Tắm ngay sau khi đi nắng - Điều cần thận trọng (1)

Tắm ngay sau khi đi nắng - Điều cần thận trọng (1)

Tắm ngay sau khi đi nắng có thể gây hệ lụy cho sức khỏe, bác sĩ cảnh báo Thay vào đó, hãy áp dụng một số phương pháp giải nhiệt từ bên trong cho mùa hè nóng nực

Theo BS CKI. Phạm Thị Thảo - Phó khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội - việc tắm bằng nước mát là một phương pháp hiệu quả để làm dịu cơ thể khi bị nóng. Tuy nhiên, sau khi ra khỏi ngoài trời nắng, cơ thể sẽ bắt đầu tiết mồ hôi và tỏa nhiệt. Do đó, việc tắm ngay lập tức sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông, không cho mồ hôi thoát ra bên ngoài, gây giảm nhiệt độ cơ thể và tạo ra cảm giác lạnh. Đặc biệt, khi mao mạch đang giãn nở để tỏa nhiệt, nếu tiếp xúc với nước lạnh, mao mạch bên ngoài sẽ tự động co lại, gây tăng huyết áp và có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ. Ngành y đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong do sự thay đổi đột ngột của nhiệt độ cơ thể.

Tắm ngay sau khi đi nắng - Điều cần thận trọng (1)

BS CKI. Phạm Thị Thảo thăm khám cho người bệnh

Sau đó, hãy lau mồ hôi bằng một khăn mát trong khoảng 30 phút trước khi tắm. Tránh để quạt hoặc máy lạnh thổi trực tiếp vào cơ thể để tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột. Khi tắm, không nên xối nước từ trên đầu xuống, mà nên làm ướt vùng chân và tay trước.

Để tránh bị đột quỵ trong những ngày nắng nóng, bác sĩ Thảo đưa ra những lời khuyên như sau:

Người cao tuổi nên hạn chế việc ra khỏi nhà, đặc biệt là trong thời gian nắng mạnh và buổi trưa. Nếu không cần thiết, họ nên hủy bỏ các hoạt động ngoài trời và chỉ ra khỏi nhà vào buổi sáng sớm và chiều muộn, khi thời tiết đã mát mẻ hơn.

Nên bổ sung đủ lượng nước hàng ngày bằng cách uống nước trái cây ép hoặc ăn canh rau, củ quả.

Hạn chế rượu bia hoặc cà phê, bởi chúng thành phần cồn và cafein.

Tắm ngay sau khi đi nắng - Điều cần thận trọng (1)

Không nên tắm ngay khi đi nắng về (Ảnh minh hoạ)

Một số phương pháp giải nhiệt mùa hè từ bên trong

Theo chuyên gia, mùa hè là thời điểm nhiệt độ môi trường tăng cao. Gần đây, tình trạng mất điện liên tục đã khiến chúng ta cảm thấy nóng nực và khó chịu. Để giảm bớt cảm giác khó chịu, chúng ta có thể áp dụng một phương pháp giải nhiệt sau đây.

Uống đủ nước: Đổ mồ hôi là cách cơ thể điều hòa nhiệt độ. Cơ chế này hoạt động bình thường và khi chúng ta mất mồ hôi, cơ thể cũng mất nước. Vì vậy, luôn luôn chuẩn bị nước uống trong mùa hè, đặc biệt là khi chúng ta phải vận động nhiều.

Trong mùa hè, để bổ sung lượng nước, vitamin và khoáng chất đã mất, bạn có thể thưởng thức đa dạng các loại nước như chất điện giải, nước ép hoa quả và đặc biệt là nước dừa. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống cũng có thể cung cấp nước cho cơ thể thông qua việc tiêu thụ các loại quả có nhiều nước như dưa hấu, dưa lê, dưa chuột...

Theo đông y, một số loại nước như trà xanh, nụ vối hoặc lá vối, nhân trần, quả la hán, cây chó đẻ răng cưa, rau má, chè vằng, cỏ ngọt, râu ngô, cúc hoa, hoa hòe, quả dứa dại, mạch môn, đậu đen sao, mướp đắng, bí đao... cũng có thể được chế biến thành nước uống giải nhiệt thông dụng mà dân gian chúng ta thường sử dụng hàng ngày.

Nha đam có nhiều lợi ích vì nó chứa axit amin, vitamin và một số khoáng chất vi lượng như natri, kali, sắt, canxi..., giúp tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung lại khoáng chất bị mất do việc đổ mồ hôi và điều hòa nhiệt độ trong cơ thể trong những ngày hè nóng bức.

trong nước muối: Ngâm chân trong nước muối mát sẽ giúp giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi sau một ngày dài. Nước muối cũng có tác dụng làm sạch da chân và giảm viêm nhiễm. Bạn có thể thêm một ít dầu thực vật hoặc tinh dầu để tăng thêm hiệu quả và mang lại mùi hương thư giãn.

Thay vì tắm ngay bằng nước mát, hãy thử đặt chân vào bồn nước lạnh để tạo cảm giác thư giãn cho cơ thể. Ngâm chân trong vòng 20 phút sẽ giúp làm mát cơ thể nhanh chóng, và bạn có thể thêm vài giọt tinh dầu bạc hà để tăng thêm hiệu quả làm mát.