Tập đoàn chip hàng đầu thế giới thỏa thuận đồng hành xây dựng trung tâm ươm tạo thiết kế chip tại Việt Nam

Tập đoàn chip hàng đầu thế giới thỏa thuận đồng hành xây dựng trung tâm ươm tạo thiết kế chip tại Việt Nam

Tập đoàn chip khổng lồ, Synopsys, ký biên bản ghi nhớ hỗ trợ phát triển trung tâm ươm tạo thiết kế chip tại Việt Nam Với lịch sử lâu đời và danh tiếng toàn cầu, Synopsys là công ty hàng đầu về tự động hóa thiết kế điện tử và IP bán dẫn Đồng thời, Synopsys cung cấp các dịch vụ và công cụ kiểm tra bảo mật ứng dụng, sở hữu hồ sơ năng lực lớn nhất trong ngành

Tập đoàn chip hàng đầu thế giới thỏa thuận đồng hành xây dựng trung tâm ươm tạo thiết kế chip tại Việt Nam

Hôm nay, Synopsys, Inc. (Nasdaq:SNPS) công bố hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) để phát triển nguồn nhân lực tài năng thiết kế vi mạch (IC) tại Việt Nam. Trong đó, Synopsys sẽ hỗ trợ NIC thành lập một trung tâm ươm tạo thiết kế chip.

Theo đó, Tiến sĩ Robert Li, Phó Chủ tịch Synopsys phụ trách kinh doanh tại Đài Loan và Nam Á và ông Võ Xuân Hoài, Phó Giám đốc NIC đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) vào ngày 18/9/2023. Lễ ký kết diễn ra dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, và các lãnh đạo khác của Việt Nam trong chuyến thăm trụ sở Synopsys ở Sunnyvale, California. Ông Joachim Kunkel, Tổng Giám đốc Nhóm Giải pháp Synopsys, các đại diện tập đoàn và giám đốc điều hành khác của Synopsys cũng tham dự buổi lễ.

Tập đoàn chip hàng đầu thế giới thỏa thuận đồng hành xây dựng trung tâm ươm tạo thiết kế chip tại Việt Nam

Tiến sĩ Robert Li, Phó Chủ tịch Synopsys phụ trách kinh doanh tại Đài Loan và Nam Á cùng ông Võ Xuân Hoài, Phó Giám đốc NIC, đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) vào ngày 18/9/2023. Nguồn tin: NIC.

Theo thông tin, Synopsys Inc. (Nasdaq: SNPS) là đối tác hàng đầu về Silicon to Software™ dành cho các công ty đổi mới sáng tạo đang phát triển các sản phẩm điện tử và ứng dụng phần mềm mà chúng ta sử dụng hàng ngày.

Là một công ty trong danh sách S&P 500, Synopsys đã có một lịch sử lâu đời và đang dẫn đầu toàn cầu về tự động hóa thiết kế điện tử (EDA) và IP bán dẫn. Synopsys có năng lực vượt trội trong việc cung cấp các dịch vụ và công cụ kiểm tra bảo mật ứng dụng.

Hiện nay, NIC đang thực hiện xây dựng hạ tầng cho một trung tâm ươm tạo thiết kế vi mạch tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, Việt Nam. Trung tâm này sẽ sử dụng các công nghệ tiên tiến của Synopsys trong việc tạo mẫu và mô phỏng để đạt được sự tối ưu hóa trong phần mềm và thiết kế SoC (hệ thống trên chip) phần cứng. Mục tiêu của việc hợp tác này là đào tạo lực lượng lao động chất lượng cao trong lĩnh vực thiết kế vi mạch và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng khởi nghiệp thiết kế chip tại Việt Nam. Chương trình hợp tác này cũng hỗ trợ mục tiêu phát triển nguồn nhân lực thiết kế vi mạch và thúc đẩy cộng đồng khởi nghiệp theo chiến lược của Chính phủ Việt Nam.

Cụ thể, Synopsys sẽ cung cấp giấy phép đào tạo, bao gồm giáo trình, nguồn lực giáo dục và chương trình "Đào tạo Giảng viên" cho NIC nhằm giúp thành lập trung tâm ươm tạo thiết kế chip. NIC sẽ đầu tư vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng mô phỏng và mô hình công nghệ thông tin để thành lập trung tâm ươm tạo dự kiến sẽ hoạt động trong thời gian sắp tới.

"Synopsys là một công ty danh tiếng trong lĩnh vực giải pháp phần mềm thiết kế bán dẫn, IP và bảo mật phần mềm. Hợp tác thành lập trung tâm ươm tạo thiết kế vi mạch NIC tại Việt Nam sẽ mang lại lợi ích từ công nghệ thiết kế quốc tế của công ty bằng cách đào tạo các nhà thiết kế chip tương lai theo những xu hướng mới nhất trong ngành. Hợp tác cũng đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để phát triển ngành bán dẫn Việt Nam", ông Võ Xuân Hoài, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia cho biết.

NIC là trung tâm đổi mới của ngành công nghệ cao ở Việt Nam và chúng tôi rất vui mừng được hỗ trợ trong việc thành lập trung tâm ươm tạo thiết kế chip bằng công nghệ tiên tiến của Synopsys. Trong những năm gần đây, Synopsys đã giới thiệu nhiều công nghệ tiên tiến cho các đối tác ở Việt Nam, giúp họ nâng cao khả năng thiết kế vi mạch và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường", ông Robert Li, Phó Chủ tịch bán hàng của Synopsys khu vực Đài Loan, Đông Nam Á và Ấn Độ chia sẻ.

Chúng tôi hy vọng việc hợp tác với NIC sẽ không chỉ mang đến những công nghệ mới cho các đối tác của chúng tôi tại Việt Nam mà còn bồi dưỡng tài năng trẻ cũng như đóng góp vào sự phát triển của ngành bán dẫn tại Việt Nam", ông Robert Li cho biết.

NIC được thành lập theo Quyết định số 1269/QĐ-TTg ngày 2 tháng 10 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, nhằm hỗ trợ và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghiệp bán dẫn, góp phần tạo nên mô hình tăng trưởng đất nước dựa trên khoa học và công nghệ.

Ông Li cũng nhấn mạnh rằng, để ngành công nghiệp bán dẫn phát triển thành công, cần có tinh thần đồng đội và sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ, trường đại học công nghệ, viện nghiên cứu và doanh nhân. Nhằm củng cố sự phát triển của ngành bán dẫn và nâng cao vị thế dẫn đầu trong khu vực, Synopsys sẽ đồng hành và hợp tác chặt chẽ với NIC.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Việt Nam có khả năng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và một hệ thống chính trị ổn định, cùng vị trí địa lý thuận lợi. Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt trong việc đẩy mạnh hợp tác đầu tư và phát triển ngành công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam. Thông qua Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng các Bộ ngành khác, đã xây dựng chương trình hành động nhằm phát triển ngành này tại Việt Nam, bao gồm cả việc đề xuất kế hoạch phát triển nguồn nhân lực với mục tiêu hình thành một đội ngũ gồm 50.000 kỹ sư cho ngành công nghiệp này đến năm 2030.

"Việc hợp tác giữa NIC và Synopsys sẽ đóng góp vào việc phát triển nguồn nhân lực và các doanh nghiệp trong lĩnh vực thiết kế và phát triển sản phẩm chip bán dẫn tại Việt Nam, đồng thời cũng góp phần tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong việc nâng cao năng lực hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và công nghiệp bán dẫn", ông lãnh đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư cho biết.

Tập đoàn Hàn Quốc sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào nhà máy bán dẫn ở Bắc Giang, sở hữu công nghệ uốn cong chip mà không hỏng sau 10.000 lần sử dụng.