Giữa thời điểm mà ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam, đặc biệt là thể loại phim kinh dị đang làm mất đi lòng tin của khán giả, bộ phim Tết Ở Làng Địa Ngục đã xuất hiện và làm thay đổi hoàn toàn tình hình. Bộ phim kinh dị, tâm linh này được lấy cảm hứng từ truyện gốc cùng tên của tác giả Thảo Trang và nhanh chóng đạt hạng 1 trên cả nền tảng K+ và Netflix, vượt qua nhiều phim quốc tế nổi tiếng khác. Có lẽ đã lâu rồi khán giả mới thực sự quan tâm một cách toàn diện đến một dự án phim Việt dài tập như thế này.
Bộ phim được sản xuất bởi đội ngũ giám đốc sản xuất Hoàng Quân và đạo diễn Trần Hữu Tấn, hai người đã làm việc cùng đội ngũ sản xuất trước đó cho những dự án kinh dị gây tranh cãi về chất lượng như Rừng Thế Mạng, Bắc Kim Thang, Chuyện Ma Gần Nhà... Dù từ trước đến nay họ đã bị chỉ trích vì phong cách làm phim cũ kỹ, nhưng Hoàng Quân và Trần Hữu Tấn đã khiến khán giả bất ngờ với sự chỉn chu, kỹ lưỡng và cuốn hút trong Tết Ở Làng Địa Ngục lần này, khiến khán giả phải thay đổi thái độ của mình.
Toát lên vẻ kinh hoàng mà không cần gây sợ hãi không cần thiết.
Nội dung phim kể về câu chuyện đáng sợ xuất hiện tại Làng Dâu, nơi mà dân làng là những người con cháu của một băng cướp tàn độc, từng gieo trĩu đau khốn khó khắp nơi. Làng bị "khóa chất" bởi một thế lực siêu nhiên, không ai có thể ra khỏi đó, ngoại trừ trưởng làng Thập (Quang Tuấn). Một ngày nọ, Thập có những giấc mơ bất thường và thấy những điềm báo không lành, cũng như nhận được lời nhắn từ người bà đã khuất của mình. Có thể, vận mệnh đen tối đang phủ lên Làng Dâu, khiến từng người dân trong làng chết một cách đầy bi thảm và bí ẩn.
Tết Ở Làng Địa Ngục là thành quả đáng khích lệ của quá trình học hỏi, tiếp thu và trau dồi kinh nghiệm từ những dự án điện ảnh trước đây của hai đạo diễn Hoàng Quân và Trần Hữu Tấn. Những yếu tố không cần thiết như sợi dây cười, những hiệu ứng giả trân ma quỷ được tạo ra bằng công nghệ máy tính đã bị loại bỏ. Hầu hết nhân vật, bao gồm cả con người và thế lực tâm linh trong Tết Ở Làng Địa Ngục đều được hóa trang tỉ mỉ bằng cách thủ công, giúp mang lại sự chân thực kinh dị về hình ảnh, thậm chí có thể gọi là "kinh dị thể xác" theo nghĩa đúng đắn.
Dù không sử dụng quá nhiều kỹ thuật "kịch tính đột ngột", Tết Ở Làng Địa Ngục vẫn thành công xây dựng bối cảnh Làng Dâu kỳ quái và sợ hãi, một nơi mà không phải ai cũng dám đặt chân tới. Một trụ cột quan trọng của phim là phần thiết kế, với sự chi tiết tỉ mỉ của trang phục và phụ kiện theo truyền thống văn hóa Việt Nam. Hơn nữa, màu sắc của phim cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự kinh dị lên đỉnh cao, khơi gợi nỗi ám ảnh lâu dài trong tâm trí người xem thay vì chỉ đơn giản là nỗi sợ hãi thoáng qua. Khán giả Việt có thể tự tin xem Tết Ở Làng Địa Ngục là một tác phẩm kinh dị kết hợp những yếu tố cổ điển tuyệt vời nhất trong những năm gần đây.
Câu chuyện "đời cha ăn mặn, đời con khát nước" được sát nguyên tác.
Bên cạnh đó, Tết Ở Làng Địa Ngục vẫn giữ được sự hấp dẫn với một cốt truyện "độc đáo và lôi cuốn", được đầu tư kỹ lưỡng không chỉ về mặt hình ảnh mà còn về nội dung. So sánh với nguyên tác của tác giả Thảo Trang, ai cũng thấy rõ nỗ lực "điên cuồng" của ekip trong việc bám sát, đặc biệt là cách chia tập giống y như cách phân bố chương của truyện. Bắt đầu với Hai Chương Đầu và tiếp theo là Chuyến Đò Chở Vong, Rượu Sọ Người Rồi Cá Chép Rỉa Thịt...
Cách sắp xếp các sự kiện, sự xuất hiện của nhân vật cũng tuân thủ theo cốt truyện gốc, vừa thu hút người xem phim vừa hài lòng đối tượng fan nguyên tác khó tính. Nhờ điều này, thông điệp chính của phim về luật nhân quả, việc hành động của thế hệ trước để lại hậu quả cho thế hệ sau được thể hiện một cách toàn vẹn, mạnh mẽ như tác giả mong muốn truyền tải. Trải qua những ngày thường và cả những ngày Tết, cư dân Làng Dâu phải chịu nhiều tai ương như di chứng của phóng xạ, là sự suy tàn của con cháu chỉ vì những hành vi vô nhân đạo, tàn ác của tổ tiên. Quả là một mở đầu mạo hiểm nhưng cũng "ru ngủ".
Việc tuân thủ nguyên bản của Thảo Trang đã tạo ấn tượng mạnh với khán giả của cả phim và truyện Tết Ở Làng Địa Ngục. Tuy nhiên, điều này có phần nguy hiểm vì các chương đầu của câu chuyện tương đối chậm và chủ yếu là dẫn nhập. Điều này đã được thể hiện rõ ràng trong tập 1 và 2 của bản phim Tết Ở Làng Địa Ngục, làm cho người xem cảm thấy câu chuyện kéo dài và chưa thú vị. Chỉ khi đến cuối tập 2, khán giả mới có chút hứng thú nhờ vào những phân đoạn kinh dị liên tiếp và không khí rùng rợn, điều này trở nên rõ ràng hơn trong tập 3 và 4.
Ngoài ra, việc thu hút một lượng lớn diễn viên từ các vùng miền Nam - Bắc cũng mang đến thách thức lớn. Sự khác biệt trong phong cách diễn xuất và năng lực của từng diễn viên đã làm gián đoạn mạch phim tại một số cảnh. Cho đến tập 4, Quang Tuấn, NSƯT Phú Đôn (vai ông ăn xin) và Võ Tấn Phát (vai Tam Quỷ) là ba diễn viên có sự biểu đạt ổn định nhất. Trong khi đó, vai diễn của Nguyên Thảo (vợ của Thập) chưa thực sự nổi bật, thậm chí còn mờ nhạt và cảm giác cồng kềnh trong phim.
Tuy nhiên, diễn viên phụ trong phim có lúc xuất sắc, lúc không, ví dụ như trong cảnh Hạch qua đời dưới nước khiến nhiều người không hiểu lý do và cảm thấy không logic. Ngoài ra, cảnh các đứa trẻ chơi đùa trong tập 1 cũng có phần không tự nhiên, khi lời thoại của chúng được viết quá "người lớn" và không phù hợp với độ tuổi.
Đánh giá: 3.5/5
Tuy vẫn còn thiếu sót nhưng Tết Ở Làng Địa Ngục là một bộ phim rất đáng xem, mang lại tín hiệu tốt cho dòng phim kinh dị Việt Nam nói chung. Qua 4 tập đã lên sóng, bộ phim này vẫn còn nhiều chi tiết và nhân vật mới sắp xuất hiện. Do đó, khán giả có thể hy vọng rằng Tết Ở Làng Địa Ngục sẽ phát sóng mạnh mẽ và thành công, trở thành sự bứt phá cho bộ phim Kẻ Ăn Hồn và đóng góp vào sự nổi tiếng của ekip Hoàng Quân - Trần Hữu Tấn.
Tết Ở Làng Địa Ngục sẽ được phát sóng tập mới vào mỗi tối thứ Hai và thứ Ba hàng tuần.