện đại, không thể tạo nên vẻ bụi đời của một người lang bạt, hành nghề trộm cắp.

Chân thực đến tận cùng! Bí mật bối cảnh 'Đất rừng phương Nam' tiết lộ

Cây cầu trong đại cảnh chợ nổi là một trong những chi tiết gây tranh cãi của "Đất rừng phương Nam". Ảnh: HKFilm

Trên một diễn đàn điện ảnh có hơn 800.000 thành viên, một khán giả tên là Khánh Trần đã viết rằng: "Sau khi xem trailer, tôi thấy khung cảnh rất lạ, không phải là những khung cảnh quen thuộc. Có rất nhiều tư liệu về miền Nam xưa để tham khảo, từ bộ phim truyền hình năm 1997 cho đến các phim của TFS và những bút ký của nhà văn Sơn Nam".

Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng không nên so sánh bản điện ảnh này với phim truyền hình "Đất phương Nam". Ông Phước Châu, một cựu quản lý truyền thông của một cụm rạp ở TP HCM, cho rằng trailer đã tạo cho người xem một cảm giác "hình ảnh quá đẹp", là một phần để tiếp cận đối tượng khán giả đại chúng.

Hai định dạng điện ảnh và truyền hình có sự khác biệt. Ví dụ, màn hình nhỏ và màn hình rộng thể hiện những trải nghiệm thị giác và cảm xúc khác nhau đối với người xem. Tôi cho rằng, để đánh giá xem phim có hay hay không, ta cần đợi phim được ra rạp để xem hình ảnh, nội dung và cách thức kể chuyện của nhà làm phim, ông Châu nhận xét.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết, sau khi trailer ra mắt, anh đã đọc từng ý kiến của khán giả, bao gồm những ý kiến phản biện. Mặc dù nhiều người trong đội làm phim cảm thấy áp lực vì phim "bị soi cẩn thận", nhưng anh cảm thấy vui mừng vì công chúng dành nhiều quan tâm cho bộ phim.

Đạo diễn nói rằng nhóm làm phim đã "cố gắng hết sức" để truyền tải tinh thần của tác phẩm gốc của Đoàn Giỏi, nhưng mỗi khán giả sẽ có những hình dung và tưởng tượng riêng biệt, ví dụ như khung cảnh chợ nổi trong câu chuyện.

Nguyễn Quang Dũng cho biết thêm rằng những hình ảnh được nhóm tung ra ban đầu chỉ là bản giới thiệu, chưa phải là sản phẩm hoàn chỉnh. "Trong quá trình hậu kỳ, đội ngũ sẽ thêm vào những kỹ xảo để tạo sự bất ngờ cho khán giả khi xem phim", đạo diễn giải thích.

Chân thực đến tận cùng! Bí mật bối cảnh 'Đất rừng phương Nam' tiết lộ

Bối cảnh trải dài nhiều tỉnh như An Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Trà Vinh. Ảnh: HKFilm

Hiện đội ngũ công bố hầu hết các diễn viên chính trong phim. Nhóm diễn viên nhí bao gồm An, Cò, Xinh, được đảm nhận bởi Huỳnh Hạo Khang, Kỳ Phong (cùng 13 tuổi) và Bùi Lý Bảo Ngọc (11 tuổi). Trấn Thành đóng vai bác Ba Phi, nhân vật đã ghi dấu ấn qua diễn xuất của nghệ sĩ Mạc Can, trong khi Mai Tài Phến đảm nhận vai Võ Tòng (vai này trước đó được thể hiện bởi Lê Quang). Các diễn viên còn lại bao gồm Công Ninh, Hứa Vĩ Văn, Tuyền Mập và Tuấn Trần.

Đơn vị sản xuất đã nắm bản quyền làm phim từ sáu năm trước, nhưng vào lúc đó chưa đủ kinh phí và điều kiện thực hiện. Quang Dũng đã quyết định giữ lại tên phim giống như tiểu thuyết gốc, không lược bỏ từ "rừng" như phiên bản truyền hình Đất phương Nam năm 1997. Nghệ sĩ Vinh Sơn - đạo diễn của Đất phương Nam - đảm nhiệm vai trò cố vấn sản xuất. Diệp Thế Vinh là người đạo diễn hình ảnh, còn nhạc sĩ Đức Trí là giám đốc âm nhạc. Phim do nhà sản xuất Nguyễn Trinh Hoan - giám đốc đơn vị làm phim Bố già, Tiệc trăng máu, Tháng năm rực rỡ - phụ trách.

Mai Nhật